Thi công đường dây 500kV mạch 3: Tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ do vướng GPMB

Thứ hai, 13/1/2020 | 06:18 GMT+7
Tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đang vào giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ của dự án.

Hành lang tuyến mới bàn giao được 17%

Đường dây 500kV mạch 3 có chiều dài trên 740 km, với tổng số 1.606 vị trí móng cột, đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố. Trong thời gian vừa qua được sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan và đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, tiến độ BT-GPMB đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy vậy, vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục về BT-GPMB ở hầu hết các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dự án; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ở một số địa phương (Quảng Nam, Quảng Ngãi) còn chậm. Đây là rủi ro chậm tiến độ đóng điện dự án theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 

Một số khoảng cột đã hoàn thành xây lắp và đang thi công kéo dây

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB)cho biết: Tính đến nay trên toàn tuyến đã thực hiện đo đạc giải thửa 1.606/1.606 vị trí (đạt 100%); Kiểm kê móng cột 1.590/1.606  vị trí (đạt 99%); Phê duyệt phương án bồi thường phần móng 971/1.606 vị trí (đạt 60%), phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến 474/1.606 khoảng cột (đạt 30%); Vận động bàn giao mặt bằng móng cột 1.212/1.606 vị trí (đạt 75%), bàn giao hành lang tuyến 272/1.606 khoảng néo (đạt 17%).

Trong công tác thi công xây dựng, thời gian vừa qua mặc dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết khắc nghiệt nhưng chủ đầu tư, CPMB và các nhà thầu đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy vậy, khối lượng đúc móng, dựng cột vẫn chưa đáp ứng kế hoạch điều hành.Tính đến hết ngày 12/1 toàn tuyến mới đào móng 1.003/1.606 vị trí (đạt 62,45%), đúc móng 879/1.606 vị trí (đạt 54,73%), dựng cột 153 vị trí (đạt 9,53%).

Không nghỉ Tết để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh

Xác định rõ các khó khăn thách thức thời gian đến như khó khăn trong GPMB, cung cấp vật tư thiết bị gặp khó khăn, tiến độ thi công cấp bách. Chính vì vậy CPMB bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cùng với các đơn vị thi công thường trực trên công trường, kể cả trong dịp Tết Nguyên Đán để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo điều kiện để đơn vị xây lắp thi công hoàn thành theo kế hoạch đã cam kết.

Trong công tác bồi thường GPMB, CPMB tiếp tục rà soát chế độ, chính sách để tính đúng, tính đủ theo đúng các quy định; thủ tục kê kiểm, áp giá,niêm yết,… làm đúng trình tự quy định ngay từ đầu, trong những trường hợp cụ thể cần hỗ trợ lực lượng thi công hoặc cưỡng chế thì đã có đủ hồ sơ, rút ngắn được thời gian. Bám sát chính quyền địa phương các cấp để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết, cần tiếp cận cùng đảng ủy, chính quyền từ cấp xã/huyện để tuyên truyền, vận động, giải thích,... cho người dân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo CPMB, Ban điều hành chịu trách nhiệm điều hành chi tiết công tác thi công, thường trực trên công trình để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các nhà thầu; khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu xây lắp.

Cùng với đó tổ chức tốt hoạt động của các Ban tiền phương, trong đó điều độ hằng ngày để kiểm điểm tiến độ, đề xuất các giải pháp để giải quyết các vướng mắc trong ngày hôm sau liên quan đến công tác BTGPMB, công tác cung cấp và xử lý tồn tại về vật tư thiết bị, công tác thi công, nhân sự, dụng cụ thi công,…Đối với các vướng mắc ngoài tầm xử lý, kịp thời báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo tiến độ được kiểm soát.

Ngoài ra, theo CPMB, các đơn vị thi công xây lắp trên tuyến, năng lực và kinh nghiệm thi công có sự chênh lệch, trong một số trường hợp cụ thể và giai đoạn nước rút, cần có sự phối hợp vì mục tiêu chung để công trình về đích cùng một thời điểm, nhất là sự hỗ trợ qua lại giữa các đơn vị xây lắp, của các Công ty truyền tải điện cho các đơn vị chậm và sự phối hợp nghiệm thu trên toàn tuyến, sau khi đơn vị thi công xong thì việc nghiệm thu cũng được hoàn thành.

Một số khoảng cột đã hoàn thành xây lắp và đang thi công kéo dây

Để đảm bảo tiến độ chung, bên cạnh sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB kiến nghị các địa phương, tiếp tục quan tâm chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện BTGPMB để phê duyệt PABT, chi trả tiền làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công phần móng còn lại cơ bản xong trong tháng 1-2/2020, một số vị trí vướng mắc xong trong tháng 3/2020 và hàng lang tuyến xong trong tháng 4-5/2020. Ngoài ra cầns ớm giải quyết các vướng mắc về tranh chấp đất đai và phối hợp, hỗ trợ CPMB trong việc GPMB và thi công dự án. Đây là giai đoạn các đơn vị tập trung để thi công cao độ, đề nghị địa phương tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị, đặc biệt là tăng cường công tác an ninh trật tự trên công trình. Các nhà thầu xây lắp tăng cường cán bộ để tập trung thực hiện công tác bồi thường phục vụ thi công, phối hợp với địa phương và CPMB để giải quyết các vướng mắc trong suốt quá trình thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây. Tổng giám đốc/Giám đốc các đơn vị cần quan tâm đặc biệt, ưu tiên thời gian hơn nữa để tập trung chỉ đạo điều hành dự án, đề ra các giải pháp phù hợp để thi công, phối hợp chặt chẽ với các bên ngay tại hiện trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh. Bố trí tối đa nhân lực, phương tiện máy móc thiết bị thi công, kể cả thi công trong dịp Tết Canh Tý 2020 để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hoàn thành theo các mốc tiến độ.

Box: Một số mốc tiến độ của dự án

+ Hoàn thành công tác đào đúc móng: tháng 4/2020.

+ Hoàn thành phần xây dựng mở rộng TBA: tháng 4/2020.

+ Hoàn thành công tác dựng cột, nghiệm thu: tháng 5/2020.

+ Hoàn thành công tác kéo dây, nghiệm thu: tháng 6/2020.

+ Hoàn thành công tác lắp đặt, nghiệm thu thiết bị TBA: tháng 6/2020 (riêng phần tụ điện hoàn thành tháng 9/2020).

 

Xuân Tiến - PV TCĐL