Gỡ vướng cho dự án đường dây sau trạm biến áp 500kV Cầu Bông

Thứ sáu, 7/11/2014 | 14:00 GMT+7
Theo kế hoạch, các dự án đường dây (ĐZ) 220kV giải tỏa công suất sau trạm biến áp (TBA) 500kV Cầu Bông sẽ phải hoàn thành trong năm 2014 và quý I/2015. Tuy nhiên các dự án này đang đối mặt nguy cơ bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tại văn bản số 203/TTg-KN ngày 31/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) phải hoàn thành các dự án cấp bách nhằm cung cấp đủ điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng như khu vực phía Nam. Đó là các dự án: ĐZ 220kV Cầu Bông - Đức Hòa dài 13,43 km với 43 vị trí móng, trong đó có 39 vị trí ở huyện Củ Chi và ĐZ Cầu Bông – Hóc Môn - rẽ Bình Tân dài gần 16km với 59 vị trí móng đi qua địa bàn quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc NPT - cho biết,  hai dự án đều được khởi công vào tháng 12/2013, hiện dự án ĐZ Cầu Bông - Đức Hòa mới thi công đúc xong 14/43 vị trí, ĐZ Cầu Bông – Hóc Môn- rẽ Bình Tân đúc xong 31/59 vị trí. Các vị trí này đều do chủ đầu tư và nhà thầu xây lắp thương mại thương lượng thi công với các hộ dân. Đồng thời, mọi vật tư thiết bị cần thiết phục vụ thi công đã được tập kết đầy đủ tại công trường nhưng hai dự án này đang có nguy cơ chậm tiến độ do gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Mặc dù các bên liên quan đã đo vẽ, kiểm kê tài sản, hoa màu bị ảnh hưởng, khảo sát đơn giá nhưng chưa lập được phương án bồi thường. Trong tháng 7/2014, UBND hai huyện Củ Chi và Hóc Môn đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh thẩm định, phê duyệt đơn giá đất để tính bồi thường hỗ trợ nhưng chưa được thông qua. Lý do là thành phố chưa có hướng dẫn về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo Luật Đất đai ngày 29/11/2013 và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Cần sự vào cuộc của địa phương

Hiện nay dự án TBA 500kV Cầu Bông (2x900MVA) đã được đóng điện, nếu không hoàn thành 2 dự án sẽ không tận dụng hết công suất của TBA vừa gây lãng phí, vừa gây thiệt hại đáng kể cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công.

Theo ông Trần Quốc Lẫm, việc đưa vào vận hành các dự án ĐZ Cầu Bông - Đức Hòa và ĐZ Cầu Bông – Hóc Môn- rẽ Bình Tân đúng tiến độ có ý nghĩa rất lớn đến việc khai thác hiệu quả TBA 500kV Cầu Bông cũng như khả năng cấp điện an toàn, liên tục để phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng, khu vực miền Nam nói chung. Do đó, NPT đề nghị UBND thành phố sớm vào cuộc, chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Cụ thể, cần sớm thông qua đơn giá bồi thường tại các quận, huyện nơi các tuyến đường dây đi qua để có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng trước ngày 10/11/2014. Trong khi UBND thành phố chưa ban hành hướng dẫn thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật, đề nghị cho phép Hội đồng bồi thường, chủ đầu tư tiến hành áp giá, lập, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường theo phương án giá khảo sát do các quận, huyện đã trình. Sau khi có hướng dẫn, sẽ tiến hành thực hiện theo đúng đơn giá do UBND thành phố ban hành. ​/.

Đình Dũng