An toàn cho lưới điện cao thế Nam miền Trung – Tây Nguyên

Thứ tư, 28/12/2011 | 15:00 GMT+7
Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3) quản lý, vận hành lưới điện cao áp của Quốc gia trải rộng trên địa bàn các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên. Đây là khu vực thường bị thiên tai và môi trường gây ra sự cố, nhưng nét nổi bật là đơn vị vẫn bảo đảm vận hành an toàn liên tục, ổn định chất lượng và hiệu quả. Với những giải pháp chỉ đạo, điều hành tổ chức sản xuất khoa học, hợp lý, sáng tạo, Công ty đã luôn vượt lên mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch ngành Điện giao về sản lượng điện truyền tải trên đường dây 220 kV giao cho điện lực các tỉnh trên địa bàn do mình đảm trách và sản lượng điện truyền tải trên hệ thống đường dây siêu cao áp 500 kV xuyên Việt (Bắc – Nam) với mức chi phí và tỉ lệ điện năng tổn thất thấp hơn mức quy định. ​

Công ty bám sát kế hoạch được cấp trên phê duyệt và sớm triển khai công tác đấu thầu cung cấp vật tư thiết bị; tổ chức chặt chẽ và tập trung nguồn lực thi công xây lắp hoàn thành đúng tiến độ các dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện truyền tải. Công ty đã hoàn thành sớm dự án Mở rộng giai đoạn 2 Trạm biến áp 500 kV Pleiku có vị trí hết sức quan trọng trong Hệ thống điện siêu cao áp 500 kV Bắc – Nam. Đến thời điểm này, Trạm biến áp 500 kV Pleiku hiện có 3 máy biến áp dung lượng 450MVA và 2 máy biến áp dung lượng 125MVA, đảm bảo truyền tải điện cho cả 3 miền Bắc – Trung – Nam, nâng cao tính ổn định Hệ thống điện quốc gia và truyền tải hết công suất của các nhà máy thủy điện và các nguồn điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Trạm điện này hiện do kỹ sư Đinh Văn Cường làm trạm trưởng luôn đảm bảo vận hành an toàn liên tục trên 500 ngày với sản lượng điện luôn đầy tải, không để xảy ra sự cố. Công ty đã đưa Trạm biến áp 500 kV Đắc Nông, với 2 máy biến áp có tổng dung lượng 900MVA, vào vận hành từ giữa tháng 11/2010. Từ đó đến nay, Trạm biến áp 500 kV Đắc Nông vận hành an toàn liên tục, đảm bảo truyền tải hết sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn qua hệ thống đường dây siêu cao áp 500 kV về Trạm điện 500 kV Phú Lâm (Thành phố Hồ Chí Minh) và Trạm điện 500 kV Pleiku. Công ty cũng đã thay thế kịp thời máy biến áp có dung lượng 63MVA bằng máy biến áp có dung lượng 125MVA tại trạm biến thế điện 220 kV KrôngBuk, cải tạo nâng cấp đường dây 220 kV Pleiku – KrôngBuk và An Khê – Qui Nhơn.

Những năm gần đây, lưới điện truyền tải do PTC3 trực tiếp quản lý vận hành đã không ngừng phát triển rộng trên địa bàn các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên. Công ty liên tục tiếp nhận và truyền tải nhiều nguồn điện mới của quốc gia, đặc biệt là các nguồn thủy điện có công suất lớn: Yaly, Sông Ba Hạ, Sê San 3, Sê San 4, Buôn Kuốp, Đa Nhim, Đại Ninh, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4… Cán bộ, công nhân viên của Công ty đã luôn tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa thiết bị, đổi mới công nghệ và bổ sung nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ mới; từng bước vươn lên làm chủ máy móc tiên tiến, công nghệ hiện đại; tự sửa chữa, đại tu máy cắt SF6 – 500 kV và lắp đặt tụ bù dọc tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku; hoàn thành kế hoạch khối lượng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, có năng lực đảm bảo truyền tải điện hết công suất cho các nhà máy trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trong quá trình vận hành Hệ thống đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV của quốc gia, tập thể lao động Công ty Truyền tải Điện 3 đã có nhiều thành công trong việc tìm ra các giải pháp xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố; thay thế hàng ngàn mét dây chống sét cáp quang hư hỏng bằng dụng cụ tự chế tạo và máy móc hiện đại; phát hiện, xử lý kịp thời hàng chục vị trí móng cột bị sạt lở do bão lụt gây ra; sử dụng cột Kema xử lý sự cố và cải tạo nâng cấp lưới điện. Phần lớn đường dây truyền điện cao thế do Công ty quản lý, vận hành đều nằm trên địa bàn Tây Nguyên nên thường xuyên bị bám bụi bẩn và phóng điện, hàng năm phải đề nghị cắt điện nhiều lần để làm vệ sinh sứ nhiễm bẩn. Các kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm của Công ty đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình áp dụng Đề tài khoa học “Vệ sinh cắt điện lưới điện truyền tải 500 kV – 220 kV đang mang điện bằng nước áp lực cao (hotline)” đã được Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia nghiệm thu và cho phép ban hành thực hiện, mở ra hướng mới: chủ động trong công tác vệ sinh sứ cách điện đường dây truyền tải điện và trạm biến áp điện cao thế một cách an toàn mà không phải phụ thuộc vào việc cắt điện cô lập thiết bị. Công ty còn nghiên cứu thực hiện thành công Đề tài “Ứng dụng phương pháp bảng điểm cân bằng trong quản lý chi phí tại Công ty Truyền tải Điện 3”. Nhờ đó, Công ty đã liên tục đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định; hạn chế đến mức thấp nhất sự cố; không để xảy ra sự cố chủ quan; không có sự cố vĩnh cửu trên lưới điện, suất sự cố đường dây và trạm biến áp đều nhỏ hơn mức cho phép; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị, bảo vệ môi trường; tiết kiệm vốn đầu tư cho duy tu, bảo dưỡng và giảm tối đa chi phí truyền tải điện năng.

Theo ông Hoàng Xuân Phong, Giám đốc Công ty Truyền tải Điện 3, PTC3 đạt được những thành tựu đáng kể trong thời gian qua là do Công ty luôn đặt ra cho mình một hướng đi đúng, thích hợp. Đó là phát huy nội lực, tập trung đầu tư cho con người, đào tạo, tự đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề cho đội ngũ công nhân viên chức; đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật, đi tắt, đón đầu, ứng dụng những thành quả khoa học kỹ thuật mới. Đó là xây dựng một khối đoàn kết, thống nhất, đồng bộ, trên dưới một lòng vì sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp. Bằng những việc làm thiết thực, PTC3 đã góp phần xứng đáng cho sự ổn định và phát triển của ngành Điện Việt Nam.

 

 

 

Hồng Phối