Truyền tải điện Thái Nguyên: sáng kiến thang ra sứ composite

Thứ tư, 2/11/2011 | 16:00 GMT+7
​Lưới điện do Truyền tải điện Thái Nguyên đang quản lý gồm các đường dây 220 kV mới đưa vào vận hành như đường dây 220 kV Sóc Sơn – Thái Nguyên 2; Tuyên Quang – Bắc Kạn – Thái Nguyên. Các tuyến đường dây này được thiết kế và sử dụng cách điện bằng sứ composite cho chuỗi néo và chuỗi đỡ; Chuỗi néo dùng loại NK16-1 và NK16-2; Chuỗi đỡ dùng loại ĐD7-1, ĐD7-2, ĐD12-1; Đây là loại sứ gần đây mới được đưa vào sử dụng cho các đường dây 220 kV.

​Theo quy trình vận hành tạm thời do Công ty Truyền tải điện 1 ban hành “Về việc bảo quản, vận hành, sử dụng sứ compozite” việc thực hiện công tác ra kiểm tra và sửa chữa dây dẫn đối với loại sứ này kkông được trèo trực tiếp trên sứ composite để ra dây dẫn, trong khi đó Công ty cũng chưa có loại dụng cụ nào để áp dụng cho việc ra sứ loại compozite này. Để đảm bảo cho đường dây vận hành an toàn và chuỗi sứ để không ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu chịu lực, không bị rách, xước phần cách điện của chuỗi sứ khi ra ngoài để kểm tra, vận chuyển các dụng cụ để thực hiện nhiệm vụ thay thế sứ và sửa chữa dây dẫn. 

 

Anh sang kien thang ra su - TTD Thai Nguyen.JPG
Công nhân vận hành sử dụng thang ra sứ néo Compozite
 
Theo kỹ sư Phạm Bá Hằng – tác giả của sáng kiến: Được sự hỗ trợ của anh Đinh Nho Hợi – Phó giám đốc Truyền tải điện Thái Nguyên, chúng tôi đã hoàn thành đề tài thang ra sứ néo Compozite. Thang được thiết kế bằng INOX hộp 40x40 dày 1 mm, một đầu bên trong được lắp vào 2 thanh chuyển dịch của chuỗi sứ bằng bu lông (M14*100), đầu ngoài được thiết kế có móc hình chữ U để khi lắp vào khánh sao cho hình chữ U đấy ôm trọn vào khánh; Chiều dài tổng cộng của thang là 2,55m ở giữa được hàn 07 thanh đố ngang để thuận tiện dễ dàng đi lại trên thang; Trọng lượng tổng của thang = 6.5kg vì vậy rất nhẹ nhàng trong quá trình mang theo cũng như trong quá trình sử dụng tiết kiệm được thời gian và sức lực; Khả năng chịu tải ở chế độ nằm ngang của thang = 150 kg; Thao tác khi lắp đặt thang: Một đầu bên trong bắt cố định vào thanh chuyển dịch đầu phía ngoài dùng sợi thừng F12 buộc chặt rồi thả từ từ xuống đến khi đầu thang nằm ngang trên khánh của chuỗi sứ và điều chỉnh cho thang vào vị trí lắp đặt sau đó bắt chặt thang bằng bu lông. Quá trình lắp đặt đơn giản, dễ dàng, đặc biệt không gây ảnh hưởng đến cách điện của chuỗi sứ; Giá thành chi phí chế tạo cho một bộ phù hợp; khả năng áp dụng cho công việc kiểm tra, sửa chữa, thay sứ néo kép và các công việc khác liên quan đến sửa chữa dây dẫn trên các tuyến đường dây có sử dụng cách điện bằng Comppozite.
Chính từ những khó khăn trong thực tiễn đã hình thành đề tài sáng kiến, đây là sự cố gắng, sáng tạo để giúp công nhân đơn vị có thể ra sứ kiểm tra, sửa chữa, thay sứ néo kép và các công việc khác liên quan đến sửa chữa dây dẫn trên các tuyến đường dây có sử dụng cách điện bằng Comppozite. Đây là một cách thuận lợi đúng theo quy trình do Công ty quy định và hơn thế nữa đó là đảm bảo an toàn cho công nhân trong quá trình thao tác.
 

 

Mai Uyên - TTĐ Thái Nguyên