Đầu năm trò chuyện với Trạm trưởng nơi biên cương của Tổ quốc

Thứ hai, 12/2/2024 | 04:47 GMT+7
Trạm biến áp 500kV Lai Châu là trạm biến áp rất quan trọng trong việc truyền tải công suất khu vực lên hệ thống điện quốc gia, Trạm cũng nằm ở gần biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn, npt.com.vn có cuộc trò chuyện với anh Ngô Tuấn Anh – Trạm trưởng Trạm biến áp 500kV Lai Châu, người đã có 10 năm trực Tết tại Trạm.

Anh Ngô Tuấn Anh - Trạm trưởng Trạm biến áp 500kV Lai Châu

PV: Xin anh cho biết vai trò của Trạm biến áp 500kV Lai Châu? Dịp Tết này đơn vị bố trí lịch trực Tết như thế nào để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục góp phần để nhân dân vui Xuân – đón Tết?

Anh Ngô Tuấn Anh: Trạm biến áp 500kV Lai Châu xây dựng tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, kiểu ngoài trời có quy mô công suất là 2 máy biến áp 500kV - 450MVA và 2 máy biến áp 220kV - 250MVA.

Trạm biến áp 500 kV Lai Châu có nhiệm vụ truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Sơn La lên hệ thống điện; tăng cường liên kết giữa các hệ thống điện khu vực tỉnh Lai Châu, Điện Biên với hệ thống điện quốc gia; giảm tổn thất chung của hệ thống; tăng cường độ tin cậy, ổn định và an toàn của hệ thống. Trải qua khoảng thời gian hơn 06 năm kể từ khi Trạm biến áp 500kV Lai Châu đóng điện đưa vào vận hành đến nay, sản lượng điện truyền tải qua trạm khoảng 13,74 tỷ kWh.

Để đảm bảo công tác vận hành an toàn ổn định, kịp thời xử lý các bất thường xảy ra Trạm đã bố trí lực lượng trực vận hành theo chế độ 03 ca 05 kíp theo quy định, mỗi kíp đủ 3 nhân viên vận hành và 2 bảo vệ trực liên tục suốt 24/24h hàng ngày. Riêng lịch trực lễ, tết có bố trí thêm trực tăng cường phần lãnh đạo để đảm bảo vừa có cả trực lãnh đạo và trực vận hành. Đặc điểm của truyền tải điện là càng ngày lễ, Tết thì công việc đòi hỏi phải tập trung cao độ để đảm bảo vận hành cung cấp điện. Với đặc thù 1 trạm biến áp miền núi, cán bộ công nhân viên đa số là người miền xuôi công tác xa nhà. Tết đến, xuân về, ai cũng muốn được ở bên người thân, gia đình. Thế nhưng, chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh hạnh phúc ở lại trạm để đảm bảo luôn luôn có 2/3 quân số trực, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục…

Anh Ngô Tuấn Anh cùng các nhân viên Trạm biến áp 500kV Lai Châu trong ca trực Tết Nguyên đán Giáp Thìn

PV: Đến thời điểm này anh đã có bao nhiêu năm trực Tết tại Trạm biến áp? Kỷ niệm nào nhớ nhất đối với anh khi trực Tết tại TBA 500kV Lai Châu?

Anh Ngô Tuấn Anh: Tôi đã vào ngành được 11 năm, trong đó có 10 năm ở lại đơn vị trực Tết, Tết này là Tết thứ 5 tôi trực đêm giao thừa tại Trạm biến áp 500kV Lai Châu. Dù ăn Tết tại đơn vị nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị đầy đủ hương vị ngày xuân như bánh chưng, dưa hành, với cây đào Tết.

Từ năm 2019, thèm cảm giác nấu bánh chưng và muốn tạo không khí đầm ấm, vui vẻ, sống lại cảm giác xưa, tôi động viên cán bộ công nhân viên trạm tổ chức gói bánh chưng ăn Tết. Vui nhất là các cán bộ trẻ được biết thế nào là bánh chưng ngày Tết. Những người lớn tuổi thì được sống lại cảm giác Tết xưa. Vui hơn cả là tinh thần đoàn kết giữa các anh em được tăng thêm.

PV:  Ngày Tết khi mà mọi người được sum vầy bên gia đình, còn anh và nhiều anh em khác trong Trạm làm việc vụ trực Tết, anh chia sẻ cảm xúc khi trực Tết tại Trạm biến áp 500kV Lai Châu?

Anh Ngô Tuấn Anh: Cảm xúc khi năm hết, Tết đến mọi người quây quần với nhau bên gia đình trong hời khắc giao thừa, còn với những người lính truyền tải điện như chúng tôi vẫn phải ứng trực trực đảm bảo vận hành an toàn lưới điện không được ở bên cạnh người thân trong gia đình thật khó diễn tả. Hàng năm, đêm 30 Tết chúng tôi đều tổ chức 1 bữa cơm cuối năm, những người ở lại trực Tết ngồi hàn huyên tâm sự, chia sẻ với nhau để vơi bớt đi nỗi nhớ nhà. Ngoài ra được sự động viên, san sẻ từ gia đình hiểu, thông cảm về tính chất đặc thù công việc của người lính truyền tải điện nên dù giao thừa xa nhà nhưng vẫn ấm áp bên các đồng nghiệp.

PV: Đã nhiều năm anh trực Tết đêm giao thừa, trong thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ này, anh động viên người thân gia đình như thế nào để mọi người hiểu và cảm thông cho đặc thù công việc vận hành ngành Điện.

Anh Ngô Tuấn Anh: Hơn 11 năm công tác trong ngành Điện, đây là Tết thứ 10 tôi đón giao thừa, mừng năm mới cùng với trực ca vận hành. Trong thời khắc giao thừa bên cạnh làm nhiệm vụ, tôi cũng gọi điện nói chuyện với vợ, con và gia đình để động viên, an ủi, đồng thời cũng chia sẻ để mọi người trong gia đình hiểu thêm công việc của ngành. Với tôi, khi đã xác định gắn bó với nghề truyền tải điện thì đêm cũng như ngày, lễ Tết cũng như ngày thường khi đã quen với trực, quen đêm giao thừa quây quần cùng đồng nghiệp.

Anh Ngô Tuấn Anh cùng các nhân viên Trạm biến áp 500kV Lai Châu trong ca trực Tết Nguyên đán Giáp Thìn

PV: Trực ngày Tết phải xa gia đình, đơn vị đã nhận được sự quan tâm như thế nào từ các cấp lãnh đạo, thưa anh?

Anh Ngô Tuấn Anh:  Dù là những ngày Tết nhưng công việc trong ca trực vẫn như những ngày thường, tuy nhiên trong những ngày Tết khi phụ tải giảm điện áp hệ thống tăng cao, nhân viên vận hành phải tăng cường theo dõi tình hình vận hành để đảm bảo vận hành an toàn.

Cùng đồng cảm, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của các nhân viên ở lại trực tết Ban lãnh đạo Công ty, đơn vị đã có những cuộc gặp gỡ, thăm hỏi động viên CBCNV ứng trực Tết trao những phần quà gửi đến CBCNV động viên anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra Công ty, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ cho CBCNV trong những ngày Tết để sẵn sàng trực vận hành vì dòng điện thiêng liêng của tổ quốc.

PV: Xin cảm ơn anh đã chia sẻ. Nhân dịp năm mới chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Phạm Hạnh (TCĐL)