10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật của Công đoàn EVNNPT năm 2023

Thứ tư, 10/1/2024 | 16:00 GMT+7
Trong năm 2023, vượt lên những khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPT đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn Điện lực Việt Nam cùng các Nghị quyết, chỉ đạo Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc EVNNPT để chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy vai trò, sức mạnh của tổ chức công đoàn; tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028; chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động; triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ; động viên cán bộ, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua...Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu và nổi bật của Công đoàn EVNNPT:

1. Chăm lo tốt người lao động trong dịp Tết nguyên đán 2023

Triển khai văn bản của Công đoàn Điện lực Việt Nam về “Những công việc cần làm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2023”, Công đoàn các cấp đã trích 1.462.680.000 đồng thăm hỏi, động viên CNVCLĐ tại các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tại các công trình trọng điểm, tại các tổ đội, trạm; thăm hỏi tặng quà trợ cấp cho 247 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 403.000.000 đồng; thăm hỏi 82 gia đình CNVCLĐ thuộc diện chính sách, gia đình CNVC bị tai nạn lao động, mất sức lao động với tổng số tiền 84.000.000 đồng.

Công đoàn EVNNPT tặng quà cho đại diện tập thể NLĐ nhân dịp Tết Nguyên Đán 2023

2. Nhiều hoạt động thiết thực được triển khai trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức đối thoại về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; thăm hỏi, tặng quà và gắn biển 03 Nhà “Mái ấm Công đoàn; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 05 CĐCS với số tiền 926 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà 46 tập thể người lao động trên các công trình trọng điểm, cấp bách, vùng sâu, vùng xa với số tiền 427 triệu đồng; tổ chức Hội thao CNVCLĐ EVNNPT lần thứ VI.

Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn tổ chức 22 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 809 cán bộ công đoàn, mạng lưới ATVSV; tổ chức 46 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, đối thoại chính sách về ATVSLĐ; đề nghị khen thưởng 07 Người lao động ngành Điện tiêu biểu; 03 ATVSV giỏi tiêu biểu” cấp EVN; khen thưởng 27 Người lao động EVNNPT tiêu biểu năm 2023; 24 An toàn vệ sinh viên giỏi tiêu biểu năm 2023 cấp EVNNPT.

Công đoàn EVNNPT thăm hỏi, động viên người lao động trong mùa nắng nóng nhân “Tháng Công nhân”

3. Phối hợp với chuyên môn tổ chức thành công Hội thao CNVCLĐ Tổng công ty lần thứ VI

Diễn ra từ ngày 20/3 và kết thúc vào ngày 14/4/2023, Hội thao đã thực sự là ngày hội của người lao động khi thu hút đông đảo CBCNV, người lao động tham gia thi đấu các môn: cầu lông, bóng bàn, tennis, cờ vua, cờ tướng, chạy/đi bộ Online. Ban Tổ chức đã trao 53 cúp, cờ và 192 bộ huy chương các loại cho các đoàn, các vận động viên xuất sắc.

Hội thao là chuỗi các hoạt động thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng  kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT (01/7/2008 - 01/7/2023 và Đại hội IV Công đoàn EVNNPT nhiệm kỳ 2013 - 2028; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của chuyên môn và công đoàn  các cấp tới đời sống tinh thần của người lao động, nuôi dưỡng phong trào thể dục, thể thao ngày càng phát triển tại đơn vị; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn Tổng công ty quyết tâm phấn đấu nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Niềm vui chiến thắng của các vận động viên, cổ động viên

4. Tổ chức Tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội IV  Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023-2028

Công đoàn EVNNPT đã chỉ đạo, hướng dẫn 10/10 công đoàn cơ sở trực thuộc hoàn thành công tác tổ chức đại hội đúng thời gian quy định, đảm bảo trang trọng, chất lượng, hiệu quả; bầu 137 đại biểu đi dự đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ IV.

Ngày 06,07/6/2023, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ IV. Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm; đồng hành vì sự phát triển bền vững của EVNNPT và lợi ích của CNVCLĐ”, Đại hội đã đề ra 9 giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đề ra.

Ban Chấp hành Công đoàn EVNNPT lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội

5. Triển khai hiệu quả Thông báo Kết luận số 85-TB-ĐU ngày 04/8/2023 của Đảng ủy EVNNPT

Công đoàn EVNNPT đã xây dựng các kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện 6 nội dung trong Thông báo kết luận số 85-TB/ĐU của Đảng ủy EVNNPT.

Công đoàn EVNNPT đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở đánh giá sơ kết 02 năm  triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, các hoạt động đối thoại. Phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Phối hợp với các ban chức năng tham mưu cho Lãnh đạo Tổng Công ty về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ nghỉ phép, khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp... đối với lực lượng lao động trực tiếp...

Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT.

6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; động viên CBCNV, người lao động chia sẻ, nỗ lực vượt khó khăn, thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty

Các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của EVN, EVNNPT; thực hành tiết kiệm điện triệt để; thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và những năm tiếp theo; chia sẻ với khó khăn của ngành Điện, Tổng công ty, khắc phục khó khăn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của EVNNPT. Tăng cường công tác nắm bắt dư luận qua mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền; gặp gỡ, đối thoại tại các đơn vị; hội nghị Người lao động tại các cấp cơ sở…

Phối hợp với với chuyên môn tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT (01/7/2008 - 01/7/2023); tổ chức tuyên truyền các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023; Chương trình 709 sáng kiến trong EVNNPT;  Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 - 2028; vận động CBCNV tham gia các Cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng”, “Nét đẹp người Thợ điện Việt Nam”; “Chuyển đổi số trong EVNNPT”…

EVNNPT đoạt giải Nhì toàn đoàn Cuộc thi “Nét đẹp người thợ điện Việt Nam”

7. Tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, góp phần cùng Tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra. 

Trong năm, nhiều công trình đã được gắn biển chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập EVNNPT; đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, Đại hội VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đặc biệt, Công trình đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân đấu nối vào Thuận Nam vượt trước tiến độ 5 ngày, sẵn sàng phục vụ phát điện thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là công trình đầu tiên trong toàn quốc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII và phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Triển khai thực hiện Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 10.000 sáng kiến trong EVN, 709 sáng kiến trong EVNNPT, Công đoàn EVNNPT đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia. Kết quả, EVNNPT đã đạt 1.103/709 sáng kiến, bằng 156 % chỉ tiêu được giao, về đích trước 4 tháng, tạo nền tảng vững chắc đẩy nhanh lộ trình Chuyển đổi số của EVNNPT.

Gắn biển công trình TBA 500kV Vân Phong và đấu nối chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028

8. Thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở tại nơi làm việc

Trong năm, Công đoàn EVNNPT đã hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ.

Ngày 13/11/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc năm 2023 cấp Tổng công ty. Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối đến các đơn vị trực thuộc. 12 kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị được tổng hợp từ các công đoàn cơ sở, được tổ chức lấy ý kiến nhiều lần trong các thành viên Tổ đối thoại và đã được Tổng giám đốc EVNNPT, Công đoàn EVNNPT cùng đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT giải đáp thỏa đáng tại Hội nghị.

Thông qua Hội nghị người lao động và hoạt động đối thoại phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của các đoàn thể chính trị xã hội, xây dựng Tổng công ty thành một tập thể đoàn kết thống nhất, duy trì mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Tổng công ty.

Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc năm 2023 cấp EVNNPT

9. Công tác Nữ công, bình đẳng giới được các cấp công đoàn quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực

Các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 20/10 được Ban Nữ công các cấp tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực như: Tọa đàm kết hợp tham quan, dã ngoại, giao lưu giữa các đơn vị, tổ chức gặp mặt, hội nghị tổng kết…; tăng cường truyền thông về bình đẳng giới trong đơn vị..

Ban Nữ công Tổng công ty đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xây dựng chuyên trang “Hương sắc Truyền tải điện”, tổ chức thành công “Khóa đào tạo kết hợp Hội nghị tổng kết về Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ Phụ nữ EVNNPT giai đoạn 2018 - 2022. Biểu dương, khen thưởng 20 tập thể, 58 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác BĐG và VSTBPN, giai đoạn 2018-2022; trao Bằng khen cho 01 tập thể, 02 cá nhân cấp EVN và Giấy khen cho 10 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công, giai đoạn 2018-2022.

Hội nghị tổng kết về Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ Phụ nữ EVNNPT giai đoạn 2018 - 2022.

10. Phối hợp với chuyên môn tổng kết, trao giải giai đoạn 3 Cuộc thi “Chuyển đổi số trong EVNNPT”

Được phát động từ tháng 05/2021 theo Chỉ thị liên tịch số 1692/CTLT-EVNNPT-CĐ giữa Tổng giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn EVNNPT về việc phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, Cuộc thi “Chuyển đổi số trong EVNNPT” giai đoạn 3 gồm 4 thể loại: sáng tác thơ, nhạc, ảnh và bài viết đã thành công tốt đẹp, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ TCT về tiến trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra tại Tổng công ty trong suốt 03 năm qua.

Ngày 04/01/2024, Tổng Giám đốc EVNNPT đã có quyết định khen thưởng cho 6 tập thể, 68 cá nhân đã đoạt thành tích cao trong Cuộc thi và trao giải Nhất, Nhì cho các cá nhân tại Hội nghị tổng kết Công đoàn EVNNPT năm 2023.

Các cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì tại Lễ trao thưởng Cuộc thi

Lê Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT