Niềm đam mê của người kỹ sư với công tác lắp đặt thiết bị điện

Thứ bảy, 29/8/2020 | 10:56 GMT+7
Những ngày cuối tháng 2, các thiết bị phần mở rộng Trạm 500kV Dốc Sỏi thuộc dự án 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2 tập kết về Trạm rất nhiều. Nhìn thấy những lô thiết bị bốc xếp xuống công trường, Nguyễn Đức Vinh như đang bị thôi miên bởi những linh kiện, anh quyết định đề đạt ý kiến xin Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 2 cho anh vào công trường thi công thời điểm này để tìm hiểu về thiết bị nhằm phục vụ cho công tác tư vấn giám sát công trình mà Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện giao.

Kỹ sư Nguyễn Đức Vinh 

Khi đặt chân đến công trình, sau khi ổn định nơi ăn chốn ở, Vinh đã cùng với đơn vị thi công bắt tay vào công việc lắp đặt thiết bị. Là kỹ sư thí nghiệm sửa chữa thiết bị điện, Vinh hiểu rất rõ đây là thời điểm vàng để anh  tìm hiểu chi tiết thiết bị, phục vụ tốt cho công tác giám sát chất lượng công trình và cũng là thời gian quý giá để anh tích lũy kinh nghiệm phục vụ công tác sửa chữa thiết bị sau này.

Chính 5 giá trị cốt lõi của người CBCNV Truyền tải điện đã dẫn đường cho Vinh thực hiện nhiệm vụ: Anh cùng với lực lượng thi công cùng nhóm công tác kiểm tra lại từng chi tiết của thiết bị trước khi đưa vào lắp đặt, sau khi kiểm tra xong đến bước tổ hợp từng chi tiết để trở thành những bộ phận của thiết bị, kế đến là công tác lắp ráp những bộ phận này lại với nhau và cuối cùng là cân chỉnh lại thiết bị để đảm bảo yêu cầu hoàn thiện khâu lắp đặt.

Mỗi chi tiết đều được vệ sinh cẩn thận và được tra dầu mỡ (nếu có) theo yêu cầu của nhà sản xuất, các chi tiết liên kết với nhau bằng bulong thì siết đúng lực theo qui định, các vị trí lắp đặt phải đạt yêu cầu, điều đó nói lên sự “Tuân thủ” của những người tham gia vào công việc. Tất cả các thành viên đều “Tôn trọng” và thấu hiểu lẫn nhau nên mỗi cung đoạn các nhóm đều có “Trách nhiệm” và luôn làm tròn trách nhiệm của mình. Mỗi một chi tiết không đảm bảo sẽ  ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác vận hành thiết bị sau này.

Do đó các thành viên trong nhóm luôn kỹ càng và có trách nhiệm với công việc. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, các thiết bị nóng ran do nắng nung nhưng nhóm công tác luôn “Tận tâm”, kiểm tra nhiều lần để tránh những sai sót đáng tiếc làm ảnh hưởng đến thiết bị sau này và đặc biệt là sự cung cấp điện an toàn liên tục của hệ thống truyền tải điện Quốc gia. Mỗi thiết bị hoàn thiện, nhóm công tác làm các biện pháp che chắn và niêm phong lại. Việc làm đó đánh dấu một thiết bị hoàn thành và “Tin tưởng” vào sự làm việc ổn định của thiết bị mà nhóm công tác đã lắp ráp, góp phần vào việc vận hành an toàn của cả hệ thống Truyền tải điện.

Ngoài công tác giám sát trực tiếp trên công trường, Vinh rất có trách nhiệm với đơn vị. Cuối mỗi ngày, anh đã cập nhật chi tiết từng khâu lắp đặt kết hợp với những hình ảnh minh họa chụp trực tiếp để xây dựng lên các slide bài giảng về công tác lắp đặt cho từng thiết bị nhằm lưu trữ lại và là tài liệu quý giá cho những ai chưa có cơ hội tiếp cận. Trong những ngày dịch bệnh do virut Corona gây ra, bằng những kiến thức và dụng cụ bảo hộ nhằm tránh lây lan dịch bệnh, Vinh đã cùng với nhóm công tác ngày đêm miệt mài lắp đặt để đảm bảo chất lượng và đúng  tiến độ dự án.

Nhìn những hàng thiết bị đã lắp đặt hoàn thành chờ ngày thí nghiệm đóng điện, nhìn những slide bài giảng về công tác lắp đặt cho từng thiết bị chuẩn bị hoàn thành, Vinh cảm thấy bồi hồi chờ ngày sản phẩm của mình khai hoa nở nhụy, góp một phần nhỏ bé vào việc xây dựng và phát triển đơn vị.

Kỹ sư Nguyễn Đức Vinh giám sát lắp đặt thiết bị

Nguyễn Văn Sinh + Trần Đình Ngọc - TTDV2