Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn động viên đơn vị tham gia Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ sáu, 12/1/2024 | 21:52 GMT+7
Chiều ngày 12/1/2024, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Nguyễn Anh Tuấn đã đi kiểm tra công trường và tặng quà động viên đơn vị tham gia Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa và cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB).

Ông Nguyễn Văn Tình – Phó Giám đốc CPMB báo cáo tình hình triển khai dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa với đoàn công tác của EVN

Báo cáo tình hình triển khai Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa tại khoảng néo 24-25 (thuộc địa bàn thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An), ông Nguyễn Văn Tình - Phó Giám đốc CPMB cho biết: Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép, chiều dài khoảng 92km (trong đó, tỉnh Nghệ An dài 17,4km với 34 vị trí cột và tỉnh Thanh Hóa dài 74,6km với 168 vị trí cột). Điểm đầu là điểm D2 cách TBA 500kV Quỳnh Lưu dự kiến khoảng 300m thuộc địa phận xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và điểm cuối là TBA 500kV Thanh Hóa nằm giáp ranh giữa thuộc địa phận xã Thiệu Tiến và Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đề nghị EVNNPT, CPMB cần đẩy nhanh thủ tục để khởi công dự án trong tháng 1/2024

Mục tiêu dự án nhằm tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500kV hiện hữu để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung – Bắc do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao. Truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện khu vực Bắc Trung Bộ cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia, cung cấp điện cho trung tâm phụ tải khu vực Miền Bắc.

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Tình cho biết thêm: Nhận thức được những khó khăn và thách thức phía trước, CPMB đã chủ động rà soát, phân tích và đánh giá đường gang của dự án để quản trị tất cả các rủi ro phục vụ công tác quản lý điều hành dự án nhằm đảm bảo mục tiêu “an toàn, chất lượng, tiến độ và hiệu quả”, theo đó CPMB xác định được đường găng của dự án là các vị trí móng cọc (mất nhiều thời gian thi công), đặc biệt các móng cọc trùng tim tuyến đường dây 220kV Ba Chè - Hưng Đông, các khoảng néo giao chéo với các đường dây cao thế mà đặc biệt là các đường dây độc đạo cấp điện cho các nhà máy xi măng trong khu vực.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn nghe báo cáo về biện pháp tổ chức thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

Hiện nay CPMB đang tập trung mọi nguồn lực và bố trí làm việc thêm giờ trong ngày kể cả thứ 7 và chủ Nhật để tập trung vào công tác xét chọn thầu và dự kiến có thể triển khai thi công đồng loạt các gói thầu trong tuần đến.

Ông Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc CPMB cho hay, trong quá trình mở thầu các gói thầu đều có nhà thầu tham gia, các gói thầu thu hút đông đảo nhà thầu tham dự, bình quân các gói thầu có từ 1 đến 4 nhà thầu tham gia, đặc biệt có những gói thầu trên 7 nhà thầu tham gia. Ông Nguyễn cho biết thêm, về công tác điều hành trên công trường, CPMB đã tổ chức và triển khai các Ban điều hành (BĐH) và Ban tiền phương (BTP) ngay sau khi Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia có Quyết định thành lập.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tặng quà động viên CPMB và Ban Tiền phương tại Nghệ An

Tại buổi kiểm tra công trường, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT, CPMB trong thời gian qua đã nỗ lực, chủ động làm việc với chính quyền địa phương để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhấn mạnh dự án này có ý nghĩa rất quan trọng để góp phần đảm bảo điện cho miền Bắc trong thời gian tới, Tổng giám đốc EVN đề nghị CPMB cần tập trung nguồn lực, dồn sức để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để sớm khởi công dự án trong tháng 1/2024.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú tặng quà động viên CPMB và Ban Tiền phương tại Nghệ An

Đối với Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa, ông Trần Kim Vũ – Phó Giám đốc NPMB cho biết: Dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023. Dự án có chiều dài khoảng 74,4 km gồm 2 mạch từ sân phân phối 500kV NMNĐ Nam Định I đến Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa bao gồm 180 vị trí móng cột. Dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, và NMNĐ Nam Định I - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa

Đến thời điểm hiện nay, với sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, trên toàn tuyến đã bàn giao được 162/180 vị trí móng cột (đạt 90%), đang thi công 105 vị trí, hoàn thành đào đúc móng 28 vị trí.

Tổng giám đốc EVN ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT và NPMB trong thời gian qua đã bám sát chính quyền địa phương để bàn giao khối lượng lớn mặt bằng của dự án và đồng thời thi công đồng loạt nhiều vị trí móng.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn tặng quà động viên NPMB và các đơn vị thi công Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa tại vị trí 113

Nhấm mạnh đây là thời điểm thuận lợi để thi công, vì vậy EVNNPT, NPMB chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công móng, đặc biệt là huy động máy móc cho phần móng cọc. EVNNPT, NPMB tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, kịp thời chủ động giải quyết các công việc, triển khai đồng loạt các vị trí đã được bàn giao nhằm đảm bảo về chất lượng thi công và đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thu Hiền