Đại công trường Đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu những ngày nước rút

Thứ tư, 30/9/2015 | 17:00 GMT+7
​Dọc tuyến công trình Đường dây (ĐZ) 500 kV Sơn La-Lai Châu vào dịp những cơn mưa dữ dội ập xuống vào cuối tháng 9 này, khiến hầu như suốt dọc tuyến ĐZ dài hơn 158 km, đâu đâu cũng sạt lở đất đá, nguy hiểm chực rình ập xuống những vị trí thi công. Thế nhưng, các kỹ sư, công nhân Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), các đơn vị xây lắp điện vẫn đang khẩn trương hoàn thành ĐZ vượt trước tiến độ 15 ngày, đưa dòng điện tổ máy 1 Thủy điện Lai Châu hòa lưới quốc gia vào tháng 12-2015.
Daicongtruong_500kV_SL-LC_30915.jpg 
 ​Công nhân Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (PCC1) kéo dây cáp 500 kV ở vị trí khoảng néo 265

Con đường từ Mường Lay đến Tuần Giáo (Điện Biên) ngày thường vốn đã vất vả, hiểm trở thì những ngày mưa này còn khổ sở hơn. Nhiều nơi, cả một vạt núi hay những tảng đá to lừng lững vừa mới “rơi” từ trên đỉnh núi hồi đêm án ngữ giữa đường; nơi, nước lũ cuồn cuộn đỏ ngầu các sông suối... Nhiều đoạn đường, ngay cả những chiếc xe gầm cao cũng vất vả cài cầu mới lết qua, nhiều nơi tắc đường cả tiếng mới thông. Mưa nhiều, khiến anh em thi công lo ngại nhất là ảnh hưởng rất lớn tiến độ công trình. Đi đến đâu, chúng tôi cũng đều bắt gặp những gương mặt thân quen, sạm nắng gió của những kỹ sư, công nhân các đơn vị đã từng “chinh chiến” làm các tuyến ĐZ 500kV và 220kV suốt dọc Tây Nguyên, Tây Nam Bộ…

Đến vị trí khoảng néo 265 ở phường Na Lay, huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên, chúng tôi chứng kiến không khí lao động hết sức khẩn trương của kỹ sư, công nhân EVNNPT, NPMB và Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (PCC1). Gọi là “phường” chứ thực ra, toàn là núi cao lừng lững, leo bộ lên được đến vị trí cột trên núi 800 m cũng bở hơi tai, phải nghỉ mấy chặng. Thế mới thấy thương cho các anh em thi công trên này quá vất vả để đưa được từng cân vật tư, thiết bị nặng như mấy chiếc máy tời lên đây, họ phải mở hẳn một con đường tạm khá dốc để vừa vặn chiếc xe tải nhỏ đi được. Anh em cũng bảo, may mà có bác tài người địa phương tay lái “lụa” mới ngược dốc được như thế, chứ đi bộ còn khó. Anh Nguyễn Hồng Quân, Chỉ huy trưởng công trường của PCC1 cho biết, PCC1 đảm nhiệm thi công gói thầu 14 và 15 (vị trí 257 đến 319). Đến nay, đơn vị anh đã tập trung khoảng 250 người trên dọc tuyến, hoàn thành kéo dây hơn 80%. Toàn công ty quyết tâm đến 15-10 là hoàn thành toàn bộ phần việc. Với tình hình như hiện nay thì mục tiêu này là hoàn toàn khả thi.

Tại vị trí cột 230-231 ở xã Pa Ham, huyện Mường Chà (Điện Biên), chúng tôi được Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (PCC2) Nguyễn Hữu Ý cho biết, PCC2 đảm nhiệm thi công hai gói thầu 7 và 13 gồm 64 vị trí cột với hơn 31,5 km đường dây đi qua hai huyện Mường Chà (Điện Biên) và Thuận Châu (Sơn La). Đến ngày 23-9, đơn vị đã hoàn thành toàn bộ móng cột và kéo dây được 80% khối lượng. Mặc dù còn vướng đền bù hai khoảng néo và khó khăn thời tiết mưa gió liên tục làm ảnh hưởng đến quá trình thi công nhưng đơn vị đang phấn đấu chậm nhất đến ngày 10-10 này sẽ hoành thành toàn bộ việc kéo dây.

Trong khi đó, Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện hai gói thầu 10 và 11 với 33,4 km. Đây là nhà thầu có khối lượng hoàn thành sớm nhất trong các đơn vị xây lắp thi công dự án này. Tại vị trí 148-149, địa bàn xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), chỉ huy công trường Đoàn Ngọc Sơn cho biết, mặc dù địa hình thi công trong khu vực đồi núi hiểm trở, phức tạp, vượt qua 3 khoảng ĐZ 110 kV cấp điện cho Thủy điện Lai Châu và 6 khoảng vượt ĐZ 35kV nhưng với việc tập trung 500 cán bộ công nhân trên toàn tuyến, đơn vị đặt quyết tâm hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc trước ngày 30-9 tới.

Giám đốc NPMB Phan Lương Thiện cho biết, ĐZ 500 kV Sơn La-Lai Châu cho biết, đến nay, các nhà thầu thi công đã hoàn thành 90% khối lượng công việc, theo đó, đã đúc móng, dựng cột xong 311/311 vị trí và đã nghiệm thu xong; kéo dây dẫn xong 39/94 khoảng néo; từ 25-9, đã bắt đầu tập trung nghiệm thu; kéo dây cáp quang xong 12/94 khoảng néo; phần mở rộng ngăn lộ TBA 500 kV Sơn La đã cơ bản hoàn thành thi công; hành lang tuyến cũng đang được đôn đốc chặt cây để đảm bảo tiến độ đóng điện.

Tất cả các đơn vị thi công đều cho rằng, dự án này có rất nhiều khó khăn, thách thức, đó là đi qua địa hình núi cao, vực sâu hiểm trở, lại gặp đúng tiết trời mưa lớn suốt mấy tháng qua. Nhiều hôm anh em sốt ruột nhìn trời mà đành ngồi “bó gối”, trong khi tiến độ tính từng ngày. Bởi vậy, tất cả đều tranh thủ ngớt mưa là tăng ca, tăng kíp, quyết lấy lại thời gian đã mất. Chưa kể, việc kéo dây gặp rất nhiều khó khăn khi đi qua các đoạn giao chéo với các ĐZ 110kV, 35kV tại các địa phương. Lúc đó, phải tính toán kỹ tiến độ thi công, thông báo và xin phép, hiệp đồng với các đơn vị điện lực để phối hợp nhịp nhàng cắt điện thì mới kéo dây được. Nhiều đoạn, chúng tôi nhìn lên mà thế “rùng” hết cả mình khi các anh em công nhân đu mình trên dây (tất nhiên là có dây dai an toàn) giữa trời để định vị dây cáp điện. Dưới đất muốn quan sát phải dùng ống nhòm mới rõ. Như đoạn vượt thượng lưu đập Thủy điện Sơn La, tính từ chỗ dây cáp võng nhất xuống mặt nước cũng ngót 160m. Nói chung, đã “leo” lên dây là khá mất thời gian và vất vả, cho nên công nhân phải làm gần như suốt một ca, đồ ăn (chỉ là bánh mì, sữa, nước) được kéo dây, tiếp từ dưới đất lên và tranh thủ ăn… trên dây.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Đặng Phan Tường khẳng định với chúng tôi: Dự án ĐZ 500 kV Sơn La-Lai Châu là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng, hoàn toàn có khả năng đóng điện vào ngày 15-10, vượt tiến độ nửa tháng do EVNNPT đề ra, thậm chí là vượt một tháng so yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cấp bách vì tiến độ song chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu.

Chính vì tầm quan trọng và tính cấp thiết đó, cho nên EVN đã chọn dự án là Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Do tiến độ dự án Thủy điện Lai Châu được đẩy nhanh, phấn đấu phát điện cuối năm 2015 nên dự án ĐZ 500 kV Sơn La-Lai Châu cũng được đẩy sớm so với kế hoạch là đóng điện cuối tháng 10, trước khi Thủy điện Lai Châu phát điện. “Điện đi trước một bước” là khẩu hiệu của ngành điện, nhưng trong đó, “Truyền tải đi trước một bước” (đường dây hoàn thành trước các nhà máy phát điện) luôn là trách nhiệm nặng nề nhưng vinh dự đối với những người lính truyền tải. Hiểu rõ những nỗi vất vả của anh em các đơn vị đang thi công ngày đêm trên công trường, lãnh đạo, công đoàn EVNNPT cũng thường xuyên bám sát, đôn đốc, chỉ đạo công việc cũng như quan tâm, động viên và tặng quà các đơn vị, tổ đội thi công.

ĐZ 500kV Sơn La-Lai Châu là ĐZ mạch kép, đi qua địa bàn ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, dài 158,5 km với 311 vị trí cột, trong đó có hai khoảng vượt sông lớn qua sông Đà. Riêng phần mở rộng ngăn lộ TBA 500kV Sơn La đang lắp đặt kháng điện 3 pha 500 kV-50 MVAr cho 2 ĐZ đi Nhà máy Thủy điện Lai Châu; lắp đặt các máy đóng cắt ngoài trời 500 kV theo sơ đồ 4/3 cho hai ngăn lộ; lắp đặt hệ thống phân phối 110 kV đi kèm kháng điện áp 500 kV…

Dự án ĐZ 500 kV Sơn La-Lai Châu và mở rộng ngăn lộ TBA 500 kV Sơn La là dự án trọng điểm, được EVNNPT đầu tư nhằm kết nối Nhà máy Thủy điện Lai Châu (công suất 1.200 MW) cũng như một số nhà máy thủy điện nhỏ ở khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện quốc gia. Đồng thời, bảo đảm khả năng cấp điện cho các phụ tải miền Bắc, góp phần vận hành tối ưu, linh hoạt trong hệ thống điện miền Bắc và toàn quốc. ĐZ 500 kV Sơn La-Lai Châu đáp ứng truyền tải công suất khoảng 1.561 MW giai đoạn 2020, trong đó riêng Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã là 1.200 MW. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4.070 tỷ đồng, được khởi công ngày 22-12-2013, EVNNPT giao Bản quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) quản lý dự án./.

Thanh Giang