Vinh danh những cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2015

Chủ nhật, 16/8/2015 | 19:00 GMT+7
​Ngày 15/8/2015, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2015) và 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh phối hợp Báo Sài Gòn Giải phóng đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 15 năm 2015. Tham dự lễ trao Giải thưởng có Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM - Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Tất Thành Cang; Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM - Nguyễn Thị Thu; Tổng biên tập Báo SGGP - Nguyễn Tấn Phong và 162 cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 15 năm qua.
Giải thưởng Tôn Đức Thắng ra đời từ năm 2000 đến nay đã có 162 cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất (trong đó có 20 nữ) đạt giải thưởng, tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm của Thành phố gồm: cơ khí - chế tạo, điện - điện tử công nghiệp, hóa chất - cao su - nhựa, chế biến tinh lương thực - thực phẩm. Năm 2015, từ hàng trăm hồ sơ đề xuất ở cấp cơ sở, Hội đồng xét chọn Thành phố đã chọn được 15 cá nhân ưu tú để trao giải, trong đó Công ty Truyền tải điện 4 có 1 cá nhân. Trong 15 năm qua, Công ty Truyền tải điện 4 có 10 lần tham dự giải với 10 cán bộ, công nhân ưu tú đạt giải thưởng cao quý này. Đó là các anh: Nguyễn Nguyên Nhung (2000), Nguyễn Hữu Nghĩa (2001), Huỳnh Hữu Châu (2002), Lê Anh Dũng (2003), Lê Đình Tuấn (2004), Nguyễn Văn Bảy (2007), Võ Phúc Nguyên (2009), Trương Hữu Thành (2010), Sử Văn Dũng (2014), Ngô Mạnh Trung (2015).

Giai thuong TDT_1682015_1.jpg
15 cá nhân được tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2015

Giải thưởng tập trung hầu hết là những cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất gắn bó lâu dài với nghề, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị. Các cấp ủy Đảng, các ngành chức năng, các cấp công đoàn và doanh nghiệp đã phối hợp thực hiện tốt chính sách về đào tạo nghiệp vụ, tay nghề, lý luận chính trị, tạo cơ hội để công nhân lao động tiếp tục đạt được những thành tích xuất sắc. Những kỹ sư, công nhân được trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng đã không ngừng nâng cao trình độ để tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị cao. Họ đã sống, lao động và cống hiến hết mình cho đất nước.

Anh Ngô Mạnh Trung, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật thuộc Công ty Truyền tải điện 4 là một gương sáng trong 15 cá nhân đạt giải năm 2015. Trong công việc, anh Trung luôn nghĩ làm sao tối ưu hóa các chi phí vật tư, nhân công và rút ngắn thời gian cắt điện để không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân. Từ đó, anh đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến mang lại lợi ích cho Công ty và ngành Điện.

Trong 5 năm qua, anh Ngô Mạnh Trung có 9 sáng kiến, làm lợi cho Công ty hơn 5 tỷ đồng. Với những sáng kiến trong xử lí sự cố Trạm biến áp nhằm giúp ngành điện giảm bớt thời gian cắt điện để sửa chữa và giúp người dân, cơ sở sản xuất luôn có điện để sử dụng. Điển hình là giải pháp “Xử lý sự cố Trạm biến áp 220kV Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”, nhờ giải pháp này, chỉ trong 11 ngày, việc tái lập vận hành máy biến áp T3 Trạm biến áp 220kV Cai Lậy đã hoàn tất, đem lại lợi ích trên 1 tỉ đồng cho đơn vị và giữ vững lòng tin của khách hàng đối với ngành điện.

Với hơn 20 năm công tác gắn bó với Công ty, anh Ngô Mạnh Trung đã trực tiếp tham gia vào công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm thiết bị điện các Trạm biến áp 220kV đến 500kV, anh luôn cố gắng hết sức mình để cùng anh em trong Công ty giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện. Khi thực hiện dù công trình lớn hay nhỏ, anh đều dồn hết tâm sức, mày mò tìm tài liệu để nghiên cứu. Bám trụ tại công trường đến khi hoàn thành, đóng điện thiết bị anh đều ở lại kiểm tra, khi tất cả đều ổn định anh mới rời khỏi công trường.

Hàng năm, anh Ngô Mạnh Trung tham gia hàng chục các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn các trạm biến áp để đáp ứng hệ thống điện vận hành an toàn, đặc biệt là các công trình trạm biến áp cung cấp phụ tải cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam. Hầu hết khi thực hiện các dự án, anh đều đưa ra những sáng kiến cải tiến nhằm đảm bảo an toàn, mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian cắt điện giúp nâng cao lòng tin của người dân vào ngành điện lực. Có công trình dự kiến phải luân phiên cắt điện ít nhất 3 tháng, anh cùng anh em tính toán để kịp thời cung cấp điện cho khu vực sớm hơn dự kiến. Với tinh thần trách nhiệm cao, năm 2007, tận dụng thời gian làm việc của chuyên gia trong đại tu 1 máy cắt 500kV tại Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, anh nghĩ nếu có sự chuẩn bị tốt thì có thể rút ngắn thời gian làm việc của chuyên gia. Từ đó, anh đã tham mưu cho Công ty trình cấp trên điều động thêm máy cắt từ các đơn vị. Đồng thời, thông báo các đơn vị bạn cùng tham gia học tập để làm chủ được công nghệ. Kết quả đã đại tu được 3 máy cắt 500kV và giảm thời gian cắt điện.

Ngoài làm việc trực tiếp trên công trình, anh Mạnh Trung còn tham gia công tác đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn cho công nhân kỹ thuật. Tính đến nay, anh đã kèm cặp hơn 300 lượt công nhân trong Công ty và bồi dưỡng, huấn luyện cho 20 cán bộ kỹ thuật Điện lực nước bạn Campuchia. Là người bận rộn với bộn bề với công việc, nhưng nhận thấy xã hội ngày càng phát triển, công nghệ ngày càng mới, nhu cầu phụ tải tăng liên tục anh quyết định học lên cao học chuyên ngành kỹ thuật điện để bổ sung kiến thức phục vụ công việc tốt hơn.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết: giải thưởng nhằm tôn vinh những kỹ sư, công nhân có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài khoa học thiết thực có giá trị trong thực tiễn, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển chung của Thành phố, những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi. Đây là một hoạt động báo công lên Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người công nhân Việt Nam ưu tú nhân dịp sinh nhật người lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân Việt Nam. Các cấp công đoàn trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để kịp thời phát hiện, nhân rộng nhiều hơn nữa những kỹ sư, công nhân có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đánh giá:  trải qua chặng đường 15 năm, giải thưởng Tôn Đức Thắng luôn có tính hấp dẫn đối với công nhân. Đây là giải thưởng có chất lượng cao. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí biểu dương 162 cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 15 năm qua. Đồng chí cũng đề nghị các cấp công đoàn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lao động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Cùng với đó, hướng trọng tâm giải thưởng Tôn Đức Thắng tôn vinh những cá nhân lao động sáng tạo trong những ngành công nghiệp mũi nhọn, dịch vụ có tính chất công nghiệp, ngành nghề công nghệ cao. Bên cạnh đó, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, học vấn, tay nghề làm cơ sở để các cấp công đoàn đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đề bạc cán bộ lãnh đạo xuất thân từ công nhân.

Giai thuong TDT_1682015_2.jpg

Cũng tại buổi lễ trao giải, Công ty Truyền tải điện 4 đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng Bằng khen cho đơn vị có nhiều đóng góp cho giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 15 năm qua./.

Nguyễn Văn Lạc - Công đoàn PTC4