PTC1 tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Thứ sáu, 2/8/2019 | 18:55 GMT+7
​Mỗi năm cứ đến ngày 27/7 - Ngày Thương binh Liệt sỹ, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) lại tổ chức cho chúng tôi gặp nhau, những người thương binh, những người con liệt sỹ đang công tác tại Công ty để chúng tôi có thời gian gần nhau, hiểu nhau, chia sẻ nỗi đau, niềm hạnh phúc của những người cùng hoàn cảnh. Và năm nay cũng vậy, chúng tôi lại được lên đường đi đến những nơi mà mình chưa được đặt chân đến và thăm những người mà mình rất cần đến để thăm.

5 giờ sáng ngày 26/7/2019, cả Đoàn chúng tôi có mặt tại 15 Cửa Bắc - trụ sở Công ty, xe đưa chúng tôi đi sân bay Nội Bài để đáp chuyến bay 6h45 đi đảo Lý Sơn. Gặp nhau, những câu chuyện không đầu không cuối, những cái bắt tay, những cái ôm mà chỉ những người trong cuộc như chúng tôi mới hiểu. “Anh dạo này có hay đau khi trở trời không? Mẹ anh có khoẻ không? Mẹ em thế nào?”.

Còn Tôi, cứ mỗi lần gặp nhau, lần nào Tôi cũng khóc, khóc vì cảm động, vì được sẻ chia và vì vẫn được gặp các anh các chị cùng chung nỗi đau giống mình. Năm nay có một số anh chị đã nghỉ hưu, một số anh chị chuyển công tác và một anh đã mất, cả Đoàn lặng đi khi thiếu Anh dù Anh đã ra đi cách đây gần tròn một năm. Anh công tác ở Truyền tải điện Hà Nội. Cũng những ngày này năm trước Anh còn đi cùng chúng tôi đến vùng đất Đông Bắc, nơi những người lính Truyền tải điện đang ngày đêm hết lòng vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

Một ngày đêm ở Lý Sơn không thể cảm nhận hết nỗi vất vả của người dân bám biển nơi đây. Mỗi con tàu, mỗi lá cờ như cột mốc chủ quyền di động trên biển ưỡn ngực nhằm khơi xa thẳng tiến. Hình ảnh này gợi nhớ về đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa, phụng mệnh Vua đạp sóng to, cưỡi hiểm nguy đi đánh dấu những phần đất thiêng liêng của nước Việt với một triết lý đơn giản nhưng hết sức quý giá rằng, đã là máu thịt của đất nước thì dù đó là viên đá hay ngọn sóng nhỏ cũng phải quyết tâm bảo vệ.

Những ngôi mộ ở đảo Lý Sơn phần nhiều là mộ cô hồn của những hùng binh trên biển, những thủy binh của Hải đội Hoàng Sa năm xưa được lệnh ra quần đảo Hoàng Sa thực thi chủ quyền của Việt Nam và đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Để tưởng nhớ những người lính Hoàng Sa hy sinh vì đất nước, chúng tôi nghiêng mình thắp nén hương thơm dâng lên đài tưởng niệm mong các bậc tiền nhân yên nghỉ, phù hộ độ trì cho những người dân nơi đây mạnh khoẻ, chân cứng đá mềm và vững lòng canh giữ từng tấc đất, hòn đá, ngọn sóng của đất Việt thân yêu.

Rời đảo nhỏ thân yêu trong niềm xúc động khi chia tay chị - một người phụ nữ khắc khổ trên đảo nhỏ mà tôi không kịp hỏi tên - chị bảo nhà chồng chị đã có ba đời làm nhà giáo ở đây, bố chồng chị, chồng chị và giờ là con gái chị. Bố chị đã nghỉ hưu, còn chồng chị vẫn đang công tác và hiện là giáo viên tiểu học, con gái chị cũng tiếp bước truyền thống gia đình quyết mang con chữ về đây với các em nhỏ trên đảo. Tôi thầm cám ơn gia đình chị, nhất là con gái chị đã dám rời bỏ nơi thành phố phồn hoa để quay lại quê hương nơi đầu sóng ngọn gió gieo con chữ bước tiếp truyền thống cha ông.

PTC1_27-7_020819_2.JPG
Đ/c Nguyễn Hữu Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc PTC1 cùng Đoàn thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Lãnh.

9 giờ sáng ngày 27/7/2019, tàu rời bến, chúng tôi tiếp tục hành trình về với núi rừng Trường Sơn và đến thăm nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Các đồng đội của bố chúng tôi đón đoàn bằng một cơn mưa rừng. Ở đây nghĩa trang liệt sỹ nhiều hơn xóm làng đang sinh sống. Bác Trần Thanh Tịnh - Bố đẻ đ/c Trần Thị Thủy, hiện đang công tác tại phòng Công nghệ thông tin PTC1 - cũng được an táng tại nghĩa trang này. Tôi thắp nén hương thơm cho tất cả các bác đang nằm ở đây và Tôi lại nhớ bố tôi vô cùng.

Một chuyến đi thật ý nghĩa và nhiều tâm trạng. Dò từng dòng tên trên tấm bia ghi danh, Tôi hy vọng nhìn thấy tên của bố mình dẫu biết điều đó là không thể vì bố Tôi hy sinh ở mảnh đất Quảng Trị. Cả đoàn chúng tôi mỗi người một phận nhưng đều có bố nằm lại ngoài chiến trường. Người có bố mộ nằm ở đây và cũng có người đã đón bố về với quê hương xóm làng. Nhưng còn rất nhiều người đã quyết định để bố ở lại với đồng đội và với mảnh đất này. Vì các anh không thể biết dưới những trùng trùng điệp điệp ngôi mộ vô danh kia là bố, hay đồng đội của bố, dù ai đi chăng nữa thì cũng là một người con của dân tộc, chỉ cần một cái tên là đã đủ an ủi lắm cho những người ở lại.

Đến thăm nghĩa trang lần này, chúng tôi được gặp gia đình đ/c Thủy - Mẹ Thủy - một người phụ nữ cũng giống như bao người phụ nữ có chồng con đi kháng chiến thời đó. Tần tảo, thờ chồng, nuôi con trong những năm kháng chiến, giờ tóc đã bạc, lưng đã còng xúc động nhìn chúng tôi rung rưng, bác cứ cám ơn mọi người không dứt.

PTC1_27-7_020819_4.JPG
Đoàn công tác thắp hương tưởng niệm tại phần mộ bác Trần Thanh Tịnh – Bố đẻ đ/c Trần Thị Thủy.

Chia tay mảnh đất Đại Lãnh khi mặt trời sắp xuống núi để về Đà Nẵng. Đoàn chúng tôi lại được gặp các anh trong Ban Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 2. Sự ấm áp, nhiệt tình đúng chất Lính của người lính Truyền tải điện làm chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng. Nghe các anh kể chuyện về thành phố này, những cánh rừng nơi đường dây truyền tải điện đi qua, chúng tôi cảm nhận rõ được sự vất vả của người lính hôm nay, người lính Truyền tải điện mang ánh sáng, niềm tin truyền đi khắp mọi miền của đất nước.

Ngày 28/7/2019 chúng tôi chia tay thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng, chia tay các anh Truyền tải điện 2, chúng tôi lên đường về với mái nhà Truyền tải điện 1 thân yêu và lại bắt tay vào công việc quen thuộc hàng ngày của mình, cùng với dòng điện thân yêu của chúng ta. Chúng tôi thật sự cảm thấy thật hạnh phúc và may mắn khi được sống, làm việc dưới mái nhà Truyền tải điện. Cám ơn Ban lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 đã luôn luôn tạo điều kiện cho những người con cùng hoàn cảnh, cùng nỗi đau và cùng niềm tự hào được gặp nhau, được sẻ chia và nhất là được cảm nhận rõ sự trân trọng mà tập thể Công ty đã dành cho chúng tôi. Và chúng tôi cũng xin hứa luôn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng với những người anh hùng đã hy sinh, với những người lính đã để lại một phần máu xương nơi trận tuyến để bảo vệ bình yên cho chúng ta ngày hôm nay./.

Một số hình ảnh:

PTC1_27-7_020819_6.JPG
Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

PTC1_27-7_020819_3.JPG
Đoàn đến viếng tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Lãnh.

PTC1_27-7_020819_5.JPG
Gia đình đ/c Trần Thị Thủy bên phần mộ Liệt sỹ Trần Thanh Tịnh tại nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Lãnh.​

Ký sự: Hoàng Anh - Ảnh Mạnh Hùng - PTC1