Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Đảm bảo đủ điện cho tăng trưởng kinh tế

Thứ năm, 11/6/2015 | 12:00 GMT+7
​Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015, trước quan ngại của các nhà đầu tư về khả năng có thể thiếu điện trong tương lai nhất là khu vực phía Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ không để thiếu điện, hệ thống điện hiện nay đã có công suất dự phòng, sẽ không bán giá điện dưới giá thành sản xuất.

Thu tuong Chinh phu_VBF_11-6-2015.jpg 
 ​Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015

Sáng 9/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp để hội nhập quốc tế” tổ chức tại Hà Nội.

Trả lời những ý kiến của Nhóm công tác Điện và Năng lượng tại Diễn đàn về những quan ngại về thiếu điện cũng như thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, việc sử dụng năng lượng chưa hiệu quả…Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, tình hình cung ứng điện chưa bao giờ tốt như bây giờ, nhất là từ năm 2011 tới nay. Theo thống kê thực tế những tháng thời tiết nóng vừa qua, tiêu thụ cao điểm khoảng 25.000 MW và luôn có 20% dự phòng. Còn chất lượng chưa ổn định là ở từng thời điểm cụ thể. Lí do là vì hệ thống phân phối điện đã sử dụng lâu, cần cải tạo nâng cấp. Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo huy động vốn nhằm nâng cấp hệ thống điện, đảm bảo ổn định cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về vấn đề xã hội hoá các khâu trong ngành điện, Chính phủ cũng có những chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng phát điện có thể theo hình thức BOT. Về lộ trình điều chỉnh giá điện, người đứng đầu Bộ Công Thương khẳng định quan điểm của Chính phủ là giá điện theo giá thị trường có sự quản lý và điều tiết của Nhà nước.

Theo ghi nhận của phóng viên Icon.com.vn tại nghị trường VBF 2015, khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra quan ngại về việc có thể thiếu điện và độ tin cậy của việc cung cấp điện trong tương lai. Theo nhiều nhà đầu tư, giá điện thấp là một trong những trở ngại lớn nhất trong quyết định đầu tư dự án năng lượng của họ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, vấn đề điện, năng lượng chắc chắn sẽ được đảm bảo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, có quan ngại về việc một số dự án điện chậm triển khai sẽ có thể gây thiếu điện nhất là khu vực phía Nam. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục, với hàng loạt dự án được khởi công, triển khai theo tiến độ thời gian qua sẽ đảm bảo đủ điện cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Theo Thủ tướng, thậm chí không chỉ đảm bảo đủ điện cho tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam còn tiến hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng.

Về giá điện, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp để ổn định giá thị trường điện, kiên quyết không bán điện dưới giá thành sản xuất. Sẽ công khai minh bạch lộ trình giá điện để nhà đầu tư yên tâm đầu tư. Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đủ điện để sản xuất. Về giá điện, Chính phủ cũng sẽ có chính sách hỗ trợ thẳng cho người nghèo chứ không bao cấp qua giá điện nữa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cam kết Chính phủ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kiên quyết loại bỏ các rào cản, vướng mắc cho đầu tư kinh doanh; hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp, tín dụng, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, đất đai, đầu tư, xây dựng, tiếp cận điện năng... Phấn đấu cuối năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6. Tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa 36 ngày. Năm 2016 một số chỉ tiêu chủ yếu đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 trong đó tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa là 35 ngày.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. Đây là kênh đối thoại đem lại hiệu quả giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Ngọc Thọ