Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Thứ bảy, 2/3/2024 | 08:00 GMT+7
Ngày 1/3/2024, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc phối hợp các chương trình hợp tác.

Tham dự buổi làm việc về phía AFD có ông Hervé Conan - Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam, ông Hugo Pierrel - Phó Giám đốc AFD tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh An - Trưởng ban Tài chính Chuyển dịch Năng lượng (AFD tại Việt Nam).

Đoàn công tác của AFD Việt Nam làm việc với EVNNPT

Về phía Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV, ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Tại buổi làm việc, đại diện AFD Việt Nam cho biết AFD đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với ngành Điện nói chung và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng từ nhiều năm qua và việc hợp tác có những kết quả tốt đẹp. Đại diện AFD Việt Nam cũng khẳng định EVNNPT là doanh nghiệp nhà nước lớn, có uy tín, có hệ thống truyền tải điện lớn mạnh, đồng bộ, vì vậy AFD rất mong muốn được hợp tác lâu dài với EVNNPT.

Trong đó, đặc biệt AFD mong muốn có thể sớm ký kết với EVNNPT khoản vay ưu đãi trị giá 67 triệu EUR không có bảo lãnh Chính phủ đầu tiên để EVNNPT thực hiện các dự án đầu tư truyền tải điện.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại buổi làm việc

AFD cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác kỹ thuật giữa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện Quốc tế Pháp (RTEi), khả năng mở rộng hỗ trợ cho EVNNPT với Quỹ Chuyển dịch Năng lượng dành cho EVN (ETEF) và khả năng mở rộng hợp tác thông qua việc huy động các khoản vay không bảo lãnh chính phủ từ AFD và các đối tác châu Âu để hỗ trợ cho các chương trình đầu tư quan trọng của EVNNPT.

Trong đó lãnh đạo AFD mong muốn hợp tác kỹ thuật giữa EVNNPT và RTEi và khả năng mở rộng với Quỹ ETEF sẽ ưu tiên tập trung vào chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về: Tổ chức quản lý tài sản và các hoạt động vận hành; Các hoạt động RCM của RTE; Quản lý các hoạt động sử dụng hệ thống thông tin (Information Systems); Các quy trình và hướng dẫn bảo trì; Mô hình và việc lên kế hoạch bảo trì sử dụng Phần mềm quản lý bảo trì (CMMS); Làm việc với đội bảo trì trạm cao áp/siêu cao áp; Số hóa các công cụ CNTT phục vụ công tác kiểm tra trạm biến áp: Tổ chức các chuyến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm tại Pháp.

Buổi làm việc giữa AFD Việt Nam với EVNNPT diễn ra ngày 1/3/2024 tại Hà Nội

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: EVNNPT rất vui mừng vì sự quan tâm của AFD đối với EVNNPT và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên đạt được kết quả tốt đẹp.

Đối với khoảng vay 67 triệu EUR, lãnh đạo EVNNPT cho rằng đây là cơ hội tốt để EVNNPT có thể tiếp cận nguồn tài chính quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu tư đầu tư lớn hiện nay. Tuy nhiên do hiện nay đang có vướng mắc một số quy định của pháp luật, EVNNPT sẽ xin ý kiến các cấp có thẩm quyền và khi được các cấp có thẩm quyền đồng ý sẽ sớm tổ chức ký kết với AFD.

EVNNPT cũng mong muốn AFD hỗ trợ EVNNPT trong việc nghiên cứu và phát triển lưới điện một chiều HVDC, công nghệ thông tin, chuyển đổi số. nâng cao năng lực quản lý các dự án đầu tư.

Lãnh đạo AFD Việt Nam và EVNNPT cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai bên trên cả phương diện tài chính và kỹ thuật trong khuôn khổ Chuyển dịch Năng lượng công bằng.

Xuân Tiến
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện