TTĐ miền Tây 2 đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện trong mùa mưa bão

Thứ năm, 30/7/2020 | 10:53 GMT+7
Hàng năm vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra những sự cố về điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp,...

Nhằm đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định, từ đầu năm 2020 Truyền tải điện miền Tây 2 (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) đã tích cực triển khai kế hoạch và các biện pháp phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của năm; đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp mùa mưa bão, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Hệ thống truyền tải điện do Truyền tải điện miền Tây 2 quản lý đi qua địa bàn 05 tỉnh (Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh) với diện tích quản lý rộng, nhiều vườn cây, khu dân cư, rất dễ xảy ra những sự cố về điện trong mùa mưa bão nên TTĐ miền Tây 2 thường xuyên kiểm tra, sửa chữa nâng cấp nhằm cải thiện lưới điện, nâng cao khả năng cung ứng điện; kiểm tra và xử lý dứt điểm các vị trí xung yếu,... Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường thực hiện công tác phát quang, đặc biệt là xử lý triệt để các cây cao có khả năng ngã đổ vào đường dây gây sự cố; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân để cùng tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Kiểm tra đường dây 500 kV Mỹ Tho - Ô Môn.

Sơ kết công tác PCTT&TKCN 6 tháng đầu năm 2020, TTĐ miền Tây 2 đã hoàn tất và triển khai phương án PCTT&TKCN năm 2020 cho các Đội, Trạm, Tổ Thao tác lưu động trực thuộc; lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải quan trọng và vận hành hệ thống thông tin liên lạc trong mùa mưa bão năm 2020; hoàn tất công tác diễn tập PCTT&TKCN tại các đơn vị trực thuộc trong tháng 5/2020; tăng cường công tác kiểm tra tình trạng vận hành của các đường dây cáp quang OPGW, ADSS, kịp thời phát hiện các hư hỏng phát sinh và xử lý ngay trước mùa mưa bão; cập nhật danh bạ điện thoại năm 2020 của các địa phương nơi có trạm biến áp, đường dây đi qua để hỗ trợ trong công tác PCTT&TKCN.

Các đơn vị trực thuộc đã hoàn tất phương án phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống thiên tai; phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương vận động nhân dân có nhà ở, công trình trong và gần hành lang an toàn lưới điện cao áp có biện pháp chằng néo chống tốc mái trong mùa mưa bão; đã ký cam kết với 231 hộ dân và tổ chức hỗ trợ cho 29 hộ dân gần trạm biến áp chằng néo chống tốc mái tôn để đảm bảo vận hành an toàn trong điều kiện thời tiết bất thường; hoàn tất đo kiểm tra tiếp địa trong tháng 5/2020; xử lý (34/34 đường dây) hệ thống thoát sét từ đỉnh cột; thường xuyên kiểm tra các móng trụ nằm gần kênh, rạch nước chảy mạnh có khả năng bị sạt lở, bị xâm thực xói mòn, để tiến hành gia cố gốc trụ; kiểm tra, vệ sinh và sơn lại các biển báo hiệu đường dây vượt sông; tăng cường kiểm tra, xử lý tình hình ngập, thoát nước tại các mương cáp, các tủ bảng điện và tủ máy cắt hợp bộ, xử lý chống ẩm rơle máy biến áp,... trong trường hợp cần thiết, phải đăng ký cắt điện khẩn cấp để xử lý nhằm đảm bảo công tác vận hành; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, Điện lực địa phương, đơn vị Truyền tải điện giáp ranh, cảnh sát PCCC&CNCH địa phương giúp hỗ trợ để nhanh chóng khắc phục hậu quả lụt bão đảm bảo công tác vận hành an toàn,...

Tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Bên cạnh đó TTĐ miền Tây 2 tiếp tục duy trì công tác rà soát, kiểm tra định kỳ hệ thống lưới điện và các trạm biến áp. Tiến hành tổng kiểm tra lưới điện, kịp thời khắc phục các tồn tại trên lưới điện, thực hiện gia cố và thay thế các vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố, kiểm tra và nâng cao độ võng đảm bảo tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn đối với các đường dây vượt sông, vượt đường giao thông; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện...

Cùng với đó tổ chức diễn tập an toàn, sự cố PCTT&TKCN nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy của Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN và khả năng phối hợp, tăng cường kỹ năng thực tế đối với công nhân quản lý vận hành, nhằm sẵn sàng ứng phó với những sự cố, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định. 

Công tác trên đường dây.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về phương án, vật chất kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, Truyền tải điện miền Tây 2 đang nỗ lực góp phần cùng Công ty Truyền tải điện 4 hoàn thành nhiệm vụ vận hành an toàn hệ thống lưới điện cao áp trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của truyền tải điện vẫn cần phải có sự phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan ban ngành địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ từ người dân, tuân thủ các nguyên tắc, tuân thủ các quy đình về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Có như vậy, hệ thống truyền tải điện trong mùa mưa bão mới có thể vận hành an toàn, liên tục và ổn định./.

Trần Duy - TTĐ miền Tây 2
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện