Truyền tải điện Tây Bắc quyết liệt xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường dây cao áp

Thứ năm, 18/4/2024 | 07:00 GMT+7
UBND thành phố Tuyên Quang vừa tổ chức cưỡng chế hành vi vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tại khoảng cột 24-25 thuộc đường dây 220kV Tuyên Quang - Phú Bình.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hà thuộc địa bàn thuộc xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, là điểm nóng về vi phạm hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp. Đây là nhóm hành vi được nêu tại điều 13 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện (Nghị định 14).

Sự việc này bắt đầu và kéo dài từ năm 2007 khi đường dây đóng điện đưa vào vận hành đến nay. Gia đình bà Hà thường xuyên khiếu nại, khiếu kiện đến các cấp ngành tỉnh Tuyên Quang, thành phố Tuyên Quang để đòi hỏi quyền lợi. Các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần tổ chức xem xét, giải quyết, đã kiểm tra, đo cường độ điện trường với sự chứng kiến, giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Công an tỉnh Tuyên Quang, UBND thành phố Tuyên Quang, UBND xã An Khang.

Các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường tổ chức cưỡng chế

Các đợt kiểm tra, đo cường độ điện trường (kể cả trong điều kiện khi trời mưa vào ngày 07/8/2023) đều cho thấy kết quả thấp hơn nhiều so với quy định của Chính phủ, do vậy các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã kết luận công trình nhà của Chủ hộ Nguyễn Thị Hà (Là mẹ anh Trần Xuân Dần) đủ điều kiện tồn tại, mà không phải di chuyển ra khỏi hành lang an toàn bảo vệ đường dây 220kV Tuyên Quang - Phú Bình.

Do không đáp ứng được nguyện vọng, gia đình bà Hà đã cố tình trồng nhiều tre mai, keo, trám... dưới và gần đường dây 220kV nhằm gây sức ép cho chính quyền, cho ngành Điện phải hỗ trợ đất hoặc tiền để di chuyển nhà ra khỏi hành lang đường dây. Hành động này đã vi phạm pháp luật và trở nên nguy hiểm, đe dọa tính mạng, sức khỏe của cộng đồng, đe dọa việc đảm bảo an toàn cung cấp điện nếu cây tiếp tục phát triển dẫn tới bị phóng từ khoảng cách gần của đường dây điện cao áp.

Sau khi hướng dẫn, tuyên truyền, làm việc trực tiếp không đạt kết quả, Truyền tải điện (TTĐ) Tây Bắc đã rất nhiều lần cùng UBND xã, một số ban ngành thuộc tỉnh Tuyên Quang, thành phố Tuyên Quang đến trực tiếp tuyên truyền vận động, tuy nhiên gia đình bà Hà đã không hợp tác, tiếp tục cản trở, chống đối không cho đơn vị quản lý vận hành là Đội Truyền tải điện thành phố Tuyên Quang chặt hạ số cây cao nêu trên.

Lực lượng QLVH đội TTĐ Tuyên Quang tiến hành thực hiện chặt cây vi phạm hành lang Khoảng cột (24-25) đường dây 220kV Tuyên Quang - Phú Bình

Sự việc này đã được chính quyền các cấp có liên quan tại địa phương Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) nắm bắt và quan tâm. Ngày 10/4/2024 UBND thành phố Tuyên Quang đã đến vận động tuyên truyền lần cuối nhưng gia đình vẫn không hợp tác nên đã tổ chức cưỡng chế. Bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng tại địa phương đã tiến hành bảo vệ để chặt hạ toàn bộ số cây cao vi phạm khoảng cách an toàn.

Việc xử lý vi phạm hành lang bảo vệ an toàn cho đường dây 220kV Tuyên Quang - Phú Bình là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn lưới điện và cung cấp điện ổn định cho Tuyên Quang và các địa phương lân cận, đặc biệt trong mùa nắng 2024.

Truyền tải điện Tây Bắc khuyến cáo người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Mọi hành vi vi phạm đều sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Quách Cường - Truyền tải điện Tây Bắc