NHIỀU CÔNG TRÌNH ĐIỆN TRỌNG ĐIỂM KHÔNG THỰC HIỆN ĐÚNG TIẾN ĐỘ: Do vướng mặt bằng

Thứ hai, 13/5/2013 | 08:00 GMT+7
Vướng mặt bằng, hàng loạt công trình điện quan trọng trên địa bàn tỉnh không thể thực hiện đúng tiến độ. Điều này đang gây sức ép không nhỏ lên khả năng truyền tải của hệ thống điện trong tương lai. ​

 

 
CN Dien ba ria vung tau.jpg
 
                    Chậm tiến độ hoàn thành các dự án điện có thể ảnh hưởng đến khả năng cấp điện ổn định cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong vài năm tới. 
 
HÀNG LOẠT CÔNG TRÌNH PHẢI ĐIỀU CHỈNH TIẾN ĐỘ
 
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao làm chủ đầu tư các dự án lưới điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm dự án đường dây 500kv Phú Mỹ - Sông Mây, đường dây 220kv Bà Rịa – Vũng Tàu, trạm biến áp 220kv Vũng Tàu và trạm biến áp Khu công nghiệp Phú Mỹ 2. Đây là các dự án trọng điểm nhằm đáp ứng cung cấp điện năng an toàn, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tính đến tháng 3-2013, các dự án trên chưa thể thi công theo kế hoạch và gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Theo báo cáo của EVNNPT, đường dây 500 kv Phú Mỹ - Sông Mây có chiều dài 64km với 159 vị trí móng, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài 7,87km (gồm 21 vị trí móng) thuộc các địa bàn thị trấn Phú Mỹ và xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành). Đây là công trình nằm trong danh mục Quy hoạch phát triển lưới điện quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025, nhằm tạo liên kết vùng, cung cấp điện cho phụ tải tạm 500kv Sông Mây và giải tỏa công suất Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Công trình này được khởi công vào tháng 8-2009, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012, nhưng do vướng mắc trong công tác GPMB nên EVNNPT đã phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ, vì vậy có khả năng tiến độ đóng điện dự án vào giữa năm nay.
 
 
Tương tự, dự án đường dây 220 kV Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài 13,7km với 42 vị trí móng đi qua TP.Bà Rịa và TP.Vũng Tàu. Công trình đã khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành quý I-2009. Thế nhưng do vướng mặt bằng, buộc EVNNPT cũng phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Dự án này dự kiến đến cuối năm nay mới chính thức hoàn thành.
 
Cũng gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công là công trình trạm biến áp 220kv Vũng Tàu và trạm biến áp Khu công nghiệp Phú Mỹ 2. Tại công trình trạm biến áp 220kv Vũng Tàu, hiện nay đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho 34 hộ dân (giai đoạn đầu), nhưng chỉ có 3 hộ chấp nhận giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường, các hộ còn lại không đồng ý với giá bồi thường. Ngoài ra, tại đây còn 39 hộ chưa nộp hồ sơ giấy tờ đất để tiến hành kiểm kê, lên phương án bồi thường. Các hộ dân không hợp tác vì không chấp nhận mức giá bồi thường 158.000 đồng/m2. Ngoài ra diện tích đất thu hồi hiện nay đã bị các hộ dân tự ý tách ra nhiều thửa nhỏ làm ảnh hưởng đến quyết định thu hồi đất chi tiết trước đây và công tác áp giá để lập phương án bồi thường.
 

Riêng công trình Trạm biến áp 220 kV KCN Phú Mỹ II cũng đang vướng do chưa có chủ trương về khảo sát giá đất theo thị trường để bồi thường cho các hộ dân.

 

THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO CÁC DỰ ÁN

Điểm lại tình hình thực hiện các công trình điện cho thấy vướng mắc cơ bản là khâu giải phóng mặt bằng. Việc các công trình trọng điểm này chưa thể hoàn thành đúng tiến độ dự báo sẽ tạo sức ép không nhỏ trong việc bảo đảm việc truyền tải ổn định, an toàn của hệ thống điện trong thời gian tới. Theo Sở Công thương, các công trình điện lưới quốc gia 220kV – 500kV đã và đang được thi công trên địa bàn tỉnh đều có tính chất quan trọng, cấp bách trong việc nâng cao khả năng cung cấp điện ổn định của hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, vướng mắc chủ yếu và kéo dài đến nay là do công tác GPMB, giá đất khảo sát chưa được phê duyệt để làm cơ sở áp lập phương án bồi thường, chính sách và đơn giá hỗ trợ chưa hợp lý nên người dân chưa đồng thuận để bàn giao mặt bằng thi công.

 
Để giải quyết vấn đề này, Sở Công thương đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Thường trực HĐND tỉnh thông qua và sớm phê duyệt giá đất khảo sát theo thị trường của công trình đường dây 500kv Phú Mỹ - Sông Mây; Cho chủ trương khảo sát giá đất để làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ đối với công trình Trạm biến áp 220kv KCN Phú Mỹ II. Cơ quan này cũng yêu cầu UBND huyện Tân Thành tăng cường công tác vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng các móng trụ còn lại cho nhà thầu thi công; đồng thời có biện pháp giải quyết, xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trong hành lang đường dây 500kv Phú Mỹ-Sông Mây.
 

Riêng đối với 2 công trình: đường dây 220kv Bà Rịa - Vũng Tàu và trạm biến áp 220kv Vũng Tàu, Sở Công Thương đề nghị UBND TP.Vũng Tàu tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại trong công tác bồi thường GPMB công trình đường dây 220kv Bà Rịa - Vũng Tàu. Tăng cường công tác vận động, có biện pháp hành chính yêu cầu các hộ dân nộp hồ sơ pháp lý, xét duyệt phương án bồi thường để bàn giao mặt bằng cho ngành điện tổ chức thi công công trình trạm biến áp 220kv Vũng Tàu trong thời gian sớm nhất.

 
4 công trình điện quan trọng đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ góp phần tăng độ tin cậy cung cấp điện khi nhu cầu điện ngày càng cao mà lưới điện hiện hữu không đáp ứng đủ. Vì vậy, nhiều năm qua trong công tác bồi thường GPMB để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, Sở Công thương đã thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư công trình báo cáo tiến độ thực hiện, nhiều lần tổ chức các cuộc họp với cơ quan, ban ngành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo. Hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và các địa phương có công trình đường điện đi qua triển khai quyết liệt hơn nữa công tác GPMB để các công trình điện có thể sớm vận hành đưa vào hoạt động.
(Bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công thương)
 

 

Bài, ảnh: PHÚC MINH - Báo Bà Rịa Vũng Tàu