Hội thảo giới thiệu “Giải pháp chống sét cho hệ thống SCADA tại trạm biến áp” của hãng DEHN - CHLB Đức

Thứ hai, 16/7/2018 | 15:10 GMT+7
​Ngày 12/7/2018, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ, Tin học và Viễn thông DHK (Công ty TNHH DHK) tổ chức Hội thảo giới thiệu "Giải pháp chống sét cho hệ thống SCADA tại trạm biến áp" của hãng DEHN đến từ CHLB Đức tại trụ sở của EVNNPT. 

NPT-DEHN_160718_1.JPG 

Theo ước tính của các chuyên gia, cứ 1 giây có khoảng 40-50 cú sét đánh xuống trái đất. Sét không những gây thương vong cho con người, mà còn có thể phá hủy tài sản, đặc biệt đối với các đường dây truyền tải điện và các trạm biến áp. Sét đánh sẽ làm ngưng cấp điện, gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý vận hành, và thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế.

Nhằm mục đích cung cấp các thông tin liên quan đến việc ngăn ngừa và giảm thiểu các sự cố tại trạm biến áp do sét, EVNNPT đã phối hợp với Công ty TNHH DHK tổ chức hội thảo nêu trên. Tham dự buổi Hội thảo có đại diện các Ban chức năng của EVNNPT, Công ty Truyền tải điện 1, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện.​

NPT-DEHN_160718_2.JPG

Tại hội thảo, chuyên gia của hãng DEHN đã giới thiệu những sản phẩm chống sét với công nghệ hiện đại cùng các giải pháp về chống sét đánh trực tiếp, thi công hệ thống tiếp địa hợp chuẩn và bảo vệ chống thiệt hại do sét lan truyền. Với các giải pháp chính sau:

(i) Giải pháp chống sét trực tiếp bao gồm hệ thống kim thu sét, dây dẫn sét, hệ thống tiếp địa. Bảo đảm nguyên tắc đẳng thế.

(ii) Giải pháp chống sét lan truyền đường nguồn cho trạm dựa trên 3 cấp sản phẩm chính và đã được hãng DEHN được thử nghiệm thực tế trong phòng thí nghiệm trong điều kiện xung sét tương ứng.

- Thiết bị chống sét lan truyền cấp 1 (type 1) với công nghệ RADAX flow spark gap (khe hở phóng điện) làm việc theo kiểu chuyển mạch điện áp. Chuyển hướng, ngăn chặn xung sét lan truyền trực tiếp có dạng sóng T1/T2= (10/350µs) mà không bị phá hủy.

- Thiết bị chống sét lan truyền cấp 2 (type 2) với công nghệ MOV (metal oxide varistor) làm việc theo kiểu giới hạn điện áp ngăn chặn xung sét lan truyền có dạng sóng 8/20µs (xung dòng)

- Thiết bị chống sét lan truyền cấp 3 (type 3) với khả năng bảo vệ các thiết bị điện, điện tử nhạy cảm khỏi tác động của xung đột biến quá áp kiểu sóng kết hợp (1.2/50µs xung hở mạch do đóng cắt chuyển mạch nguồn điện, xung khởi động máy phát) (8/20µs xung ngắn mạch lan truyền). 

NPT-DEHN_160718_3.JPG

Buổi hội thảo đã mang đến nhiều thông tin hữu ích về các thiết bị an toàn cũng như giải pháp xử lý các sự cố do sét cho các đại biểu tham dự. Những câu hỏi và thắc mắc liên quan đến các giải pháp chống sét do các đại biểu nêu ra đều được giải đáp thỏa đáng. Qua buổi hội thảo, hy vọng EVNNPT và DEHN sẽ có những hợp tác trong tương lai để tăng cường công tác bảo vệ an toàn cho các trạm biến áp nói riêng và hệ thống truyền tải điện quốc gia nói chung./.

Minh Anh – Ban QHQT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện