Âm vang Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ PTC1 năm 2018

Thứ năm, 25/10/2018 | 14:35 GMT+7
​Nằm trong chuỗi các hoạt động lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn hướng về kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ III; vừa qua, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) và Công đoàn PTC1 đã tổ chức thành công Hội thi “Tiếng hát công nhân viên chức lao động năm 2018" diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

PTC1HTTV_251018_1.JPG
Toàn cảnh Hội ​thi

Để đến với Hội thi lần này, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo từ Công ty đến đơn vị phải kể đến sự nỗ lực, tâm huyết của các anh, chị em là những “ca sỹ” không chuyên, đã sắp xếp, tranh thủ thời gian hoàn thành công việc tốt nhất để dành thời gian cho Hội thi.

Chúng tôi đã gặp chị Trịnh Thị Đào - Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 1, đưa con nhỏ đi cùng. Khi được hỏi vì sao con còn nhỏ vẫn sắp xếp tham gia Hội thi được? Chị vui vẻ trả lời: “Cháu mới 14 tháng còn bú mẹ nhưng xác định đây cũng là nhiệm vụ nên em đã cố gắng sắp xếp, vả lại có bà ngoại đi cùng nên em cũng yên tâm”. Thế mới thấy hết sức hút của Hội thi và tinh thần trách nhiệm của những người chiến sỹ truyền tải điện trên mọi mặt trận.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm tìm ra những giọng ca tài năng tiềm ẩn, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, CNVC-LĐ trong toàn PTC1. Hội thi đã thu hút 100% đơn vị trực thuộc tham gia với 36 tiết mục, trong đó có 6 bài hát về ngành Truyền tải điện. Với nhiều thể loại nhạc trữ tình, nhạc trẻ… và các tiết mục tự biên về ngành với các hình thức thể hiện như tốp ca, song ca và đơn ca với những màn dàn dựng đẹp mắt, phong cách biểu diễn nhuần nhuyễn đã để lại ấn tượng sâu sắc tại Hội thi.

Nhiều phần thi đã thật sự chạm vào trái tim người nghe bởi ca từ và đặc biệt là lối trình diễn mộc mạc, chân thành của những ca sỹ không chuyên. Thường ngày các anh, các chị chỉ quen với con số, với đường dây, với sơ đồ lưới điện nhưng lên sân khấu họ thực sự là những con người khác: Máu lửa, say mê đầy tính nghệ sỹ phiêu cùng những bản nhạc khi hào hùng, mạnh mẽ, khi tha thiết, sâu lắng.

Một điểm mới của Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ năm 2018 là có sự tương tác giữa các tiết mục với hình màn hình nền cỡ lớn chiếu những hình ảnh về công việc chuyên môn của ngành Truyền tải điện minh họa thêm cho tác phẩm, làm sinh động thêm tiết mục và tạo hiệu ứng thêm cho người xem. Nhiều hình ảnh minh họa được các đơn vị tự quay và dàn dựng chính từ công việc hàng ngày của anh em đường dây và trạm biến áp trong đơn vị nên có tính chân thực và thuyết phục cao, đồng thời còn mang tính tuyên truyền gián tiếp rất hiệu quả. Các tiết mục tự biên cũng đã có nhiều đổi mới, cách tiếp cận đề tài về ngành truyền tải điện đã mềm mại, sâu sắc hơn.

Đặc biệt tiết mục “Người nối những cung đàn” của TTĐ Hà Tĩnh - một tiết mục tự biên đã nêu bật được những địa danh gắn liền với tuyến đường dây 500 kV Hà Tĩnh - Đà Nẵng và công việc chuyên môn của đơn vị - tốp ca nam với chất giọng khỏe khoắn, sâu lắng, trầm hùng mà tình cảm cùng với sự chuẩn bị chu đáo đã hoàn toàn chinh phục được Ban Giám khảo và khán giả.

Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ năm 2018 của Công ty Truyền tải điện 1 không chỉ là sân chơi, là hoạt động văn hóa tinh thần mà còn là cơ hội, là dịp để mỗi cán bộ CNVC-LĐ thể hiện tài năng về ca hát, làm giàu thêm đời sống tinh thần, khơi dậy và nhân rộng phong trào văn hóa, văn nghệ trong toàn Công ty, góp phần động viên, cổ vũ tinh thần hăng say lao động, sản xuất, đảm bảo an toàn cho dòng điện thắp sáng muôn nơi.

PTC1HTTV_251018_2.jpg
Ban Tổ chức Hội thi trao cờ lưu niệm cho đại diện các đội thi

Sau một ngày diễn ra, Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ năm 2018 của Công ty Truyền tải điện 1 kết thúc với 18 giải đã được trao với các hạng mục:

- Hạng mục Bài hát tự biên về ngành Truyền tải điện hay nhất: Thuộc về tiết mục “Người nối những cung đàn” của TTĐ Hà Tĩnh và tiết mục này cũng dành Giải Nhất của hạng mục Bài hát truyền thống ngành điện nói chung.

- Hạng mục Bài hát truyền thống ngành điện nói chung:

+ Giải Nhì: TTĐ Đông Bắc 2 - tiết mục “Hành khúc công nhân điện”;

+ Giải Ba: TTĐ Tây Bắc - tiết mục “Điện về với bản”;

+ Giải Khuyến khích: TTĐ Hà Nội - tiết mục “Điện lực Việt Nam”.

- Hạng mục Bài hát cụ thể về ngành Truyền tải điện:

+ Giải Nhất: TTĐ Nghệ An - tiết mục “Giữa khoảng trời”;

+ Giải Nhì: Đội Cơ quan Công ty - tiết mục “Giữa khoảng trời”;

+ Giải Ba: TTĐ Ninh Bình - tiết mục “Hành khúc truyền tải điện Việt Nam”;

+ Giải Khuyến khích: TTĐ Hòa Bình - tiết mục “Bài ca công nhân truyền tải điện”. 

- Giải phong cách ấn tượng: Đội Cơ quan Công ty - tiết mục “Người hãy quên anh đi”.

- Hạng mục Bài hát nghệ thuật:

+ Giải Nhất: TTĐ Đông Bắc 1 - tiết mục “Thơ tình của núi”;

+ Giải Nhì: Đội Cơ quan Công ty - tiết mục “Người hãy quên anh đi”;

+ Giải Ba: TTĐ Tây Bắc 2 - tiết mục “Giai điệu Tổ quốc”;

+ Giải Khuyến khích: TTĐ Tây Bắc - tiết mục “Xuân về trên rừng núi”.

- Hạng mục cá nhân hát hay nhất:

+ Giải Nhất: Anh Nguyễn Văn Cường - Khối Cơ quan Công ty - tiết mục “Mẹ tôi” của nhạc sỹ Trần Tiến;

+ Giải Nhì: Anh Đỗ Quốc Trọng - TTĐ Ninh Bình - tiết mục “Huyền thoại Tràng An’;

+ Giải Ba: Anh Ngô Văn Kiên - TTĐ Đông Bắc 3 - bài hát “Phiên chợ ngày xuân”;

+ Giải Khuyến khích: Anh Bùi Xuân Quỳnh - TTĐ Thanh Hóa - tiết mục “Bản tình ca TTĐ”.

PTC1HTTV_251018_6.JPG
Bài hát tự biên về ngành TTĐ hay Nhất Hội diễn - "Người nối những cung đàn" của TTĐ Hà Tĩnh

Để Hội thi thành công, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, Công đoàn Công ty và lãnh đạo các đơn vị, không thể không kể đến sự chuẩn bị, tổ chức chu đáo về các khâu trước, trong và sau Hội thi của đơn vị đăng cai đó là Truyền tải điện Đông Bắc 1. Ngoài ra còn là sự làm việc hết sức trách nhiệm, nhiệt tình của đội ngũ sau cánh gà như âm thanh, ánh sáng, người chạy chương trình, dẫn chương trình và tiểu ban giúp việc của Ban Tổ chức. Tất cả đã góp phần cho thành công của Hội thi.

Đánh giá về Hội thi, Nghệ sỹ Ưu tú Hà Thủy - Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Văn hóa nghệ thuật Quân đội - Trưởng Ban Giám khảo Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ năm 2018 của Công ty Truyền tải điện 1 cho biết: “Đây là một trong chuỗi sự kiện của Công ty Truyền tải điện 1 tôi cho rằng là hết sức ý nghĩa đối với cán bộ CNVC-LĐ nói chung, 12 đội với 12 màu sắc khác nhau đã mang đến cho Hội thi sự đa dạng vùng miền và đặc thù riêng của từng đơn vị. Những bản tình ca, hành khúc về ngành điện được truyền tải qua cuộc sống lao động của người công nhân rất mộc mạc nhưng sâu lắng, là điểm rất quan trọng. Hội thi là nơi để các đơn vị, các anh chị em học hỏi kinh nghiệm trong đời sống văn hóa, văn nghệ. Tôi cho rằng đây là sự kiện rất có ý nghĩa, có thể sau này sẽ có nhiều cách thể hiện khác nhau nhưng là điều kiện để anh em gặp gỡ, giao lưu và qua đó cảm thấy yêu đời hơn, yêu nghề hơn và yêu công việc hơn, đấy là ý nghĩa lớn nhất, là thông điệp của sự kiện này”.

PTC1HTTV_251018_4.JPG
Nghệ sỹ Ưu tú Hà Thủy – Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Trưởng BGK Hội thi đánh giá về chất lượng Hội thi

Tuy nhiên, ngoài những thành công, Hội thi còn bộc lộ những hạn chế nhất định, đ/c Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Tổ chức Hội thi đánh giá: “Số lượng nữ tham gia Hội thi còn ít, cách dàn dựng một số tiết mục còn chưa tới, hành chính sân khấu chưa liền mạch, còn để thời gian trống và chưa có lời dẫn vào các tiết mục để làm mềm đi, làm hay thêm phần biểu diễn của từng đơn vị và không để lại điểm trống trên sân khấu… Đó là những điểm hạn chế mà các đơn vị cần rút kinh nghiệm cho những lần sau”.

PTC1HTTV_251018_5.JPG
Đ/c Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Tổ chức Hội thi đánh giá tổng kết Hội thi

Hội thi Tiếng hát CNVC-LĐ năm 2018 của Công ty Truyền tải điện 1 đã khép lại nhưng âm vang về Hội thi, về hoạt động mang đậm tính văn hóa vẫn còn âm vang mãi. Đây thực sự không chỉ là Hội thi để tìm kiếm tài năng về những giọng hát mà còn là đợt sinh hoạt văn hóa sâu rộng, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa lớn, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của CB CNVC-LĐ trong toàn Công ty, càng thêm gắn bó với công việc, với Công ty, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy hòa động sản xuất kinh doanh và tạo khí thế mới cho hoạt động Công đoàn và công tác nữ công của PTC1. Cũng là món quà tinh thần chào mừng Đại hội Công đoàn lần thứ III của EVNNPT sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội./.

Một số hình ảnh:

PTC1HTTV_251018_3.JPG
Ban Giám khảo Hội thi

PTC1HTTV_251018_7.JPG
Anh Nguyễn Văn Cường – Khối Cơ quan Công ty đã đoạt Giải Nhất với tiếc mục “Mẹ tôi” của nhạc sỹ Trần Tiến

PTC1HTTV_251018_8.JPG
TTĐ Đông Bắc 1 đoạt Giải Nhất bài hát nghệ thuật với tiết mục “Thơ tình của núi”

PTC1HTTV_251018_9.JPG
Đội Cơ quan Công ty với tiết mục đoạt Giải Phong cách ấn tượng.

PTC1HTTV_251018_10.JPG
Đội TTĐ Ninh Bình đoạt Giải Ba hạng mục Hát về ngành TTĐ

PTC1HTTV_251018_11.JPG
Đội Cơ quan Công ty đoạt Giải Nhì hạng mục Bài hát truyền thống ngành điện với tiết mục “Giữa khoảng trời”

PTC1HTTV_251018_12.JPG
Anh Ngô Văn Kiên - TTĐ Đông Bắc 3 đoạt Giải Ba hạng mục cá nhân với tiết mục "Phiên chợ ngày xuân"

Hồng Hoa