Nỗ lực cho dòng điện sáng

Thứ hai, 24/9/2018 | 14:50 GMT+7
​Đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hòa có tầm quan trọng đặc biệt đối với đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước bởi tuyến đường dây mạch kép này luôn truyền tải công suất từ 2.000-2.600MW điện từ các nhà máy thủy điện Sơn La và Lai Châu hòa vào hệ thống điện quốc gia.

​Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 8 vừa qua, nhiều địa phương của tỉnh Sơn La bị sạt lở nghiêm trọng. Một số vị trí móng cột của đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa nằm trên các khu vực núi cao, đèo dốc cũng bị sạt lở nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn của đường dây. Gần 1 tháng nay, các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Truyền tải điện Tây Bắc 2 (thuộc Công ty Truyền tải điện 1) với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhân dân ngày đêm bám trụ trên công trường để xử lý sự cố, đảm bảo cho tuyến đường dây được vận hành an toàn.

NguyenLong_240918_2.jpg 

Huy động tổng lực để xử lý sự cố

Gần nửa giờ leo bộ hơn một cây số đường núi ngoằn nghèo khúc khuỷu, 16h chiều 18/9/2018, chúng tôi đến được chân trụ cột số 134 - một trong 5 vị trí móng cột 500 kV của tuyến đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa bị sạt lở nặng nề nhất. Trên độ cao hơn 600 m so với mực nước biển, gần 40 lao động là cán bộ, kỹ sư, thợ điện lành nghề được điều động, tăng cường từ các đội truyền tải điện Phù Yên (Sơn La), Tuần Giáo (Lai Châu) cùng với sự hỗ trợ của người dân địa phương đang có mặt trên công trường.

Ông Thái Minh Thắng - Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc 2 cho biết, ngay sau khi phát hiện các sự cố trên tuyến đường dây vào những ngày cuối cùng của tháng 8, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, dụng cụ vật tư  trang thiết bị tại chỗ để tổ chức triển khai xử lý bước đầu nhằm khắc phục tạm thời (bằng cách chằng néo chống nghiêng cột, phủ bạt lên mặt móng và khu vực bị sạt lở để chống thấm nước, đào thêm các rãnh thoát nước phía ta luy dương để lái dòng chảy không cho nước chảy vào móng cột…). Bước tiếp theo của công tác khắc phục (như đổ bê tông móng néo, lắp dây tăng néo cột và gia cố mái dốc, kè rọ đá…) cũng đã cơ bản hoàn thành. Chiều ngày 18/9, đơn vị tư vấn thiết kế (là Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2) đã tăng cường nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ khoan thăm dò địa chất để đưa ra phương án xử lý triệt để sự cố sạt lở tại các vị trí móng cột đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa. “Có rất nhiều vị trí phải qua hồ qua suối nên việc đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên là điều đầu tiên, thế thì ngoài việc đảm bảo sức khỏe, huấn luyện bơi, đảm bảo áo phao… chúng tôi phải thuê hợp đồng các thuyền có đủ tiêu chuẩn để đi sang sông.. đứng từ vị trí này có thể nhìn thấy vị trí 139 chúng tôi thường xuyên phải thuê thuyền đi để kiểm tra, thì đây là một khó khăn. Vị trí 137 cũng thế, đa số các trụ cột trong tổng số 11 trụ cột của đường dây Sơn La - Hiệp hòa qua đây vào mùa này cũng đều như thế…” - ông Thái Minh Thắng cho biết, vì thế đã có rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý sự cố trên tuyến đường dây này.

NguyenLong_240918_1.JPG 

Cũng theo ông Thái Minh Thắng, gần một tháng nay, để hỗ trợ cho Đội Truyền tải điện Phù Yên, Bắc Sơn, Truyền tải điện Tây Bắc 2 đã huy động tối đa lực lượng của cả 5 Đội truyền tải điện trong đơn vị (với tổng số gần 80 người và cán bộ nhân viên các phòng nghiệp vụ) để cùng lúc xử lý nhanh cả 5 trụ cột đang trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm ở khu vực Phù Yên, Bắc Sơn này.

Được mệnh danh là “lính tăng cường dẻo dai nhất” trên công trường này, với gần 30 năm gắn bó với nghề truyền tải điện, 2 lần biệt phái, tăng cường từ Đội Truyền tải điện Nghệ An đến với Đội Mường La, nay về với Đội Phù Yên, công nhân thợ tay nghề bậc 5/7 Võ Xuân Trường chia sẻ: “Nói chung địa hình của Tây Bắc 2 rất phức tạp, đồi núi rất cao. Nghệ An thì đỡ hơn. Tất nhiên địa hình khó khăn hơn thì sẽ vất vả hơn. Bị sạt lở thì 31/8 phát hiện ra, trong lúc mưa bão thì đi kiểm tra. Sau đó thì từ 01/9 là bắt đầu triển khai luôn, không có ngày nghỉ. 02/9 là làm tại công trường luôn không có ngày nghỉ lễ, Tết độc lập”.

Làm việc trong điều kiện địa hình hết sức nguy hiểm tới tính mạng nhưng kỹ sư trẻ Hoàng Đình Cơ vẫn luôn miệt mài, quên mệt để tìm kiếm những nguy cơ có thể xảy đến với đường dây. “Ở những vị trí sạt lở luôn có những nguy cơ, khi mà sau khi mưa bão xảy ra thì những khu vực đồi, đất ở phía taluy dương đã no nước rồi, nguy cơ sạt lở vẫn còn có thể xảy ra tiếp thế nhưng anh em vẫn phải cố gắng để tiếp cận những điểm sạt lở để đánh giá nguy cơ sạt lở cũng như độ nguy hiểm đe dọa đến móng cột”.

Theo ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch công đoàn Công ty Truyền tải điện 1, xác định được tầm quan trọng đặc biệt của tuyến đường dây huyết mạch 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa trong việc giải tỏa công suất của Thủy điện Sơn La và Lai Châu nên cán bộ công nhân viên của Truyền tải điện Tây Bắc 2 luôn phải làm việc trong điều kiện vất vả, đặc biệt vào mùa mưa lũ. “Rõ ràng anh em ở đây vào mùa mưa bão là hết sức vất vả. Vì vậy chúng tôi luôn quan tâm và có động viên từ trước. Đồng thời phối hợp với các đơn vị để có trang bị, các điều kiện để anh em thi công được quan tâm. Thế rồi trong khi xảy ra sự cố khắc phục thì công đoàn lên thăm động viên chia sẻ. Rồi sau những đợt như thế này thì thường có công tác khen thưởng… Hàng năm khi làm công tác thi đua khen thưởng, các chế độ thì chúng tôi cũng luôn ưu tiên cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa để ghi nhận những khó khăn, vất vả, cũng là để anh em yên tâm công tác và dành tâm sức cho công việc” – ông Trần Minh Tuấn cho biết.

Đảm bảo đường dây vận hành tuyệt đối an toàn là nhiệm vụ đặt ra cho tập thể cán bộ, nhân viên của Truyền tải điện Tây Bắc 2 nói riêng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói chung. Vì vậy, cùng với xử lý triệt để các sự cố, để nhanh chóng phát hiện, đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện cũng được ngành truyền tải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, với tinh thần “lấy dân làm gốc”.

NguyenLong_240918_3.JPG
Ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn PTC1 thăm hỏi, động viên anh em công nhân trên công trường

Vai trò của địa phương

Tuyến đường dây 220 - 500 kV đi qua địa bàn xã Song Pe, huyện Bắc Sơn, tỉnh Sơn La được Tổ bảo vệ của xã trực tiếp là anh Đinh Văn Quang - trước là công an xã, mới được điều chuyển sang làm công tác hộ tịch, tư pháp của xã làm Tổ trưởng. Anh Quang cho biết, cùng với nhiệm vụ chính trị được chính quyền xã giao, từ năm 2016 Đội Truyền tải điện Bắc Sơn đã có hợp đồng với xã nhằm tăng cường công tác quản lý lưới điện đi qua địa bàn.

Xã Song Pe có 8 trụ cột 500 kV của tuyến đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa đi qua thì cả 8 vị trí cột đều có địa hình phức tạp, đường đi đến các cột rất khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa bão, sạt lở đất đá không có đường đi phải phát quang cây cối để tìm đường đi lên tuyến. Song, anh Đinh Văn Quang (41 tuổi) và người anh em là Đinh Văn Quyển (34 tuổi, cùng là người dân tộc Mường) không vì thế mà nản lòng. Để thực hiện nhiệm vụ của mình, 2 anh thường xuyên đi tuần trên tuyến. Đợt mưa lũ lớn xảy ra trên địa bàn Bản Tranh, xã Song Pe những ngày cuối tháng 8 vừa qua - là trận mưa lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây - đã để lại những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng đường xá, nhà cửa cho người dân địa phương. Sau khi đi tuần trong 2 ngày 30 và 31/8, bằng mắt thường 2 anh đã phát hiện ra điểm sạt trượt tại 2 vị trí móng cột là vị trí 340 và 341 của tuyến đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hòa và báo tin ngay về cho Đội TTĐ Bắc Sơn để kịp thời xử lý. “Sắp tới đây khi có công an xã mới về nhận nhiệm vụ, Tổ bảo vệ đường dây truyền tải điện quốc gia đi qua địa bàn chắc chắn sẽ được củng cố và tăng cường hơn. Hiện nay chúng tôi vẫn đang kiêm nhiệm công việc, thực hiện tốt trách nhiệm của mình nhằm bảo vệ các công trình lưới điện được an toàn nhất” – anh Đinh Văn Quang cho biết.

Bà Đinh Thị Bích - Chủ tịch UBND xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cũng cho biết, Quyết định số 194/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ xác định lưới truyền tải điện 500 kV là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cũng là điều kiện để địa phương triển khai tốt hơn công tác bảo vệ công trình lưới điện quốc gia đi qua địa bàn. “Khi được Chính phủ quan tâm khi có đường dây đi qua địa bàn thì đối với xã cũng xác định là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo đường dây điện đi qua an toàn, thứ nhất là bố trí đất đai để xây dựng các vị trí cột điện cũng như tuyên truyền cho các bản mà có vị trí cột điện đi qua phải tạo điều kiện cho các đơn vị thi công để đảm bảo đưa sớm được đường dây điện được đi vào hoạt động… Xã chủ yếu chỉ đạo tuyên truyền bằng cách lồng ghép thông qua các cuộc họp cũng như các buổi sinh hoạt hoặc các hội nghị thì trực tiếp tuyên truyền bằng miệng đến với nhân dân, cảnh báo cho nhân dân không được trèo cột điện, thứ 2 là không được phát nương cũng như là đốt nương rẫy hay thả rông gia súc gia cầm… gần cũng như trong hành lang lưới điện. để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi cũng như các tuyến đường dây…” - Bà Đinh Thị Bích - Chủ tịch UBND xã Song Pe chia sẻ./.

Nguyên Long