Muộn nhất ngày 15/5/2024 cột thép cuối cùng phải đưa đến vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ tư, 17/4/2024 | 23:14 GMT+7
Xác định đây là một trong những đường găng của Dự án, ngày 17/4/2024, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT, các Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN, EVNNPT.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tình hình cung cấp cột thép của nhà thầu Việt Vương

Tiến độ cung cấp cột thép có ý nghĩa quan trọng đối với dự án

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra và làm việc với Công ty CP Việt Vương. Đơn vị đảm nhận chế tạo (bao gồm cả hợp đồng Việt Vương là nhà thầu chính và nhà thầu liên danh) với 100 vị trí cột, tương đương 14.119 tấn thép cho các dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tiến độ cung cấp cột thép theo các đợt của nhà thầu Việt Vương đang chậm hơn so với hợp đồng. Thời gian qua, đơn vị gặp một số khó khăn nhất định nên chưa đáp ứng được tiến độ cung cấp cột thép theo đợt đã được ký kết với chủ đầu tư. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tối đa và vào cuộc quyết liệt của EVN và EVNNPT nên những khó khăn đã được tháo gỡ.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tình hình cung cấp cột thép của nhà thầu Ngãi Cầu

Hiện nay đơn vị đã nhập đủ thép và đã huy động nhiều nhân lực, máy móc đến 2 nhà máy để đáp ứng được sản xuất 300 tấn/ngày. Công ty đang quyết tâm để đảm bảo tiến độ cung cấp cột thép đáp ứng được mục tiêu của chủ đầu tư, trong đó cột thép cuối cùng sẽ được cấp đến vị trí móng muộn nhất ngày 15/5/2024.

Đoàn công tác kiểm tra và làm việc với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Ngãi Cầu tại Bắc Ninh. Đây là đơn vị cung cấp 18 cột, tương đương 1.877 tấn thép. Hiện đang đáp ứng được tiến độ giao hàng của hợp đồng.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4, đơn vị cung cấp 40 cột, tương đương 4.003 tấn thép. Hiện nhà thầu đã nhập đủ nguyên vật liệu và đang sản xuất theo tiến độ.

Kiểm tra công tác cung cấp cột thép của Công ty TNHH chế tạo cột thép Đông Anh thuộc Tập đoàn PC1, lãnh đạo Công ty cho biết: Đơn vị tham gia cung cấp khoảng 35.000 tấn cột thép cho toàn tuyến Dự án đường dây 500kV mạch 3 (chiếm hơn 25% toàn dự án). Công ty nhận thức rõ đây là dự án trọng điểm quốc gia, PC1 xác định rõ tầm quan trọng của dự án nên khi nhận nhiệm vụ đã truyền thông điệp đến tất cả CBCNV. Trách nhiệm với đất nước chứ không chỉ trách nhiệm với ngành Điện. Vì vậy Nhà máy tổ chức thi công liên tục 24/7 để đảm bảo tiến độ và vượt tiến độ so với yêu cầu của công trường.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra và nghe báo cáo bản vẽ cột thép của nhà thầu Xây lắp điện 4

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị đã báo cáo tiến độ, phương án sản xuất và những khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất, huy động nguồn lực tài chính… Dù vậy, xác định tính chất cấp bách, quan trọng của dự án, các đơn vị đã và đang dồn toàn lực, nỗ lực tối đa để cung cấp cột thép cho các dự án.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã lắng nghe những khó khăn vướng mắc của các đơn vị cung cấp cột thép cho Dự án đường dây dây 500kV mạch 3. Nhấn mạnh tính chất cấp bách và tầm quan trọng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối khi có ý nghĩa quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc trong mùa hè tới, đồng thời phải hoàn thành trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay nhiều vị trí móng đã hoàn thành và đang phải chờ cột, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An yêu cầu các đơn vị cung cấp cột thép bằng mọi giải pháp phải tăng tốc tiến độ sản xuất. Trong đó cần tăng cường nhân lực, máy móc cho sản xuất, đảm bảo cung cấp cột thép muộn nhất ngày 15/5/2024 lô hàng cuối cùng đến công trường để đơn vị tiến hành lắp dựng cột.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cũng yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc và miền Trung cử cán bộ bám sát tiến độ sản xuất tại các nhà máy, kịp thời báo cáo Tổng công ty nếu có vấn đề phát sinh hoặc nguy cơ chậm tiến độ của các nhà thầu, để Tổng công ty, Tập đoàn có phương án tháo gỡ kịp thời.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT họp tình hình cung cấp cột thép với nhà thầu PC1

Còn nhiều thách thức trong thi công

Sau khi kiểm tra tiến độ cung cấp cột thép, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối đoạn qua tỉnh Hưng Yên và Thái Bình. Dự án được đầu tư xây dựng mới với quy mô 2 mạch, dài khoảng 127 km đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với 334 vị trí móng.

Hiện nay, EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch. Đến nay đã hoàn thành đúc móng 204/334 vị trí, đã dựng cột xong 51 vị trí, đang dựng cột 22 vị trí.

Thi công móng Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Đinh I – Phố Nối

Tuyến Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối chủ yếu đi trên địa hình ruộng lúa, ao đầm, đất nông nghiệp có nền địa chất yếu, thiết kế độ sâu một tim cọc là lớn (từ 30-50m), dẫn đến tổng chiều dài cọc cho dự án là rất với 109 vị trí móng cọc (toàn tuyến 239 vị trí móng cọc).

Cùng với đó, tuyến đường dây đi qua khu vực tập trung nhiều dân cư, vì vậy các tuyến đường đưa máy móc vào thi công chủ yếu là đường thôn xóm nhỏ nên đường công vụ vào thi công gặp nhiều vướng mắc qua kênh rạch, ao đầm. Vì vậy việc thỏa thuận đường cho máy móc vào thi công rất khó khăn. 

Kiểm tra thi công vị trí móng cọc của nhà thầu Việt Á tại Hưng Yên, Thái Bình và nhà thầu Alphanam E&C, Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận sự cố gắng của các đơn vị khi đã mở đường công vụ, triển khai ép cọc. Tuy nhiên các đơn vị thi công chưa tăng cường nhân lực, chưa bổ sung máy thi công để triển khai ép cọc đại trà tại một số vị trí móng. Chủ tịch HĐTV EVN đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thi công phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương đưa máy móc, thiết bị và vật tư vật liệu nhằm bù đắp lại khối lượng đang chậm.

Thi công móng Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Đinh I – Phố Nối

Nhấn mạnh đây là đoạn tuyến thi công khó khăn, đặc biệt là các vị trí móng cọc, lãnh đạo EVN yêu cầu các nhà thầu thi công cần tập trung ưu tiên nguồn lực, huy động máy móc, nhân lực tổ chức ép cọc để phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư. Tổ chức ép cọc đại trà các vị trí móng và tính toán thuê phương tiện, máy móc để tổ chức phá đầu cọc với thời gian nhanh nhất để hoàn thành các vị trí móng trong tháng 4/2024.

Nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, vì vậy lãnh đạo EVN yêu cầu nhà thầu nỗ lực hơn nữa thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7 để đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng đang bị chậm. Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn vướng mắc cần báo cáo chủ đầu tư ngay để kịp thời xử lý và hỗ trợ nếu cần thiết.

Xuân Tiến