Những cảm xúc sau chuyến viếng Lăng Bác của Đoàn Thanh niên Công ty Truyền tải điện 4

Thứ sáu, 5/5/2017 | 16:10 GMT+7
Trong không khí hân hoan cả nước đang tưng bừng chào đón kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017). Sáng ngày 26/4/2017, Đoàn viên thanh niên Công ty Truyền tải điện 4 đã có chuyến viếng thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp về dự Đại hội Đại biểu Đoàn thanh niên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tại Hà Nội.

Từ sáng sớm tinh sương, khi mặt trời còn chưa ló dạng, các đoàn viên đã háo hức, hồi hộp lên đường đến viếng Lăng Bác. Đến cổng vào Lăng, sau khi qua dãy hành lang dài, cuối quảng trường Ba Đình lịch sử cùng lăng Bác hiện ra uy nghi trước mắt, nơi yên nghỉ của vị Cha già kính yêu, một “vầng Thái Dương” của dân tộc Việt Nam:

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”.

(Thơ Viễn Phương “Viếng Lăng Bác”)

Ấn tượng đầu tiên với tôi chính là hình ảnh “những hàng tre xanh xanh Việt Nam”, những hàng tre xanh ngát và cao vút, mặc cho bao “bão táp mưa sa” hàng tre ấy “vẫn đứng thẳng hàng” như những người con trung hiếu đứng canh giữ giấc ngủ nồng cho Bác. Chúng tôi được Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng mời đến trụ sở để xem phim “Những phút cuối đời của Bác Hồ”. Trong giây phút hồi tưởng ấy, chúng tôi không ai không bùi ngùi xao xuyến. Đoàn chúng tôi lặng lẽ và thành kính chầm chậm đi qua chỗ Bác nằm. Đến bên Bác, dường như ai cũng muốn thời gian ngừng trôi để ngắm nhìn thật kĩ dáng ngủ yên bình, chòm râu dài, mái tóc bạc phơ của Bác, muốn không gian lắng đọng lại để có thể nói hết tình cảm của mình đối với Bác. Người nằm đó như ngủ, ngủ một giấc ngủ yên bình, thanh thản, không mảy may lo âu… Phút giây ấy sao mà xúc động, thiêng liêng đến lạ!

DTNPTC4LB_050517_2.JPG
Đoàn chụp hình lưu niệm trước Lăng Bác

Rời lăng Bác, chúng tôi tiếp tục vào thăm “cõi Bác xưa”. Đó là Phủ Chủ tịch, là “đường Xoài hoa trắng nắng đu đưa”, là Nhà sàn đơn sơ nhưng chan chứa hơi ấm của Người. Ở mỗi nơi ấy đều lưu lại rất nhiều những kỉ niệm về tình cảm của Bác đối với nhân dân và các cháu thiếu nhi. Khó mà thấy được một vị lãnh tụ như Người, tại sao lại có thể sống giản dị đến vậy. Đây đôi dép cao su mòn đế, kia tấm áo ka-ki đã sờn vai. Ai ai cũng ghi lại rất nhiều ấn tượng trong thâm tâm về hình ảnh một con người giản dị, kính mến. Tạm rời “cõi Bác xưa” để trở lại trước quảng trường Ba Đình thênh thang đầy nắng và gió, hoa cỏ ngát hương, chúng tôi càng hiểu rằng lăng Bác đã trở thành niềm tin, thành sức mạnh cho đồng bào cả nước, là hơi ấm tình thương cho các cháu thiếu nhi. Ở nơi ấy, từng ngày, từng ngày những người con Việt Nam và khách quốc tế vẫn nối tiếp về thủ đô viếng Bác. Ai ai cũng một lòng thành kính vị cha già của dân tộc. Và đoàn chúng tôi cũng không ngoại lệ, đã nghe nhiều, xem nhiều qua các tranh ảnh, qua những thước phim tư liệu… nhưng đây là lần đầu tiên được tận mắt đến viếng thăm nơi Bác nghỉ, được nhìn thấy Bác ngủ yên, lòng tôi trào dâng cảm xúc lâng lâng khó tả.

Tiếp theo, chúng tôi được tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong quần thể di tích về Bác Hồ bao gồm Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, khu nhà sàn - ao cá và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bước chân vào bên trong Bảo tàng, cảm giác đầu tiên của tôi là sự trang trọng, tôn nghiêm. Những hiện vật được trưng bày lần lượt theo từng giai đoạn cuộc đời và từng chặng đường trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác. Này là làng Sen - Nghệ An, quê hương đã sinh ra người con Nguyễn Tất Thành, này là mô hình con tàu Đô đốc Latouche-Tréville đánh dấu sự ra đi chắc chắn hẹn ngày về thắng lợi của chàng thanh niên 21 tuổi với hai bàn tay trắng nhưng mang trong mình chí lớn và đầy nhiệt huyết. Và đây là Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản do Lê-nin viết, khi đọc luận cương này Người đã phải thốt lên: "Hạnh phúc là đây, cơm áo đây rồi! ". Cũng trong Bảo tàng, tôi và các bạn được xem những văn bản hoà quyện giữa chính trị và văn chương do Bác viết như: "Tuyên ngôn Độc lập", tuyệt phẩm "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến". Chúng tôi được biết đây là những văn kiện lịch sử hết sức quan trọng được đưa ra đúng những lúc Tổ quốc ở trong tình thế ngặt nghèo, đầy bão tố, cần có ngọn hải đăng soi sáng, chỉ đường dẫn lối cho con thuyền Cách mạng Việt Nam. Và các tác phẩm của Người chính là ngọn hải đăng ấy! Thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh chúng tôi cảm nhận rất rõ sự ra đi của Người đã để lại trong lòng người dân Việt Nam và bè bạn quốc tế niềm tiếc thương vô hạn. Sau khi tham quan Bảo tàng, tận mắt nhìn tranh ảnh hiện vật, được nghe giới thiệu từng bức ảnh, từng hiện vật chúng tôi càng thêm tin yêu, kính phục con người, đạo đức, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

DTNPTC4LB_050517_5.JPG
Đoàn chụp hình lưu niệm trước Bảo tàng Hồ Chí Minh

Thông qua chuyến đi, đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận gần nhất với những tư liệu lịch sử vô giá về Bác Hồ, qua đó được học tập một cách trực quan và sinh động nhất về tấm gương đạo đức, cũng như nhân cách cao đẹp và đức hy sinh của Người. Chuyến tham quan tuy ngắn ngủi nhưng đã giúp cho các đoàn viên thanh niên chúng tôi hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, hiểu rõ hơn về vị cha già đã hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Từ đó, càng nâng cao lòng tự hào dân tộc, quyết tâm rèn luyện bản thân, nâng cao phẩm chất đạo đức cũng như kỹ năng chuyên môn, tích cực làm việc để mang lại hiệu quả công việc cao, góp phần cống hiến đưa Việt Nam “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như lời căn dặn của Bác.

Tạm biệt Thủ đô, tạm biệt Bác, chúng tôi lại quay về với vai trò và trách nhiệm cao cả mà Người trao cho - bảo vệ, xây dựng đất nước giàu và mạnh. Trong lòng mỗi người chúng tôi không khỏi quyến luyến, bùi ngùi:

“Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.”

(Thơ Viễn Phương “Viếng Lăng Bác”)​

Bá Điền - Truyền tải điện TP. HCM
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện