Phó TGĐ EVNNPT Bùi Văn Kiên họp kiểm điểm công tác đầu tư xây dựng theo kế hoạch năm 2019 của CPMB

Thứ tư, 3/7/2019 | 18:10 GMT+7
​Ngày 2/7/2019 tại Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), đ/c Bùi Văn Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã chủ trì cuộc họp nhằm kiểm điểm công tác đầu tư xây dựng theo kế hoạch năm 2019 của CPMB.

Tham dự cuộc họp về phía EVNNPT còn có các Ban Kế hoạch, Quản lý xây dựng, Quản lý đầu tư, Quản lý đấu thầu, Vật tư. Về phía CPMB có đ/c Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc, các Phó Giám đốc cùng Trưởng, Phó các phòng chức năng và các đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công.

PTGDBVK-CPMB_030719.JPG

Báo cáo tại cuộc họp, đ/c Nguyễn Đức Tuyển cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, CPMB đã phê duyệt 5/36 dự án giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi; đã phê duyệt được 2/14 dự án giai đoạn thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 57 dự án được EVNNPT giao trong các năm tiếp theo và tình hình triển khai thi công của các dự án trọng điểm: Nâng công suất các TBA 500 kV Dốc Sỏi, 220kV Dung Quất; TBA 500 kV Chơn Thành và đấu nối; TBA 220 kV Mường Tè; TBA 220 kV Hải Châu và ĐZ 220 kV Hòa Khánh - Hải Châu; các ĐZ 220 kV Mường Tè - Lai Châu, Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Nha Trang - Tháp Chàm; Mạch 2 các ĐZ 220 kV Đồng Hới - Đông Hà, Đông Hà - Huế,...

Bên cạnh đó, đ/c Nguyễn Đức Tuyển cũng nêu lên những nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ trình duyệt chung trong công tác đầu tư xây dựng các dự án lưới truyền tải điện. Đối với các dự án đang thi công, hiện CPMB vẫn đang bám sát kế hoạch để thực hiện, tuy nhiên với các vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh các thủ tục để Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương cho phép chuyển đổi đất rừng đã làm chậm tiến độ một số dự án. Hiện nay CPMB vẫn đang tiếp tục tập trung để giải quyết, phấn đấu hoàn thành đóng điện theo kế hoạch giao.

Trong 6 tháng cuối năm 2019 khối lượng thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là khá lớn, đó là phải là trình duyệt 31/36 dự án giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi (Quí III/2019 dự kiến phê duyệt 13 dự án, quý IV/2019 dự kiến phê duyệt 18 dự án); trình duyệt 13/14 dự án thiết kế kỹ thuật – tổng dự toán (quý III/2019 dự kiến phê duyệt 6 dự án, quý IV/2019 dự kiến phê duyệt 7 dự án). Do đó, việc phân chia theo từng mốc thời gian, đề xuất các giải pháp để thực hiện các nội dung đề ra theo kế hoạch được lãnh đạo CPMB hết sức quan tâm.

Sau khi nghe đ/c Nguyễn Đức Tuyển báo cáo tình hình thực hiện, kiểm điểm từng dự án, rà soát từng hạng mục công việc, đồng thời nghe báo cáo của các đơn vị liên quan cũng như ý kiến các Ban chuyên môn EVNNPT, Phó TGĐ EVNNPT Bùi Văn Kiên nhận xét để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của EVNNPT giao, các đơn vị liên quan cần phải tập trung mọi nguồn lực, nghiêm túc rút kinh nghiệm thực  hiện của 6 tháng trước đó, quan trọng nhất là phải xác định được các vướng mắc chính ảnh hưởng đến thủ tục trình duyệt các dự án chuẩn bị đầu tư, cũng như các nguyên nhân chính làm chậm trễ đến tiến độ thi công xây dựng các dự án.

Qua đó, đối với công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng, để giải quyết thấu đáo các vướng mắc trên, đồng chí yêu cầu Lãnh đạo CPMB và các Ban chuyên môn EVNNPT cần sớm có kiến nghị với Chính phủ thông qua chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và các loại đất khác để đầu tư xây dựng các dự án lưới truyền tải điện; triển khai ngay để làm việc với UBND các tỉnh, thành có dự án đi qua về việc sớm thỏa thuận hướng tuyến ĐZ và địa điểm TBA, trong đó đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các Sở ban ngành làm việc với CPMB và tư vấn để chuẩn xác hướng tuyến ngay từ đầu, tránh trường hợp khi triển khai dự án phải điều chỉnh tuyến do vướng quy hoạch chi tiết của địa phương, ảnh hưởng đến tiến độ dự án; làm việc với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo ưu tiên thời gian để xem xét thẩm định đối với các dự án lưới truyền tải điện, đảm bảo tiến độ đầu tư đồng bộ các dự án nguồn và chống quá tải. Tất cả các kiến nghị trên cần triển khai sớm để góp phần tháo gỡ các vướng mắc trong công tác trình duyệt đầu tư xây dựng của các dự án nói chung và các dự án của CPMB nói riêng sẽ được thuận lợi trong thời gian tới.

Đối với các dự án đang thi công, đồng chí yêu cầu CPMB cũng như các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo kế hoạch EVNNPT giao./.

CPMB