Vận động nguồn vốn vay mới cho các dự án đầu tư của EVNNPT

Thứ ba, 14/7/2015 | 15:00 GMT+7
​Trong đợt công tác tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp tại Paris, ngày 08/7/2015, Đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ngân hàng Societe Generale (SG) nhằm vận động nguồn vốn tài trợ cho các dự án truyền tải điện.

Tiếp đón Đoàn có Ông Xavier-Marie Robert - Tổng Giám đốc SG, Bà Agnes Fontaine - Giám đốc tín dụng xuất khẩu khu vực Châu Á, Trung Đông và Ông Eugene Kim - Phụ trách tín dụng xuất khẩu Châu Á.  

NPT lam viec Societe Generale_14-7-2015.jpg
Đoàn EVNNPT chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và đại diện SG
 

Được thành lập từ năm 1864 tại Paris, SG là Ngân hàng đa quốc gia của Pháp và là một trong những ngân hàng có lịch sử lâu đời nhất của Pháp. Năm 2013, SG được đánh giá là ngân hàng lớn thứ 3 của Pháp về tổng giá trị tài sản và lớn thứ 6 ở Châu Âu.  

SG là một trong những đối tác quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã thu xếp vốn cho các dự án: Nhiệt điện Duyên Hải 1 (tổng giá trị khoản vay trên 1 tỷ USD), Thủy điện Sesan 4 (57 triệu  USD), Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (trên 900 triệu USD).  

EVNNPT và SG đã gặp nhau ở một mục tiêu chung: mở rộng và phát triển quan hệ hợp tác. Hai bên đã có một số buổi họp, trao đổi về nhu cầu vốn của EVNNPT và các loại hình sản phẩm mà SG có thể cung cấp. SG thể hiện mong muốn tham gia thu xếp vốn cho EVNNPT dưới hai hình thức khoản vay ràng buộc và không ràng buộc, thông qua bảo lãnh của NEXI (Nippon Export and Investment Insurrance - Cơ quan Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nippon) và MIGA (Multilateral Investment Guarantee Agency - Cơ quan Bảo lãnh Đầu tư Đa phương), cho các dự án được triển khai từ 2016 - 2020. 

Dự kiến, danh mục dự án đề xuất với tổng giá trị vay khoảng 200 triệu USD sẽ sớm được EVNNPT gửi cho SG. Trên cơ sở đó, SG sẽ thảo luận với các bên liên quan và gửi bản chào cụ thể.   

Những trao đổi bước đầu giữa EVNNPT và SG đã mở ra thêm một hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn vốn và các đối tác của EVNNPT, góp phần vào công cuộc phát triển hệ thống truyền tải điện Quốc gia./.

Lương Lan Dung - Trưởng ban HTQT