Hoàn thành lắp đặt tụ bù ngang của 8 trạm biến áp 220kV, sẵn sàng đảm bảo điện cho khu vực phía Bắc từ mùa nắng nóng 2024

Chủ nhật, 28/4/2024 | 09:14 GMT+7
Sáng ngày 28/4/2024, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã hoàn thành lắp đặt tụ bù ngang 8/8 Trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc thuộc Dự án “Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc năm 2024”. Việc hoàn thành Dự án góp phần quan trọng vào đảm bảo điện cho khu vực miền Bắc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Nỗ lực vượt khó

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPTPMB đại diện cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện dự án. Đây là công trình năng lượng cấp II, nhóm B với tổng mức đầu tư gần 190 tỷ đồng thực hiện tại 8 trạm biến áp 220kV thuộc địa bàn 7 tỉnh/thành phố là những trung tâm phụ tải lớn bao gồm: TBA 220kV Long Biên (Hà Nội), Quang Châu (Bắc Giang), Kim Động, Yên Mỹ (Hưng Yên), Thanh Nghị (Hà Nam), Bắc Ninh 3 (Bắc Ninh), Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) và Hải Hà (Quảng Ninh).

Các đơn vị tham gia dự án phối hợp thực hiện thao tác đóng điện tại TBA 220kV Vĩnh Tường vào rạng sáng ngày 28/4/2024

Dự án có quy mô lắp đặt 07 giàn tụ bù ngang 110kV -50MVAr và các thiết bị để hoàn thiện ngăn lộ tại các TBA 220kV Long Biên, Quang Châu, Kim Động, Yên Mỹ, Thanh Nghị, Bắc Ninh 3, Vĩnh Tường và 01 giàn tụ bù ngang 110kV - 25MVAr và các thiết bị để hoàn thiện ngăn lộ tại TBA 220kV Hải Hà (tổng dung lượng bù 375MVA).

Ông Võ Lương Nhân - Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Quá trình triển khai dự án, NPTPMB và các nhà thầu thi công gặp rất nhiều thách thức. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên để hỗ trợ đảm bảo điện áp nằm trong giới hạn cho phép lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc, đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng trong khu vực cũng như tăng cường ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống. EVNNPT đã yêu cầu dự án phải hoàn thành sớm và đưa vào vận hành đóng điện trước ngày 30/4/2024. Cùng với đó, việc triển khai dự án tại các trạm biến áp hiện hữu khi thi công trong điều kiện các thiết bị gần đó đang mang điện đòi hỏi phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Giàn tụ bù ngang 110kV -50MVAr tại Trạm biến áp 220kV Long Biên

Trước chỉ đạo của Tổng công ty, NPTPMB đã đề ra các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đáp ứng tiến độ, yêu cầu của EVN, EVNNPT như cập nhật lịch thi công lắp đặt; Giám đốc dự án tổ chức giao ban hàng ngày và có bảng tiến độ chi tiết; Nắm bắt lịch cụ thể để bám sát với các nhà thầu cung cấp cũng như các nhà thầu thi công; Lập nhóm điều hành hàng ngày, hàng giờ trên công trường để kịp thời và giải quyết những vướng mắc…

NPTPMB đã lập kế hoạch chi tiết từng khâu, từng hạng mục, chi tiết đến từng công việc, hàng ngày, các cán bộ thực hiện dự án bám sát theo tiến độ điều hành chi tiết, lãnh đạo ban, lãnh đạo các phòng chức năng luôn sẵn sàng trực tiếp chỉ đạo, đảm bảo không có sự gián đoạn.

NPTPMB cùng các đơn vị tham gia dự án đã tập trung nguồn lực, tăng cường nhân lực, máy móc thi công; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày nghỉ để đáp ứng tiến độ hoàn thành đóng điện các giàn tụ bù theo tiến độ được giao.

Giàn tụ bù ngang 110kV -50MVAr tại Trạm biến áp 220kV Thanh Nghị

Tăng cường đảm bảo điện cho miền Bắc

Ông Võ Lương Nhân – Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, NPTPMB luôn nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo EVNNPT, sự hỗ trợ của các Ban, đơn vị liên quan của Tổng công ty. Cùng với đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể CBCNV, của Ban lãnh đạo NPTPMB cũng như sự phối hợp của các đơn vị có liên quan trong công tác điều hành dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, sức ép về nguồn lực, tiến độ cũng như địa lý triển khai đã thúc đẩy NPTPMB nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra.

Giàn tụ bù ngang 110kV -50MVAr tại Trạm biến áp 220kV Vĩnh Tường

Việc hoàn thành sớm dự án giúp đảm bảo điện áp nằm trong giới hạn cho phép lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc, đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng trong khu vực. Tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất công suất, điện năng trong hệ thống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đặc biệt đây cũng là một trong những kết quả của Tổng công ty trong việc góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc từ mùa nắng nóng năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và EVN.

 NPTPMB đã hoành thành lắp đặt 8/8 giàn tụ bù ngang, vượt tiến độ so với chỉ đạo của EVNNPT

Việc hoàn thành dự án là thành quả của sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của EVNNPT, sự nỗ lực thi đua phấn đấu trong thời gian dài trên công trường của NPTPMB, của các nhà thầu, sự phối hợp chặt chẽ và luôn sẵn sàng bố trí nghiệm thu của Công ty Truyền tải điện 1 góp phần cung cấp điện ổn định lâu dài cho khu vực miền Bắc.

Việc hoàn thành dự án cũng khẳng định năng lực thực hiện của NPTPMB đối với các dự án có tính chất cấp bách, thời gian thực hiện gấp gáp, kỹ thuật phức tạp và thi công đồng thời tại nhiều địa điểm.

PV

Tin đã đưa