Công ty Truyền tải điện 2 Tổng kiểm tra trước mùa mưa bão

Thứ hai, 17/6/2013 | 11:00 GMT+7
​Hàng năm các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thường phải gánh chịu nhiều cơn bão, mưa lũ kéo dài gây nhiều thiệt hại rất lớn về người cũng như tài sản của nhân dân. Theo nhận định, năm 2013 có khả năng từ 5-6 cơn bão thường kéo theo mưa, lũ, bão nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam. Trong khi đó phần lớn các đường dây truyền tải điện của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý vận hành chủ yếu đi qua các vùng đồi, núi cao có địa hình phức tạp, giao thông khó khăn và địa chất đất không ổn định nên chịu tác động rất lớn khi xảy ra mưa bão như đứt dây, tụt lèo, xỏi lở móng cột. Khó khăn là thế, nhưng những người thợ PTC2 vẫn luôn chung tay vượt qua mọi thử thách khắc nhiệt của thiên tai quyết tâm giữ vững dòng điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

​Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tập trung khảo sát, đánh giá tình trạng móng cột, khả năng ổn định của nền đất khu vực để có những biện pháp phòng chống như: xây kè móng, làm mương thoát nước, nắn dòng chảy không để các dòng nước chảy trực tiếp vào khu vực móng cột. Năm 2013, để chủ động phòng chống lụt bão, PTC2 đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) cấp Công ty do Phó Giám đốc Công ty làm trưởng ban, củng cố hệ thống thông tin liên lạc bằng vô tuyến cũng như hữu tuyến, lập phương án sử dụng cột xử lý khẩn cấp KEMA sẵn sàng tham gia xử lý sự cố; tập trung chỉ đạo cho các đơn vị lập các phương án PCLB theo sát tình hình đặc điểm của đơn vị mình. Hoàn thành trong tháng 5 việc tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện truyền tải, xử lý các tồn tại, triển khai trên 10 đợt diễn tập PCLB trên 7 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên với sự tham gia đầy đủ các lực lượng chức năng địa phương và đơn vị bạn. Bên cạnh đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị ưu tiên xử lý mương thoát nước, bảo dưỡng kè, đóng cọc gia cố móng tại các điểm xung yếu, trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động, áo phao, lập các phương án rải quân kiểm tra tuyến, phối hợp giữa các đội đường dây, lập các chốt tiền phương tại các điểm hư hỏng đường sá hoặc ngập lụt không qua được. Bên cạnh sự chuẩn bị về kỹ thuật và phối hợp nhân lực, PTC2 còn hình thành hẳn các giải pháp xử lý sự cố đầy linh hoạt và chủ động cho cơ sở, xây dựng kế hoạch hỗ trợ ứng cứu giữa các đơn vị và địa phương khi có tình huống xấu xảy ra trên địa bàn một cách kịp thời.

 

Dien tap PCLB.jpg
                                                          PTC2 tổ chức diễn tập PCLB

 

Công tác diễn tập, phòng ngừa, sẵn sàng cho mùa mưa bão năm nay đã đi vào chặng cuối. Mới đây EVN và EVNNPT đã đi xuống cơ sở kiểm tra thực tế công tác PCLB, các đơn vị đã tổng kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ cho các tình huống với tinh thần cảnh giác cao nhất, sẵn sàng đối mặt với mùa mưa bão năm nay. Theo ông Nguyễn Hà Đông - Giám đốc PTC2: Kinh nghiệm cho thấy hàng năm do Công ty chủ động làm tốt công tác sửa chữa duy tu hệ thống lưới điện, chuẩn bị tốt công tác PCLB nên thiệt hại xảy ra đối với hệ thống điện truyền tải đã được hạn chế tối thiểu, công tác khắc phục hậu quả do thiên tai nhanh hơn dự kiến.

 

DSCN3623.jpg
                            PTC2 kiểm tra sửa chữa các điểm tiếp xúc của thiết bị tại TBA 500 kV Đà Nẵng.

 

 
Dung cot KEMA xu ly su co DZ 110 kV cua PC3.jpg

PTC2 sử dụng cột Kema giúp đỡ Công ty lưới điện cao thế miền Trung ứng cứu ĐZ 110 kV trong mùa mưa bão.

 

Để công tác PCLB đạt hiệu quả cao nhất, PTC2 đã chú trọng phương châm nhất quán “4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư – phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Phương châm này được thiết lập cụ thể tránh tình trạng chung chung từ Công ty đến các đơn vị. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành điện nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban PCLB các địa phương để xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra. Đảm bảo vận hành cung cấp điện liên tục trong mùa mưa bão là những công việc đầy gian truân, vất vả nhưng thầm lặng. Sự chung tay góp sức của những người thợ Truyền tải điện trong toàn Công ty chính là nhằm chu toàn hơn, quyết tâm giữ dòng diện truyền tải vận hành an toàn liên tục trong mùa mưa bão năm nay.


Nguyễn Quang Thắng