Chi đoàn TTĐ TP. Hồ Chí Minh thực hiện công trình thanh niên về hành lang an toàn lưới điện cao áp mùa mưa bão

Thứ hai, 6/8/2018 | 11:30 GMT+7
​Để đảm bảo công tác vận hành an toàn lưới điện cao áp trong mùa mưa bão và thực hiện kế hoạch công trình thanh niên, phần việc thanh niên năm 2018, ngày 1/8/2018 vừa qua, Chi đoàn Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh (TTĐHCM) đã tổ chức thực hiện công trình thanh niên “Tuyên truyền, vận động các hộ dân xung quanh Trạm biến áp 500kV, 220kV chằng néo mái tôn bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trong mùa mưa bão năm 2018”.

DTNTPHCM_030818_1.jpeg
Chi đoàn TTĐ​ TP. Hồ Chí Minh thực hiện công trình thanh niên về hành lang an toàn lưới điện cao áp mùa mưa bão

Hệ thống lưới truyền tải điện ở cấp điện áp 500 kV và 220 kV góp phần hết sức quan trọng trong việc truyền tải điện năng giữa các miền Bắc, Trung và Nam. Có hiệu quả đáng kể trong việc đảm bảo cung cấp điện, cải thiện chất lượng điện áp, giảm tổn thất, chống quá tải và nâng cao độ vận hành ổn định của hệ thống. Với vai trò là “xương sống” của ngành điện, Hệ thống Truyền tải điện Quốc gia đã trở thành một bộ phận quan trọng, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá và an ninh quốc phòng.

Trong chương trình tuyên truyền lần này, bằng hình thức diễu hành bằng xe bán tải có trang bị loa công suất lớn kết hợp phát tờ rơi cho các hộ trên địa bàn gần các Trạm biến áp 500 kV Phú Lâm, Trạm biến áp 500kV/220kV Nhà Bè, Trạm biến áp 220 kV Hóc Môn nhằm phổ biến đến người dân nắm rõ các quy định về vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP ban hành ngày 26/2/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện. Trong đó có các vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân nơi đây như khoảng cách an toàn, các hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện các công việc trong và gần hành lang lưới điện cao áp, các hành vi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự…, để người dân ai ai cũng biết mà chủ động phòng ngừa, trước hết là bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, của người thân và chung tay với ngành điện không để xảy ra sự cố lưới điện, giữ cho việc cung cấp điện được an toàn, liên tục, ổn định.

DTNTPHCM_030818_2.jpeg
Phát tờ rơi cho hộ dân xung quanh Trạm biến áp 500kV Phú Lâm

Hiện nay, thời tiết đang vào mùa mưa bão, diễn biến phức tạp, bất thường, mưa kèm theo giông, lốc nguy cơ cuốn bay mái tôn, tấm bạt, nilon,... vào các Trạm biến áp, đường dây nên ngoài công tác tuyên truyền hành lang an toàn lưới điện cao áp, điểm nhấn trong chương trình lần này của Chi đoàn TTĐHCM là vận động và hỗ trợ người dân xung quanh các trạm biến áp trên địa bàn nêu trên thực hiện chằng néo, gia cố mái nhà, sắp xếp vật liệu,… để không bị gió lốc cuốn vào trạm biến áp hoặc đường dây gây sự cố.

Nhờ sự hỗ trợ của lực lượng điều hành viên Trạm biến áp 500 kV Nhà Bè để nhận định và đánh giá rủi ro về việc nhà dân xung quanh có thể tốc mái tôn, bay vào trạm biến áp, Chi đoàn TTĐHCM đã thực hiện giúp người dân chằng néo được 05 căn nhà.

DTNTPHCM_030818_4.jpeg
Các đoàn viên thực hiện chằng néo mái tôn nhà dân xung quanh Trạm biến áp 500kV-220kV Nhà Bè

Chương trình “Tuyên truyền, vận động các hộ dân xung quanh Trạm biến áp 500 kV, 220 kV chằng néo mái tôn bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trong mùa mưa bão năm 2018” có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc đảm bảo công tác vận hành an toàn và liên tục lưới điện Quốc gia, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Qua tham gia công trình, đã giúp nâng cao tinh thần tình nguyện xung kích của lực lượng đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn, góp phần đẩy mạnh hiệu quả trong công tác sản xuất của đơn vị, đồng thời làm cho phong trào đoàn ngày một lớn mạnh./.​

Bá Điền – TTĐ TP. HCM