Công đoàn Tổng công ty EVNNPT tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”

Thứ hai, 25/3/2024 | 13:00 GMT+7
Ngày 22 và 23 tháng 3 năm 2024, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức tọa đàm Tháng ATVSLĐ với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, đến thăm hỏi tặng quà và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tại các đơn vị tại khu vực miền Nam, đây là hoạt động nằm trong Kế hoạch số 1397/KH-EVNNPT ngày 13/3/2024 về việc tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Đoàn công tác do ông Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty làm Trưởng đoàn và Ban An toàn Tổng công ty, đại diện các Ban nghiệp vụ của Công đoàn NPT, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 4, Ban Điều hành 4. Đại diện Công ty Truyền tải điện 4 có ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Giám đốc và ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty. Đại diện cho Truyền tải điện miền Đông  2 có ông Bùi Văn Hoàng, Giám đốc; ông Nguyễn Văn Lịch, Chủ tịch Công đoàn và Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) các Phòng nghiệp vụ, Đội Truyền tải điện, Tổ Thao tác lưu động và Trạm biến áp.

Hoạt động Tháng Công nhân hàng năm luôn được Tổng công ty triển khai tập trung vào các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay Tháng công nhân thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc cổ vũ, động viên về mặt tinh thần, vật chất cho mỗi đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất. Tháng hành động về ATVSLĐ có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động, rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, nhận diện, đánh giá các các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đặc biệt là trong các công việc có nguy cơ rủi ro cao như làm việc trên cao, làm việc gần khu vực điện cao áp, trên thiết bị, đường dây đã cắt điện, sử dụng trang bị, phương tiện có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, các công việc hàn cắt, làm việc trong không gian hạn chế, trong sử dụng điện,…; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, phát triển doanh nghiệp góp phần đảm bảo việc làm và cải thiện thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động.

Ông Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” , bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Khuyến khích các đơn vị, cơ sở lựa chọn các hoạt động theo chủ đề trong chương trình hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị để mang lại tính hiệu quả cao. Qua đó nâng cao nhận thức của CBCNV, thông qua các hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, tiếp cận trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, .

Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty cho biết, trong Tháng Công nhân năm nay, Tổng Công ty và các đơn vị chú trọng 6 nội dung chính: Tổ chức chương trình “Đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”, chương trình “Đối thoại tháng 5” và hoạt động “Cảm ơn người lao động”; Tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên; Triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động; Hưởng ứng triển khai Chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất”. Đặc biệt triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 188-NQ/ĐU ngày 09/02/2024 của Đảng ủy Tổng công ty về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối và Kế hoạch liên tịch số 21/KH-TLĐ-EVN ngày 26/02/2024 giữa Tổng Liên đoàn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phát động thi đua trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên); phấn đấu đóng điện trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, thực hiện 5 nội dung chính: Tăng cường, đa dạng hóa các các hoạt động thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức về đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động, người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội; tuyên truyền, thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố để phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng. Đẩy mạnh triển khai các chương trình hành động cụ thể về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện. Nâng cao chất lượng các hoạt động huấn luyện về ATVSLĐ, chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; Tăng cường đối thoại, giải đáp chính sách, vướng mắc trong công tác ATVSLĐ ở các cấp trong các doanh nghiệp, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; rà soát, nhận diện, đánh giá các các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ. Tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở; đẩy mạnh kiểm tra ATVSLĐ tại nơi làm việc, làm việc trong không gian hạn chế, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, kiểm tra, tự kiểm tra rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng, tổ, đội để phát hiện các thiếu sót, các nguy cơ mất ATVSLĐ và có các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời gắn với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về các hệ lụy do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra để cảnh báo, tuyên truyền tới cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động.

Trong buổi tọa đàm tại Đội TTĐ Tây Ninh và tại Truyền tải điện miền Đông 2 đã có rất nhiều những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác ATVSLĐ, trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, vào việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao và đặc biệt là việc chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện rất tốt chương trình nhà Mái ấm công đoàn của Công ty Truyền tải điện 4 đã được các Chủ tịch Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3 và CNVCLĐ các Phòng nghiệp vụ, Đội Truyền tải điện, Tổ Thao tác lưu động và Trạm biến áp chia sẻ. Đoàn đã lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư, suy nghĩ của CNVCLĐ về các nội dung liên quan đến chế độ chính sách thăm hỏi hỗ trợ, định biên lao động, luân chuyển lao động, chính sách lương,… Đặc biệt tại hội thảo trao đổi quan tâm rất nhiều đến sức khỏe của người lao động trong giai đoạn hiện nay, đề xuất nhiều giải pháp trong công tác công tác quản lý sức khỏe, bố trí lao động phù hợp, tổ chức các phong trào thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe, nhất là lực lượng công nhân leo cao.

Cũng trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 lần này, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng tổ chức Lễ bàn giao, gắn biển Nhà mái ấm công đoàn cho Đoàn viên Trần Duy Khánh Công nhân Đội TTĐ Bù Đăng, TTĐ miền Đông 2, địa chỉ Khu Đức Lập, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước;  Lễ bàn giao, gắn biển Nhà mái ấm công đoàn cho Đoàn viên Huỳnh Xuân Thương, Công nhân Đội TTĐ Tây Ninh, TTĐ miền Đông 2, địa chỉ phường Ninh Sơn, TP Tây Ninh, Tỉnh Tây Ninh; thăm hỏi, lắng nghe ý kiến, động viên và tặng quà cho người lao động Đội TTĐ Bù Đăng và Đội TTĐ Tây Ninh.

Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, ông Nguyễn Huy Thắng cũng thông tin thêm, việc Công đoàn Tổng công ty tổ chức hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay sớm hơn so với những năm trước, là để trong thời gian sắp tới tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu hoàn thành hơn 500km đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc trong đợt cao điểm nắng nóng 2024./.

Những hình ảnh tiêu biểu

Ông Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì hội thảo tại Truyền tải điện miền Đông 2.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn phát biểu trao đổi tại hội thảo.

Ông Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì tọa đàm tại Đội TTĐ Tây Ninh, Truyền tải điện miền Đông 2.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn phát biểu trao đổi tại hội thảo.

Ông Nguyễn Đăng Thông, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 trao đổi tại hội thảo.

Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho CNVCLĐ Đội Truyền tải điện và Tổ Thao tác lưu động Tây Ninh.

Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho CNVCLĐ thuộc TTĐ miền Đông 2.

CNVCLĐ trao đổi trong hội thảo về Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Văn Lạc - Công đoàn PTC4