Chủ tịch HĐTV EVNNPT làm việc với Viện Nghiên cứu hệ thống môi trường - Hoa Kỳ

Thứ ba, 15/5/2018 | 13:15 GMT+7
​Tháng 4/2018, Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường đã làm việc với Viện Nghiên cứu hệ thống môi trường (ESRI) tại thành phố Redlands, bang California, Hoa Kỳ.

Đại diện ESRI có ông Dean Angelides - Giám đốc điều hành phụ trách quan hệ đối tác, lãnh đạo các ban và ông Wuttiboon Fa-amnuaypol - Giám đốc ESRI Việt Nam đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của EVNNPT.

Ông Dean Angelides và lãnh đạo các ban của ESRI đã giới thiệu mô hình tổ chức, ngành nghề kinh doanh, các sản phẩm dịch vụ của ESRI.

NPT-ESRI_150518_1.jpg
Hình 1: Đ
oàn công tác EVNNPT đại diện của ESRI tại buổi làm việc

ESRI được thành lập năm 1969, là đơn vị chuyên cung cấp phần mềm hệ thống thông tin địa lý (GIS), web GIS và các ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu địa lý trên toàn thế giới. Các sản phẩm của ESRI (đặc biệt là ArcGIS) chiếm khoảng 50% thị trường phần mềm GIS trên toàn thế giới.

GIS được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước và phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. GIS là một hệ thống kết hợp giữa con người và hệ thống máy tính cùng các thiết bị ngoại vi để lưu trữ, xử lý, phân tích, hiển thị các thông tin địa lý nhằm phục vụ công tác thu thập, quản lý, truy vấn, phân tích và tích hợp các thông tin địa lý.

GIS có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực: đánh giá và mô hình hóa môi trường; quản lý và phân tích thông tin về đất đai, môi trường, con người; quy hoạch và thiết kế đô thị; mô hình hóa đô thị và công trình kiến trúc dạng 3D; hỗ trợ doanh nghiệp phân tích vị trí địa lý; ứng dụng trong quản lý dân số, sức khỏe và an ninh cộng đồng; quản lý và lập quy hoạch giao thông, hạ tầng khác; quản lý và vận hành lưới điện; dự báo và ứng phó thiên tai, hỏa hoạn, ...

Hiện nay, do có sự kết hợp với hệ thống sensor và internet vạn vật (IoT) GIS có thể cung cấp được rất nhiều thông tin thời gian thực và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trên thế giới.

ESRI có nhiều sản phẩm như: phần mềm ArcGIS, Desktop GIS, Server GIS, Mobile GIS, trong đó ArcGISsản phẩm chính.

Phần mềm ArcGIS cung cấp một nền tảng chung, hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc có liên quan đến thông tin địa lý. ArcGIS là một hệ thống mở, cho phép người dùng dễ dàng sử dụng và cấu hình; giúp tổ chức tích hợp, hiển thị, phân tích và bổ sung thêm thông tin dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau; hỗ trợ theo dõi các thông tin quan trọng, ...

Một thành phần quan trọng của nền tảng ArcGIS là web GIS, kết hợp các máy chủ, cổng thông tin GIS và ứng dụng GIS lại với nhau, giúp tất cả các thành viên trong tổ chức nhanh chóng tiếp cận, sử dụng, khởi tạo và chia sẻ bản đồ từ bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào và trên bất kỳ thiết bị nào.

NPT-ESRI_150518_2.jpg
Hình 2: Bộ phần mềm ứng dụng ArcGIS (nguồn: ESRI)

Lãnh đạo các ban của ESRI cho biết phần mềm ArcGIS là một công cụ rất hữu ích cho ngành điện. Đối với công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật lưới điện, ArcGIS cho phép lưu trữ và hiển thị thông tin ở các mức độ khác nhau giúp cho người dùng có thể xây dựng sơ đồ lưới điện, theo dõi, quản lý thiết bị trên lưới điện như cung cấp các thông tin về cột, đường dây, MBA, các thiết bị điện khác và môi trường xung quanh. Nó cũng có khả năng hỗ trợ tích cực trong công tác khảo sát, thiết kế và quản lý vận hành lưới điện như đánh giá rủi ro, mô hình hóa và quản lý hành lang an toàn lưới điện, lập mô hình 3D, kiểm tra và bảo dưỡng, đánh giá và dự báo sét, quản lý thực vật trong hành lang, hỗ trợ lập kế hoạch, … Nó cũng giúp cho các công ty điện lực kết nối với khách hàng.

Phần mềm ArcGIS có khả năng hỗ trợ tốt cho công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện khi cung cấp đầy đủ dữ liệu một cách trực quan (có vị trí tọa độ và mô hình thực tế). Các tính năng của hệ thống này:

+ Mô hình hóa toàn bộ sơ đồ hệ thống truyền tải điện trên nền tảng thông tin địa lý từ đó người dùng có thể thấy chính xác vị trí từng thành phần trong hệ thống trên mô hình như thực tế. Tính năng này có được do đi kèm với nền tảng GIS là kho dữ liệu về địa lý của ESRI gồm hàng chục nghìn lớp thông tin thể hiện địa hình trên toàn thế giới (tương tự Google Earth).

+ Có đầy đủ các thông tin về các thành phần trên hệ thống, từ các thông tin cơ bản như quá trình sử dụng của thiết bị, thông số kỹ thuật, hình ảnh thiết bị, … đến các thông tin dữ liệu thời gian thực do hệ thống này lấy từ các hệ thống SCADA, PMU.

NPT-ESRI_150518_3.jpg
Hình 3: Ứng dụng phần mềm ArcGIS trong ngành điện (nguồn: ESRI)

+ Mô hình 3D giúp kiểm soát khoảng cách từ dây dẫn tới mặt đất và đến các vật thể lân cận cũng như việc phát triển của thảm thực vật cạnh và dưới hành lang đường dây. Tại Mỹ, chính quyền các bang yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành phải quét laser, lập mô hình 3D toàn bộ các đường dây có cấp điện áp từ 230 kV trở lên để theo dõi, giám sát tình trạng vận hành.

NPT-ESRI_150518_4a.jpgNPT-ESRI_150518_4b.jpg
Hình
4: Minh họa mô hình 3D của đường dây (nguồn: ESRI)

+ Mô hình giúp định vị điểm sự cố, các trào lưu công suất cũng như nhìn hệ thống một cách tổng thể khi một thành phần bị hư hỏng được đưa ra khỏi lưới.

+ Tích hợp thông tin thời tiết, giao thông (thời gian thực) trên bản đồ lưới điện.

+ Kết hợp với hệ thống camera, sensor, thông tin về môi trường để phát hiện đám cháy trong hành lang và đánh giá khả năng ảnh hưởng đến đường dây.

Do ArcGIS là phần mềm mở nên có thể kết hợp với các phần mềm khác. Nếu khó khăn thì có thể thuê chuyên gia để kết nối.

Đối với việc tích hợp với các phần mềm cơ sở dữ liệu quan hệ như ERP, quản lý kỹ thuật PMIS, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài sản thì quan trọng là xây dựng được mã tài sản (ID) thống nhất trên cơ sở đó xây dựng các phương thức để hai phần mềm này liên kết với nhau qua ID đó.

Đối với việc tích hợp với phần mềm cơ sở dữ liệu thời gian thực (như phần mềm SCADA…) thì là một thử thách lớn cần sự phối hợp giữa chuyên gia của ERSI và chuyên gia của hãng cung cấp giải pháp phần mềm SCADA. Đối với hệ thống SCADA dùng hệ quản trị cơ sở dữ liệu PI (là hệ cơ sở dữ liệu thời gian thực phổ biến nhất trên thế giới hiện nay) thì ERSI đã tích hợp được do hai hãng đã hợp tác với nhau.

Ông Wuttiboon Fa-amnuaypol cũng cho biết tại Việt Nam ESRI đã cung cấp sản phẩm GIS (phần mềm ArcGIS) cho Tổng công ty Điện lực Hồ Chí Minh (EVNHCMC). Hiện nay, EVNHCMC đang ứng dụng phần mềm này trong công tác quản lý vận hành lưới điện tại Cơ quan EVNHCMC và một số đơn vị trực thuộc như Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Điện lực Bình Chánh, ...

Chủ tịch Đặng Phan Tường cho biết việc ứng dụng GIS trong công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện là hết sức cần thiết đối với EVNNPT. Hiện nay EVNNPT đang triển khai Dự án Ứng dụng quản lý kỹ thuật trên nền tảng công nghệ GIS trên lưới truyền tải điện. Qua phần trình bày của ESRI có thể thấy phần mềm GIS có thể hỗ trợ tốt cho công tác quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện. Ông Đặng Phan Tường mong muốn ESRI sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ GIS với EVNNPT.

NPT-ESRI_150518_5.jpg
Hình
5: Đoàn công tác EVNNPT đại diện của ESRI​ 

Ban Tổng hợp