Công đoàn song hành cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ của EVNNPT trong năm 2023

Thứ ba, 9/1/2024 | 12:27 GMT+7
Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự Hội nghị về phía Công đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Uông Quang Huy – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện các Ban của Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Phạm Lê Phú – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; các đồng chí lãnh đạo EVNNPT, đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Công đoàn EVNNPT có đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Ủy viên BTV Công đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT, đồng chí Nguyễn Huy Thắng – Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT.

Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT - Nguyễn Huy Thắng trình bày báo cáo tại Hội nghị

Chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Trong năm 2023, Công đoàn Tổng công ty đã tham gia góp ý với chuyên môn về các quy chế, quy định liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động.

Triển khai văn bản của Công đoàn Điện lực Việt Nam về “Những công việc cần làm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2023”, Công đoàn các cấp đã thăm hỏi, động viên CNVCLĐ tại các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tại các công trình trọng điểm, tại các tổ đội, trạm; thăm hỏi tặng quà trợ cấp cho 247 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi 82 gia đình CNVCLĐ thuộc diện chính sách, gia đình CNVC bị tai nạn lao động, mất sức lao động.

Về công tác chăm lo người lao động, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và gắn biển 3 Nhà “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ sửa chữa 02 nhà cho đoàn viên người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 05 công đoàn cơ sở; thăm hỏi 18 đoàn viên, người lao động ốm đau có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà 46 tập thể người lao động trên các công trình trọng điểm, cấp bách, vùng sâu, vùng xa…

Công đoàn EVNNPT đã triển khai hoạt động “Cảm ơn người lao động”; triển khai các hoạt động kết nối, đối thoại với Lãnh đạo Tổng công ty về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; tập trung đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, đảm bảo ATVSLĐ; tuyên truyền, vận động người lao động thực hành tốt chủ đề năm 2023, thực hành tiết kiệm điện triệt để và đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2023.

Các kênh tiếp nhận ý kiến người lao động trong Tổng công ty (Thông báo số 257/TBLT-EVNNPT, ngày 18/9//2023 về việc mở các kênh tiếp nhận ý kiến của công dân, của người lao động trong EVNNPT), “Góc tư vấn pháp luật”, khảo sát ý kiến người lao động tiếp tục được duy trì, đã và đang góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động; nâng cao chất lượng việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc của EVNNPT. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng với điều kiện làm việc của CBCNV tại EVNNPT năm 2023 cho thấy cho thấy điểm hài lòng và tỷ lệ % hài lòng với điều kiện làm việc của các đơn vị đều cao hơn chỉ tiêu của EVNNPT giao đạt 83/75 bằng 110% so với chỉ tiêu được giao là ≥ 75%. Qua khảo sát đã tạo kênh trao đổi hai chiều giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên đồng thời thể hiện EVNNPT luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT -  Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Dấu ấn trong tổ chức các phong trào thi đua

Một trong những phong trào mang “thương hiệu” của Công đoàn EVNNPT đó là phát động phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua trên những công trình trọng điểm. Ngay từ cuối năm 2022, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT đã phát động phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2023; các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện của EVN, EVNNPT và của đơn vị.

Bên cạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, công đoàn và chuyên môn phối hợp tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của đơn vị. Với khối các Công ty Truyền tải là phong trào “Xây dựng trạm đường dây tiêu biểu”, phong trào “Thi thợ quản lý vận hành giỏi” hàng năm, cải tạo và nâng cấp lưới truyền tải…Với khối các Ban quản lý các dự án là phong trào đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm cấp bách và công trình đồng bộ nguồn điện.

Phong trào thi đua liên kết, các công trình gắn biển chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn đã được các đơn vị tham gia sôi nổi. Trong năm, nhiều công trình đã được gắn biển chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT; đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tiêu biểu nhất, công trình Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là công trình đầu tiên trong toàn quốc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII và phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Triển khai thực hiện Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 10.000 sáng kiến trong EVN, 709 sáng kiến trong EVNNPT giai đoạn 2022 - 2023, Công đoàn EVNNPT đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia. Kết quả, EVNNPT đã đạt 1.103/709 sáng kiến, bằng 156% chỉ tiêu được giao, về đích trước 4 tháng, tạo nền tảng vững chắc đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số của EVNNPT.

Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam – Uông Quang Huy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Duy trì và phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ người lao động

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn EVNNPT đã đạt được trong năm 2023, trong đó công đoàn đã song hành cùng chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ của EVNNPT, qua đó góp phần cùng với EVNNPT cơ bản hoàn thành các nhiệm Tập đoàn giao.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện các mục tiêu Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III và là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và 15 năm Ngày thành lập Đảng bộ EVNNPT (22/01/2009 - 22/01/2024).

Chủ tịch Công đoàn EVNNPT – Trịnh Tuấn Sơn phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo và kết luận Hội nghị

Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT đề nghị công đoàn các cấp trong EVNNPT cần quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng thành viên EVNNPT về phương hướng và nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2024; Tiếp tục thực hiện những nội dung chỉ đạo tại Thông báo Kết luận số 85-TB/ĐU ngày 04/8/2023 và các chỉ đạo khác của Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT.

Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị liên tịch số 6132/CTLT-EVNNPT ngày 21/12/2023 giữa Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT về tổ chức phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc động viên CNVCLĐ đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, liên tục hệ thống Truyền tải điện và phấn đấu đảm bảo tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và các dự án đảm bảo cấp điện cho miền Bắc mùa khô năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm, cấp bách, đặc biệt là các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”;... các dự án đảm bảo cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong mùa khô năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT và đồng chí Uông Quang Huy – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trao Cờ thi đua và Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tích cực xây dựng và phát triển Văn hóa EVN, Văn hóa EVNNPT; chú trọng xây dựng Văn hóa số, Văn hóa an toàn, Văn hóa học tập để sớm xây dựng EVNNPT trở thành tổ chức học tập… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới áp dụng công nghệ số vào hoạt động công đoàn theo hướng: tận dụng tối đa nguồn tài nguyên số và hệ sinh thái của Tổng công ty; chú trong việc xây dựng được một số tiện ích để đồng bộ với nguồn dữ liệu của Tổng công ty nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Uông Quang Huy – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng đánh giá cao những thành tích của Công đoàn EVNNPT đã đạt được trong năm 2023 và Công đoàn EVNNPT luôn là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Đồng chí Uông Quang Huy đề nghị trong năm 2024, Công đoàn EVNNPT triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đề ra. Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 Công đoàn Điện lực Việt Nam giao.

Tiếp tục triển khai tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, nâng cao hoạt động đội ngũ mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền, nắm bắt dư luận CNVCLĐ.

Đồng chí Phạm Lê Phú – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc EVNNPT và đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT trao Cờ thi đua và Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch đề ra về thi hành Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Tăng cường và nâng cao chất lượng đối thoại để thảo luận, trao đổi ý kiến, tham vấn, chia sẻ thông tin nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, giải quyết tốt nhất nguyện vọng chính đáng của đông đảo người lao động. Quan tâm chăm lo đời sống, điều kiện làm việc của người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; người lao động vùng sâu, vùng xa, lao động nữ, NLĐ trên các công trình trọng điểm, người lao động đang khắc phục bão lũ, thiên tai... tiếp tục chương trình nhà mái ấm công đoàn nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ và chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Xuân Tiến