Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về đường dây 500kV mạch 3

Thứ tư, 26/8/2020 | 08:07 GMT+7
Ngày 25/8, tại Hà Tĩnh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Hà Tĩnh. Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Tuyến đường dây đi qua địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh dài 31,2 km, gồm 71 vị trí, đi qua các xã/phường: Kỳ Nam (9 vị trí), Kỳ Phương (10 vị trí), Kỳ Liên (3 vị trí), Kỳ Long (6 vị trí), Kỳ Thịnh (14 vị trí), Kỳ Trinh (24 vị trí), Kỳ Lợi (5 vị trí).

Hiện nay, những vướng mắc chính trong thi công vị trí móng gồm: vị trí cột 48 và 50 các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã bàn giao mặt bằng để thi công đào đúc móng, nhưng không cho lấp đất móng và lắp dựng cột. Các hộ dân cho rằng đơn giá đền bù đất thấp và đề nghị tính toán bồi thường toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến, không thống nhất tính toán đền bù cây theo mật độ tiêu chuẩn 2.500 cây/ha.

Vị trí 61, hộ dân chưa nhận tiền bồi thường đã phê duyệt và yêu cầu sớm được bồi thường nhà ở, công trình bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến do nhà ở, công trình nằm sát vị trí móng, nếu triển khai thi công sẽ không an toàn. Đối với vị trí 71 và 72, hộ dân chưa nhận tiền bồi thường đã phê duyệt và yêu cầu được tính toán bồi thường đất rừng sản xuất nhưng đất rừng này do UBND xã Kỳ Lợi và Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh quản lý.

Đặc biệt có 8 vị trí móng (từ VT63-70) thuộc tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh, phường Kỳ Thịnh (trong đó có 5 vị trí qua khu dân cư và đất rừng sản xuất, 3 vị trí trên đất nông nghiệp) chưa được lập hồ sơ bồi thường do các hộ dân xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp, các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng.

Về hành lang tuyến, có 18 hộ dân của 13 khoảng cột không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ hành lang tuyến và đề nghị bồi thường toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng, không thống nhất tính toán đền bù cây theo mật độ tiêu chuẩn 2.500 cây/ha. Hiện nay các hộ dân này không cho nhà thầu triển khai thi công, mặc dù hội đồng bồi thường thị xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành.   

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB báo cáo tiến độ dự án

Ngoài ra một số hộ dân xây dựng công trình, nhà cửa trên phần đất không có giấy tờ pháp lý đất đai và tự ý tách thửa đất để xây nhà ở nhưng không có giấy tờ hợp pháp, các hộ dân đề nghị được bồi thường đất và toàn bộ công trình bị ảnh hưởng kể cả đất nông nghiệp nằm trong hành lang tuyến đường dây.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết đây là dự án điện cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Nam từ năm 2021, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận điện ngược trở lại cho miền Bắc nếu khu vực này thiếu nguồn điện. Đặc biệt, dự án cũng sẽ giải tỏa hết nguồn điện tại Trung tâm Điện lực Vũng Áng, qua đó góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh Hà Tĩnh.

“Đây là công trình Đảng ủy EVN đăng ký là công trình gắn biển chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong khi đó tiến độ thi công không còn nhiều nhưng vướng mắc mặt bằng trên định bàn tỉnh Hà Tĩnh còn rất lớn nên để đảm bảo dự án hoàn thành trong tháng 12/2020 theo tiến độ của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, EVN mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tối đa của Tỉnh ủy, UBDN tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới để dự án về đích đúng tiến độ”, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết.

Về kiến nghị cụ thể, EVN mong muốn UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét giải quyết kiến nghị của hộ dân về chủ trương bồi thường cây trồng trong hành lang tuyến theo các kiến nghị của hộ dân (bồi thường theo thực tế số cây bị ảnh hưởng). Sớm có chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp cho các hộ dân có đất ở, đất vườn liền kề thửa đất ở, nhà ở, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nằm trong hành lang tuyến đường dây, đặc biệt là đoạn tuyến qua Tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh phường Kỳ Thịnh nhằm hoàn thành việc lập hồ sơ và bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2020.

Đối với các sở, ngành trong tỉnh cần sớm tham mưu UBND tỉnh về các chủ trương chính sách về bồi thường hỗ trợ cho dự án, đặc biệt là đoạn qua phường Kỳ Thịnh để UBND thị xã Kỳ Anh sớm thực hiện công tác BT-GPMB, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

UBND thị xã Kỳ Anh khẩn trương giải quyết các vướng mắc tại các vị trí móng  48, 50, 61, 71, 72 và hành lang tuyến tại phường Kỳ Trinh, Kỳ Lợi để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công trước 31/8/2020. Đối với đoạn tuyến qua phường Kỳ Thịnh, chỉ đạo Hội đồng bồi thường thị xã khẩn trương hoàn thành hồ sơ pháp lý liên quan để khi UBND tỉnh ban hành chủ trương, chính sách bồi thường hỗ trợ thì đảm bảo việc phê duyệt phương án bồi thường được kịp thời.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, tỉnh Hà Tĩnh nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rốt ráo để đạt được những kết quả như vừa qua. Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên có văn bản đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để từng bước tháo gỡ khó khăn cho dự án trong đó đã tháo gỡ được 2/5 vướng mắc chính là đường dây đi qua khu mỏ quặng và đền bù cây lâm nghiệp. Tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao EVN, EVNNPT, CPMB luôn bám sát công trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đánh giá dự án chưa đáp ứng yêu cầu chung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, các sở, ngành, thị xã Kỳ Anh cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh và gấp rút thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình để sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

3 vướng mắc còn lại của dự án gồm đất ở dưới hành lang tuyến, đất nông nghiệp và nhà ở dưới hành lang tuyến và công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đề nghị các sở ngành và UBND thị xã tiếp tục rà soát cụ thể từng hồ sơ, phối hợp chặt chẽ với CPMB tham mưu cho UBND tỉnh để đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị EVN tiếp tục chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, linh hoạt và tham gia sâu vào công tác dân vận với chính quyền địa phương để vận động người dân trong khu vực sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB báo cáo tiến độ dự án

 

Xuân Tiến - PV TCĐL