Đẩy mạnh công tác phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh

Thứ tư, 24/4/2024 | 13:00 GMT+7
Truyền tải điện miền Đông 2 hiện đang quản lý vận hành lưới điện đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh với quy mô 27 tuyến đường dây (trong đó có 7 tuyến đường dây 500kV và 20 tuyến đường dây 220kV). Các tuyến đường dây và trạm biến áp đi qua khu vực gồm 03 tỉnh, thành, 22 huyện, thị xã, thành phố và 107 xã, phường, thị trấn.

Thực hiện theo Chỉ thị 05/CT-BCT và các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về việc đảm bảo cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.

Kiểm tra soi phát nhiệt các thiết bị trong trạm biến áp.

Ông Nguyễn Văn Lịch - Phó giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2 cho biết, với quyết tâm không để sự cố lưới truyền tải điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024, ngay từ những tháng đầu năm, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 đã chỉ đạo các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, thường xuyên theo dõi tình trạng vận hành đường dây, trạm biến áp để triển khai các giải pháp cụ thể nhằm kiểm tra, tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện. Kết hợp sử dụng camera nhiệt, Flycam kiểm tra tiếp xúc các mối nối, các thiết bị trên đường dây và tại các trạm biến áp, đặc biệt là các hệ thống chống sét, sửa chữa, bảo trì và thay thế thiết bị không đảm bảo vận hành, lắp đặt camera trên các trụ đi qua rừng phòng hộ, các điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao

Ngoài ra đơn vị tổ chức kiểm tra phát quang hành lang lưới điện xử lý những cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây. Đồng thời, các đơn vị cũng tăng cường lực lượng ứng trực để xử lý những tình huống bất thường, phối hợp tốt với người dân, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng bảo vệ đường dây 500kV khi có thông tin do cháy báo với đơn vị quản lý vận hành thực hiện phương án 4 tại chỗ

Song song với công tác quản lý kỹ thuật vận hành, Truyền tải điện miền Đông 2 cũng chú trọng phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống cháy, và các hành vi bị nghiêm cấm như thả diều, thả vật bay gây nguy cơ sự cố cho đường dây cao thế.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt nhu cầu phụ tải tăng cao dẫn đến một số trạm biến áp và các tuyến đường dây 220kV và 500kV vận hành đầy tải và quá tải trong đợt nắng nóng kéo dài. Đơn vị đã huy động toàn bộ CBCNV vận hành đường dây tổ chức kiểm tra toàn bộ các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy trong và gần hành lang tuyến đường dây 220kV, 500kV, khu vực gần các Trạm biến áp. Lập phương án xử lý, loại bỏ nguy cơ, không để xảy ra sự cố do cháy trong và gần hành lang an toàn đường dây truyền tải; rà soát, bổ sung các phương án phối hợp phòng cháy, chữa cháy rừng, nương rẫy tại các khu vực gần đường dây truyền tải điện. Đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn điện khi chữa cháy gần đường dây 220kV, 500kV (giám sát, đảm bảo khoảng cách an toàn từ phương tiện chữa cháy đến đường dây mang điện, đảm bảo không phóng điện từ đường dây xuống khu vực chữa cháy). Kiểm tra, lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu, báo cấm theo quy định; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công nhân viên trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Phát quang cây cỏ tạp dễ gây cháy tại khu vực gần và trong hành lang lưới điện.

Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của cục Kiểm lâm tại địa chỉ website: kiemlam.org.vn; thông tin cảnh báo nhiệt độ ngoài trời, thời tiết của Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia; trên các báo, đài phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương để kịp thời có phương án phòng tránh, xử lý.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an, quân đội các địa phương tổ chức phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp theo quy định của pháp luật.Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống cháy rừng; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương bằng các hình thức báo chí, đài phát thanh, truyền hình phù hợp để người dân, các tổ chức đồng thuận, tự giác phối hợp, thực hiện công tác phòng, chống cháy trong và gần hành lang an toàn đường dây truyền tải điện. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, các Công ty Lâm nghiệp, Lâm trường và các chủ rừng tại các địa phương để tuyên truyền, chấp hành và thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện không để xảy ra sự cố lưới điện do cháy rừng. Chủ động thông tin giữa đơn vị truyền tải điện và người dân địa phương, chính quyền và các đơn vị, ban ngành liên quan về các vụ cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây truyền tải điện 220kV, 500kV.Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc thường xuyên đảm bảo hệ thống được thông suốt (máy fax, điện thoại cố định, điện thoại di động luôn để chế độ online) để kịp thời phục vụ công tác khắc phục sự cố, công tác thông tin với các lực lượng chức năng khi có tình huống bất thường xảy ra gây ảnh hưởng đến an toàn hệ thống truyền tải điện. Các đơn vị chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, thiết bị để sẵn sàng phối hợp hỗ trợ với nhau khi có sự cố xảy ra.

Với quyết tâm cao, tập thể CBCNV Truyền tải điện miền Đông 2 sẽ cố gắng đảm bảo vận hành an toàn lưới Truyền tải điện, không để xảy ra sự cố, đặc biệt có nguyên nhân do cháy. Tập trung mọi nỗ lực để góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội, sinh hoạt của nhân dân trong các tháng mùa khô và cả năm 2024./.

Đỗ Xuân Kiên - TTĐMĐ2 - PTC4

Tin đã đưa

Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện