Điển hình trong học tập và làm theo gương Bác: Gắn học tập với phong trào thi đua lao động sản xuất

Thứ năm, 1/11/2018 | 16:25 GMT+7
​Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, công nhân viên Truyền tải điện Đông Bắc 2 (Công ty Truyền tải điện 1). PV có cuộc trao đổi với ông Phạm Xuân Hường – Bí thư Đảng bộ bộ phận Truyền tải điện Đông Bắc 2.

PV: Nhiều Đảng bộ, chi bộ vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa sâu sắc của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ TTĐ Đông Bắc 2 nhận thức về cuộc vận động này như thế nào?

Ông Phạm Xuân Hường: Vâng! việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có một ý nghĩa hết sức sâu sắc, thiết thực. Qua việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các nhiệm vụ kinh tế, chính trị được Công ty giao.

Trong hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ Truyền tải điện Đông Bắc 2 đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động như xây chương trình hành động, lập kế hoạch thực hiện và tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05 đến toàn thể đảng viên, CNVLĐ. Thường xuyên lồng ghép, thảo luận các chuyên đề: Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thực hành phong cách làm việc của Bác… Gắn việc học tập Chỉ thị với công tác xây dựng Đảng và các phong trào thi đua sản xuất để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên của đơn vị.

PV: Trong những năm qua, Đảng bộ TTĐ Đông Bắc 2 đã đạt những thành tích như thế nào?

Ông Phạm Xuân Hường: Được sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia mà trực tiếp là Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 1, Đảng bộ bộ phận TTĐ Đông Bắc 2 đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ.  Đảng bộ xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn liền với việc làm cụ thể, ngoài việc xây dựng chương trình hành động, triển khai Nghị quyết ra, đơn vị gắn với phong trào thi đua lao động sản xuất như xây dựng trạm biến áp kiểu mẫu, đường dây kiểu mẫu, các đội truyền tải điện kiểu mẫu. Bằng việc thi đua như vậy đã góp phần vào nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành, đảm bảo an toàn vận hành hệ thống truyền tải điện, cung cấp điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh và an ninh, quốc phòng.

Trong các năm qua, đặc biệt là trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 lưới truyền tải điện khu vực TTĐ Đông Bắc 2 quản lý vận hành tuyệt đối an toàn, hoàn thành tốt các chi tiêu kế hoạch được giao: sản lượng truyền tải điện năng năm sau cao hơn năm trước trên 10%; tỷ lệ tổn thất điện năng, điện tự dùng, suất sự cố nhỏ hơn mức cho phép; không có các biểu hiện tiêu cực trong các lĩnh vực sản xuất của truyền tải điện.

Đảng bộ bộ phận và các chi bộ trực thuộc luôn đoàn kết nhất trí cao, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, đời sống cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong đơn vị không ngừng được cải thiện. Các chi bộ trực thuộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy trò lãnh đạo tại các bộ phận trực thuộc.

Các đảng viên trong Đảng bộ đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và chức trách của người đảng viên, 100% đảng viên trong Đảng bộ được xếp loại “Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ TTĐ Đông Bắc 2 được xếp loại “trong sạch, vững mạnh”, năm 2017 Đảng bộ được xếp loại “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu.

DBTTĐB2_011118.jpg
Đ/c 
Phạm Xuân Hường - Bí thư Đảng bộ bộ phận TTĐ Đông Bắc 2 nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

 PV: Nét riêng của Đảng bộ TTĐ Đông Bắc 2 là ban hành những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xin ông cho biết cụ thể hơn chuẩn mực này?

Ông Phạm Xuân Hường: Nhận thức được ý nghĩa to lớn của việc học tập và làm theo gương Bác, Đảng bộ đã xây dựng 4 chuẩn mực đạo đức. Trong đó:

Thứ nhất, về tư tưởng chính trị: phải có tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy, quy chế của Đảng bộ. Tích cực đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ 2, về đạo đức, lối sống: Phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, trung thực thắng thắn bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai, đoàn kết, gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Thứ 3, về tác phong làm việc: Dân chủ, khách quan, năng động, sáng tạo, khoa học, thực tế, tận tụy với công việc.

Thứ 4, về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao: Tuân thủ nguyên tắc, tính thứ bậc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đúng thẩm quyền trong thực thi nhiệm vụ. Tích cực học tập lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; chủ động, tự giác, trách nhiệm và phối hợp hiệu quả trong công tác để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

PV: Đối với người “lính truyền tải” Đông Bắc 2, việc học tập và làm theo gương Bác được thể hiện qua những yếu tố nào?

Ông Phạm Xuân Hường: Những người lính truyền tải chúng tôi luôn tâm niệm dù khó khăn đến đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Để làm tốt nhiệm vụ đó những người lính truyền tải ngoài hội tụ đủ 4 chuẩn mực trên thì đặc biệt cần có thêm 2 yếu tố cơ bản: thứ nhất là Tuân thủ, thứ hai là Tận tâm.

Tuân thủ các quy trình, tuân thủ các quy định, tuân thủ mệnh lệnh sản xuất, tuân thủ sự điều hành của các cấp quản lý là điều cần thiết nhất với những người lính truyền tải. Tận tâm với tổ chức, tận tâm trong công việc là điều không thể thiếu, chính nhờ có sự tận tâm nên những người lính truyền tải sẵn sàng đối diện với gian nguy, đối điện với thử thách. Dù đêm đông gió rét hay dông bão, dù giữa trưa hè nắng nóng 45-50 độ, dù núi cao hay vực thẳm thì những người lính truyền tải vẫn kiên cường bám đường dây, bám trạm biến áp để kịp thời kiểm tra, khắc phục, xử lý sự cố nếu có. Hình ảnh những người lính truyền tải dầm mình trong mưa bão hay phơi người dưới nắng nóng để đảm bảo an toàn cung cấp điện là hình ảnh rất đời thường, rất đẹp, là minh chứng sinh động trong việc học tập và làm theo gương Bác. Sự tận tâm góp phần nâng cao hiệu quả của tính tuân thủ, hai yếu tố này thể hiện từ người lãnh đạo quản lý đến tất cả đảng viên, công nhân viên trong toàn đơn vị.

PV: Là tổ chức Đảng duy nhất trong Đảng bộ EVN được Đảng ủy Khối DNTW biểu dương, xin ông chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05?

Ông Phạm Xuân Hường: Việc học tập và làm theo gương Bác là một quá trình, có lẽ không bao giờ hết được. Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, theo tôi mỗi tổ chức đảng cần thực hiện tốt một số nội dung sau: Phải cụ thể hóa các tiêu chí, phải gắn việc thực hiện chỉ thị với các hoạt động sản xuất của đơn vị và đời sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên. Nội bộ phải phải thực sự đoàn kết, phải nâng cao tính lãnh đạo, tiên phong của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và người đứng đầu. Mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phải là tấm gương sáng, đi đầu trong mọi công việc, phải biết tập hợp, vận động quần chúng tham gia tích cực các phong trào thi đua lao động sản xuất. Phải đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và có những hình thức động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng. Có như vậy thì việc học tập và theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 này là niểm vinh dự lớn đối với Đảng bộ chúng tôi. Có được thành tích trên ngoài việc mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong đơn vị đã nỗ lực hết mình trong công việc thì Đảng bộ chúng tôi còn thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 1. Đảng bộ chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong thời gian tới và phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao để xứng đáng với vinh dự mà mình đã được đón nhận./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đảng bộ Truyền tải điện Đông Bắc 2

- Trụ sở: Phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

- Tổng số đảng viên: 47.

- Số chi bộ trực thuộc: 6 chi bộ.

- Nhiệm vụ: Quản lý vận hành lưới truyền tải điện TP. Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên.

Xuân Tiến
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện