Gắn biển thi đua công trình "Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô Môn"

Thứ hai, 15/6/2015 | 15:00 GMT+7
​Ngày 15/6/2015, tại Trạm biến áp 500kV Ô Môn (phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ), Công ty Truyền tải điện 4 đã tổ chức Lễ gắn biển thi đua công trình “Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô Môn”. Đây là công trình được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gắn biển thi đua chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước công nhân viên chức lao động toàn quốc lần thứ IX và Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) gắn biển thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Tham dự buổi Lễ có các đ/c Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; đ/c Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đ/c Khuất Quang Mậu - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam; đ/c Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT; đ/c Vũ Ngọc Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVNNPT; đ/c Nguyễn Đức Cường - Thành viên Hội đồng thành viên EVNNPT; đ/c Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc EVNNPT; đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT; cùng với các đồng chí Lãnh đạo EVNNPT; Lãnh đạo các Ban EVNNPT, Công ty Truyền tải điện 4, các đơn vị bạn trong và ngoài ngành Điện, các đơn vị tham gia thi công công trình, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan thông tấn báo chí.

Trạm biến áp (TBA) 500kV Ô Môn thuộc Truyền tải điện Miền Tây 1 (Công ty Truyền tải điện 4) có nhiệm vụ truyền tải điện năng từ cấp điện áp 500kV xuống cấp điện áp 220kV khu vực Miền Tây và ngược lại truyền tải điện năng từ cấp điện áp 220kV của khu vực Miền Tây vào hệ thống Quốc gia có cấp điện áp 500kV. Đây là TBA duy nhất vận hành cấp điện áp 500kV tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay. Do đó trạm có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện khu vực miền Tây Nam bộ.

Hiện nay các nhà máy điện cung cấp nguồn chủ yếu cho lưới điện khu vực miền Tây là Nhà máy điện Cà Mau, Nhà máy điện Ô Môn 1, Nhiệt điện Cần Thơ và Nhiệt điện Duyên Hải 1 với tổng công suất là 3.257MW. Tuy nhiên, chỉ có Nhà máy điện Cà Mau với công suất 1.460MW thường xuyên phát điện trên lưới. Vì vậy, khi nhà máy điện Cà Mau bị sự cố hoặc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ thiết bị, đường ống dẫn khí... cần phải huy động các nhà máy nhiệt điện chạy dầu với giá cao nhưng vẫn không đủ công suất cung cấp đủ điện cho khu vực miền Tây.

Để giải quyết tình trạng trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã kiến nghị nâng công suất TBA 500kV Ô Môn từ 1.050MVA (450+600) lên 1.500MVA (900+600) trong năm 2015 và Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận bổ sung dự án vào quy hoạch điện VII.

Sau khi nâng công suất, TBA 500kV Ô Môn sẽ đảm bảo việc cung cấp điện đủ cho khu vực miền Tây và Campuchia (qua đường dây 220kV Châu Đốc - Tà Keo) mà không cần huy động các tổ máy chạy dầu của Ô Môn có giá thành rất cao. Khai thác được các nguồn điện có giá thành rẻ, tăng cường độ ổn định và vận hành kinh tế của hệ thống.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 230 tỷ đồng. Khởi công ngày 06/3/2015, đóng điện xung kích MBA lúc 16h20' ngày 24/5/2015, đóng điện mang tải lúc 17h00' ngày 24/5/2015. Đến nay công trình luôn vận hành an toàn tuyệt đối, đã truyền tải được sản lượng 295,62 triệu kWh cho khu vực.

Trong quá trình triển khai dự án, tất cả các đơn vị thi công, giám sát, quản lý... đã làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, có lúc phải thực hiện theo chế độ 3 ca, làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày Lễ (giỗ tổ Hùng Vương, 30/4, 01/5) và trong điều kiện thời tiết nắng nóng liên tục.

Công trình hoàn tất sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch được giao và làm lợi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với giá trị khoảng 54 tỷ đồng, giá trị làm lợi này chưa tính đến phần làm lợi khi hạn chế tối đa huy động công suất nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí để sữa chữa, bảo dưỡng đường ống và hệ thống phân phối khí cấp cho Nhà máy nhiệt điện Cà Mau. 

Phát biểu tại buổi Lễ, đ/c Mai Đức Chính và đ/c Đặng Phan Tường đánh giá cao nỗ lực của CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 cùng với các đơn vị thi công đã chủ động, sáng tạo để vượt qua mọi trở ngại, khó khăn hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng, an toàn. Đồng thời cũng đã chỉ đạo Công ty Truyền tải điện 4 tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Đ/c Võ Đình Thuỷ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp và cam kết sẽ lãnh đạo Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại buổi Lễ, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công công trình đã được tặng Bằng khen, Giấy khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 4.

Buổi Lễ đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, với sự quyết tâm rất cao của CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 nói riêng và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói chung sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, đáp ứng nhu cầu phụ tải, góp phần ổn định an ninh, chính trị và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.

Một số hình ảnh tại Lễ gắn biển:

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_1.JPG
Công ty Truyền tải điện 4 tổ chức Lễ gắn biển thi đua công trình "Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Ô Môn"

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_2.JPG
Các đại biểu tham dự Lễ gắn biển

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_3.JPG
Đ/c Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_4.JPG
Đ/c Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi Lễ

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_5.JPG
Đ/c Võ Đình Thủy - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 phát biểu tại buổi Lễ

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_6.JPG
Đ/c Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng Bằng khen Bộ Công Thương cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công công trình

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_7.JPG
Đ/c Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT trao tặng Bằng khen Bộ Công Thương cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công công trình

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_8.JPG
Đ/c Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc EVNNPT trao tặng Giấy khen EVNNPT cho các tập thể có thành tích trong quá trình thi công công trình

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_9.JPG
Đ/c Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV EVNNPT trao tặng Giấy khen EVNNPT cho các cá nhân có thành tích trong quá trình thi công công trình

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_10.JPG
Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT trao tặng Giấy khen của Công đoàn EVNNPT cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình thi công công trình

Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_11.JPG
Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_12.JPG
Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_12.JPG
Thực hiện Nghi lễ gắn biển công trình
Gan bien NCS TBA 500kV O Mon_13.JPG

PTC4