Ấm áp nghĩa tình trong ngôi nhà Truyền tải điện 1

Thứ tư, 1/8/2018 | 13:35 GMT+7
​(Ghi chép trong chuyến thăm quan, học hỏi và nghỉ dưỡng do Công ty Truyền tải điện 1 tổ chức cho các đồng chí là con em thương binh liệt sỹ nhân dịp ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/2018).

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng những mất mát, đau thương vẫn còn hiện hữu. Tưởng chừng thời gian sẽ xoa dịu đi tất cả, nhưng không phải vậy. Chỉ có tình người mới làm nó nguôi ngoai.

Chúng tôi, những con người đồng cảnh, đồng cảm và là đồng nghiệp may mắn được làm việc, công tác tại Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1). Trong nhiều năm qua, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27 – 7, ngày vinh danh những người, những gia đình đã hy sinh một phần xương máu cho Tổ quốc hôm nay được sống trong hòa bình, tươi đẹp, công tác đền ơn đáp nghĩa lại được Công ty triển khai trên khắp các đơn vị. Những việc làm nhỏ, không mang giá trị vật chất nhưng có ý nghĩa tinh thần thật lớn lao, được gửi gắm tới gia đình các đồng chí CBCNV trong công ty là Thương binh, con em Liệt sỹ với sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc.

Năm nay cũng vậy, được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo và Công đoàn Công ty, anh em chúng tôi lại được gặp nhau trong chuyến đi thăm quan, học hỏi, nghỉ ngơi thật ý nghĩa, vui vẻ, ấm áp tình đồng nghiệp tại Truyền tải điện Đông Bắc 1 (TTĐ Đông Bắc 1) và Vịnh Hạ Long. Cùng đi với Đoàn có đ/c Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Đồng nghiệp tại TTĐ Đông Bắc 1 đón Đoàn chúng tôi như những người anh em thân thiết lâu ngày mới được về cùng nhau. Trong buổi gặp mặt tại trụ sở TTĐ Đông Bắc 1, thay mặt Đảng ủy, ban lãnh đạo Công ty, đ/c Nguyễn Hữu Long - Phó Giám đốc quản lý điều hành Công ty tỏ lòng biết ơn và trân trọng gửi lời thăm hỏi đến gia đình các đồng chí trong Đoàn. Đồng chí khẳng định Công ty luôn cố gắng duy trì và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, một trong những nét đẹp văn hóa được nối tiếp qua nhiều thời kỳ, song hành cùng với sự phát triển đi lên của Công ty, nhằm quan tâm hơn nữa tới người lao động nói chung và các gia đình chính sách nói riêng.

PTC1_27-7_010818.jpg
Đ/c Nguyễn Hữu Long - Phó Giám đốc quản lý điều hành Công ty phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại đây, Đoàn được nghe đ/c Lê Xuân Diệu - Giám đốc TTĐ Đông Bắc 1 giới thiệu về quy mô, khối lượng quản lý và định hướng phát triển của đơn vị trong tương lai, những khó khăn phải đối mặt và sự nỗ lực vượt qua từ khi thành lập đơn vị, khiến mọi người hiểu hơn nữa về sự lớn mạnh không ngừng của PTC1 và các đơn vị thành viên qua từng thời kỳ.

Chúng tôi tiếp tục ghé thăm Đội TTĐ Hạ Long và TBA 500 kV Quảng Ninh, thăm quan thiết bị và quy mô của một trong những TBA 500 kV lớn nhất trong toàn Công ty, chia sẻ cùng nhau những kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, vận hành, sửa chữa đường dây và trạm.

Sau khi thăm quan TTĐ Đông Bắc 1, Đoàn rời đơn vị xuống khu nghỉ dưỡng Bãi Cháy - Quảng Ninh. Trong bữa cơm chiều thân mật ấm cúng, bao suy tư, tâm sự của những con người đồng cảnh, đồng cảm vừa là đồng nghiệp được bộc bạch, chia sẻ. Từ những niềm vui nho nhỏ chắt chiu hàng ngày, đến những khó khăn vất vả trong cuộc sống thường nhật khi gia đình thiếu đi một người trụ cột. Mái tóc của mẹ ngày càng bạc trắng với quãng đời còn lại vượt khó, thờ chồng nuôi con…. Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, mà những nỗi đau về cả tinh thần và thể xác vẫn còn đó. Có anh Cha hy sinh khi vừa tròn một tuổi nên cả cuộc đời chưa một lần được cảm nhận hơi ấm từ bàn tay cha. Có khi, trên bàn thờ ngoài tờ giấy báo tử đã ngả mầu Mẹ còn giữ lại được qua bom đạn đến giờ, Cha không có một tấm hình, một kỷ vật.

Đau thương, khó khăn vất vả là vậy. Nhưng chính vì thế, mỗi con người trong mỗi hoàn cảnh khắc nghiệt lại luôn tìm hướng đi tới, gom góp những niềm vui nhỏ nhoi thành hạnh phúc lớn lao. Có anh khoe, được sự quan tâm giúp đỡ của Công ty, hai vợ chồng được tạo điều kiện công tác cùng đơn vị, hai con đã tốt nghiệp đại học và nối nghiệp Cha Mẹ. Có chị vừa kể vừa rưng rưng nước mắt cảm động vì năm nào Mẹ chị cũng rất vui khi Lãnh đạo, Công đoàn đơn vị xuống thăm, thắp hương lên bàn thờ Cha và tặng quà cho Mẹ. Có anh giãi bày, cứ háo hức chờ đến tháng bảy, ngày anh chị em cùng hoàn cảnh lại được gặp mặt, chia sẻ động viên nhau cùng vượt lên trên những khó khăn vất vả... Đêm Hạ Long, tình người ấm áp quện vào nhau, hòa với tiếng sóng vỗ nhẹ nhàng, lặng lẽ xoa dịu những nỗi đau, những mất mát sau bao năm chiến tranh của người ở lại.

Sáng sớm hôm sau, các bạn đồng nghiệp TTĐ Đông Bắc 1 đưa chúng tôi lên tàu dạo một vòng thăm quan Vịnh Hạ Long. Trong không gian yên bình giữa trời nước bao la khiến ai cũng thấy lòng thật nhẹ nhõm, thanh thản. Bao ưu tư vất vả thường ngày như tan biến, chỉ còn lại nụ cười, những câu chuyện và bao dự định cho tương lai, cho ngày mai ở phía trước.

Những ngày gặp gỡ đầy ý nghĩa, vui vẻ, ấm áp ân tình của những người đồng cảnh, đồng cảm và là đồng nghiệp chúng tôi qua đi thật nhanh. Những cái nắm tay thật chặt, cùng những lời hẹn gặp vào dịp kỷ niệm sang năm vì chúng tôi tin chắc rằng, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và sự quan tâm của Đảng ủy, ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty, nét văn hóa này sẽ được duy trì và phát triển mãi mãi trong ngôi nhà chung Truyền tải điện 1./.​

Mạnh Hùng - PTC1