Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên các đơn vị thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ nhật, 21/4/2024 | 08:00 GMT+7
Ngày 20/4/2024, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa - Đỗ Trọng Hưng đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đoạn qua huyện Nga Sơn và Hậu Lộc.

Cùng tham gia có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Nga Sơn, Hậu Lộc.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - Đỗ Trọng Hưng và Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú khảo sát thực địa và kiểm tra tiến độ thi công tại vị trí móng cột 132 tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa với 132km đường dây, gồm 299 vị trí móng cột. Đến nay tỉnh Thanh Hóa đã vận động bàn giao mặt bằng toàn bộ 299 vị trí móng cột cho chủ đầu tư tiến hành thi công. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã bàn giao 86/137 khoảng néo hành lang tuyến.

Trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung, huy động nhân lực để thực hiện các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, trích đo, bàn giao mốc. Các địa phương có dự án đi qua cũng khẩn trương phổ biến công khai phương án giải phóng mặt bằng ngay sau khi được phê duyệt; làm việc trực tiếp với hộ dân bị ảnh hưởng để thống nhất, làm cơ sở cho chủ đầu tư tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo tiến độ yêu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tặng quà động viên công nhân đang thi công tại vị trí móng cột 132 tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc

Tại buổi kiểm tra, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, sự vào cuộc quyết liệt UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có dự án đi qua, tỉnh Thanh Hóa là một trong những tỉnh sớm bàn giao mặt bằng các vị trí móng cho chủ đầu tư thi công. Đến nay tiến độ thi công dự án trên địa bàn tỉnh đang bám sát tiến độ điều hành.

Tuy nhiên, công việc về giải phóng mặt bằng hành lang tuyến vẫn còn nhiều, vì vậy lãnh đạo EVNNPT đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, phê duyệt chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp xây nhà ở, vật kiến trúc, trồng cây trên đất sai mục đích sử dụng đất đã được liên ngành của tỉnh và UBND các huyện đề xuất từ đó các huyện có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường.

Chỉ đạo UBND huyện Nga Sơn, Hậu Lộc sớm phê duyệt các phương án bồi thường – tái định cư đối với các hộ xây nhà ở, vật kiến trúc, trồng cây trên đất đúng mục đích.

Chỉ đạo UBND các huyện tuyên truyền vận động nhân dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng hành lang tuyến cho chủ đầu tư song song với hoàn thiện các thủ về phương án giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - Đỗ Trọng Hưng kiểm tra tiến độ thi công và nghe nhà thầu thi công báo cáo tiến độ vị trí móng cột 70 tại xã Nga An, huyện Nga Sơn

Lãnh đạo EVNNPT cũng kiến nghị tỉnh Thanh Hóa sớm tháo gỡ vướng mắc Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống như tinh thần mạch 3 để có thể hoàn thành trong tháng 5/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa và miền Bắc.

Đến kiểm tra thực địa tại vị trí móng cột 70 tại xã Nga An, huyện Nga Sơn và vị trí móng cột 132 tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 và nhấn mạnh: Đây là dự án công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Qua kiểm tra các điểm thi công, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao và biểu dương các cấp, các ngành, chủ đầu tư, nhà thầu cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương có dự án đi qua đã nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu triển khai thi công các hố móng và khoảng néo hành lang tuyến. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng trân trọng cảm ơn nhân dân có dự án đi qua đã đồng thuận, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ủng hộ cho các cấp, các ngành, nhà thầu triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - Đỗ Trọng Hưng cùng đoàn công tác tặng quà đơn vị  thi công vị trí móng cột 70 tại xã Nga An, huyện Nga Sơn

Để thực hiện đúng theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Từ nay đến thời điểm hoàn thành dự án không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn rất lớn, việc thi công trong điều kiện thời tiết diễn biến nắng – mưa bất thường, vì vậy đề nghị EVN/EVNNPT là đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện dự án cần phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, triển khai thi công đúng tiến độ đề ra. Cùng với đó, các sở, ngành cấp tỉnh, trực tiếp là Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án; những việc vượt thẩm quyền báo cáo lãnh đạo tỉnh để có chỉ đạo giải quyết.

Đối với 11 huyện có dự án đi qua, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc để bàn giao mặt bằng sạch, nhất là những khoảng néo hiện nay chưa xong, phấn đấu trước ngày 10/5/2024 hoàn thành việc giải phóng mặt bằng về hành lang để đơn vị thi công kéo dây.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu để hoàn thành được các mục tiêu đề ra, các đồng chí lãnh đạo huyện cần phải trực tiếp đến các hộ dân để tuyên truyền, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an ninh - trật tự, tạo điều kiện cho cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công trên công trường.

Công nhân đang thi công tại vị trí móng cột 70 tại xã Nga An, huyện Nga Sơn

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chỉ bàn làm, không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp”, đề nghị nhà thầu thi công cần xác định rõ việc thi công dự án là niềm vinh dự được góp phần vào sự phát triển của đất nước, vì vậy cần phải tập trung cao độ, đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng, kĩ, mỹ thuật công trình. Song song với đó phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, với tinh thần quyết tâm toàn tuyến thi công dự án đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hồ Linh (TCĐL)

Tin đã đưa