Bài 7: Đội Truyền tải điện Cai Lậy đồng lòng vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Thứ tư, 27/3/2024 | 11:00 GMT+7
Đội Truyền tải điện Cai Lậy trực thuộc Truyền tải điện miền Tây 2 – Công ty Truyền tải điện 4, phường 5, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Chức năng nhiệm vụ là quản lý vận hành đường dây truyền tải điện 220-500kV đi qua các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Từ khi được thành lập đến nay, trải qua các thời kỳ, mang nhiều tên gọi khác nhau cùng với những khó khăn, thuận lợi đặc thù của địa hình miền Tây Nam Bộ nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Quá trình hình thành:

Đội Truyền tải điện Cai Lậy xuất thân từ Tổ Tiền Giang 2 thuộc Đội đường dây Tiền Giang - Truyền tải điện miền Đông 2 cũ quản lý. Đến ngày 15/04/2009, được thành lập thành Đội đường dây Tiền Giang 2. Ngày 03/11/2014, Đội được đổi tên thành Đội Truyền tải điện Cai Lậy. Trong quá trình chia tách lại các Truyền tải điện khu vực trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4, Truyền tải điện miền Tây 2 được thành lập vào ngày 01/4/2015 trên cơ sở cơ cấu lại một phần của Truyền tải điện miền Đông 2 cũ. Theo đó, Đội Truyền tải điện Cai Lậy được chuyển sang Truyền tải điện miền Tây 2 quản lý cho đến ngày nay.

Đội Truyền tải điện Cai Lậy gồm 22 CBCNV, quản lý tổng cộng 10 đường dây trong đó bao gồm: 06 đường dây 220kV với chiều dài 190 km và 04 đường dây 500kV với chiều dài là 135km, với tất cả 525 vị trí cột. Địa hình đường dây Đội quản lý nằm trong khu vực vườn cây ăn trái, sông rạch chằng chịt và có một số vị trí nằm trong khu vực ruộng lúa, hoa màu và giao chéo với nhiều tuyến đường giao thông lớn đã và đang thi công trong nhiều năm qua.

Tập thể Cán bộ công nhân viên Đội Truyền tải điện Cai Lậy.

Tập thể CBCNV Đội Truyền tải điện Cai Lậy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chấp hành nghiêm túc các quy trình, quy định an toàn điện trong công tác quản lý vận hành, cũng như nỗ lực hết mình để đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện an toàn, tin cậy. Với những nỗ lực, vượt khó không ngừng, những năm qua đơn vị đã vinh dự được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia công nhận nhiều danh hiệu thi đua danh giá, như: “Đơn vị xuất xắc, vận hành an toàn tuyệt đối trong 02 năm liên tục 2013 - 2014”; “Cờ thi đua của EVNNPT năm 2015”; “Đơn vị xuất xắc, vận hành an toàn tuyệt đối trong 05 năm liên tục 2016 - 2020”; “Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022”; Công ty Truyền tải điện 4 công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến năm 2023”.

Ông Trần Chí Thanh, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Cai Lậy (thứ 3 từ phải sang) vinh dự được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trao tặng danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác quản lý vận hành an toàn trong 15 năm qua”.

Và gần đây nhất là vào ngày 06/01/2024, tại Thành phố Hà Nội, Đội Truyền tải điện Cai Lậy được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vinh danh là 01 trong 05 Đội Truyền tải điện có thành tích “Xuất sắc trong công tác quản lý vận hành an toàn trong 15 năm qua” trong Hội nghị tổng kết công tác Đảng và chuyên môn năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Những giải pháp mang lại hiệu quả

Để đạt được kết quả trên, tập thể CBCNV Đội Truyền tải điện Cai Lậy đã xây dựng mục tiêu, kế hoạch và nhiều phương án vận hành đường dây đảm bảo an toàn liên tục và hiệu quả. Đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa sự cố như: ngăn ngừa sự cố đối với công trình đường bộ, đường thủy, do diều và vật bay, do cháy dưới hành lang, ngăn ngừa sự cố do thi công các đường dây khác gần đường dây đang mang điện, do cây cối, xây dựng nhà cửa công trình vi phạm HLATLĐCA, ngăn ngừa sự cố do sét,…

Cử CBCNV thường xuyên giám sát tại các công trình đường thuỷ thi công gần đường dây.

Điển hình như trong công tác ngăn ngừa sự cố do thi công công trình giao chéo với đường dây: Đội yêu cầu đơn vị thi công phải có phương án thi công và biện pháp an toàn được thỏa hiệp với Công ty Truyền tải điện 4; Trước khi thi công, đơn vị xây lắp phải đăng ký công tác và cử người giao phiếu công tác, bàn giao trực tiếp tại hiện trường; Tổ chức bồi huấn hướng dẫn an toàn điện cho các công nhân của Đơn vị thi công; Lắp bảng cảnh báo tại vị trí dễ nhìn thấy tại khu vực thi công; dán decan tuyên truyền lên cabin các phương tiện cơ giới khi phát hiện hoạt động gần, trong hành lang đường dây có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành của đường dây; Tăng cường kiểm tra, cử người giám sát an toàn điện trực tiếp tại hiện trường đang thi công; Lắp đặt camera giám sát trên cột điện tại các vị trí thi công, các vị trí trọng yếu, không để đơn vị thi công tập kết vật tư, trang cụ thi công trong hay gần móng cột; Đặc biệt nghiêm cấm xe cẩu, xe cuốc,… hoạt động trong hay gần móng cột gây ảnh hưởng công trình lưới điện; Phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng, Ban quản lý dự án các huyện/thị để chủ động nắm bắt kế hoạch thi công các công trình giao chéo với lưới điện để có giải pháp kịp thời và cụ thể cho từng trường hợp.

Dán decan tuyên truyền bảo vệ HLATLĐCA lên các phương tiện cơ giới hoạt động gần đường dây cao áp.

Ngoài ra, đơn vị còn triển khai ứng dụng thiết bị bay flycam, UAV để thực hiện các công tác như kiểm tra lưới điện, giám sát thi công và nghiệm thu các công trình truyền tải điện, kịp thời phát hiện các lỗi bất thường trên đường dây, trên các phụ kiện thiết bị, hàng lang... qua đó phân tích những tồn tại hạn chế giúp đơn vị có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo công tác vận hành đường dây được an toàn, giảm nguy cơ sự cố trên lưới điện cũng như rút ngắn thời gian thực hiện công việc, tăng năng suất lao động.

Sử dụng UAV kiểm tra quản lý vận hành đường dây truyền tải điện.

Ngoài quy chuẩn, quy định của EVN, EVNNPT, đơn vị còn đề ra những giải pháp khác để mang lại kết quả như hôm nay: Đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCNV trong các công tác, luôn gắn kết tập thể, phân công công tác hợp lý, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giải quyết các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, luôn gần gũi với các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường dây Đội quản lý, có mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp tốt với chính quyền địa phương nơi có đường dây đi qua để kịp thời phối hợp, xử lý các vướng mắc, khó khăn.

Công tác tuyên truyền vận động đối với hộ dân xung quanh đường dây được triển khai bằng nhiều giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Đơn vị luôn chủ động trong việc phối hợp với các địa phương thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn điện, về bảo vệ HLATLĐCA đến với đông đảo người dân trên địa bàn nơi có lưới truyền tải điện đi qua. Công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức như: thông qua Hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các Ủy ban nhân dân, qua hệ thống loa phát thanh phường/xã, lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố, tại các trường học và trực tiếp phát tờ rơi tuyên truyền an toàn điện đến các hộ dân tại các khu vực trọng điểm. Qua đó giúp người dân hiểu, nắm rõ về khoảng cách an toàn phóng điện cấp điện áp 220-500kV, các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục, đặc biệt là hiểu về tầm quan trọng của lưới truyền tải điện Quốc gia, sẵn sàng thông tin với đơn vị quản lý lưới điện cao áp về các trường hợp bất thường trên đường dây nếu có.

Tham dự Hội nghị sơ kết công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện tại UBND thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý vận hành đường dây như: thích ứng, linh hoạt trong việc sử dụng các phần mềm dùng chung như PMIS, MDMS, HRMS, eDoc, DOffice,…. số hóa số liệu quản lý đường dây trên nền tảng các ứng dụng của Google (Google Drive, Google Sheet, Google sites,…), lập mã QR code tất cả các vị trí cột trên tuyến đường dây, các trang dụng cụ Đội quản lý và sử dụng. Tiếp tục ứng dụng thiết bị bay Flycam, UAV, lắp đặt camera giám sát tại các vị trí trọng điểm về hành lang an toàn,… phục vụ công tác quản lý vận hành đường dây: kiểm tra kiểm tra phụ kiện trên lưới; kiểm tra, chụp ảnh, sứ Compostie, kiểm tra phụ kiện dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang; kiểm tra cột vượt sông; kiểm tra nhà ở, công trình xây dựng vi phạm hành lang; các khu vực có nguy cơ cao về cháy trong và gần hành lang lưới điện,…

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của các cấp từ Tổng công ty, Công ty Truyền tải điện 4 và Truyền tải điện miền Tây 2 về các giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ gây sự cố lưới điện cao áp; Thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước; Thực hiện đầy đủ và đúng định kỳ các công tác quản lý vận hành.

Phối hợp với Công đoàn đồng cấp để nắm bắt được thế mạnh cũng như tâm tư nguyện vọng của từng CBCNV để phân công hợp lý trong các công tác. Tạo điều kiện cho mỗi CBCNV trong đơn vị nhận thức tự tìm tòi, học hỏi và luôn khuyến khích tinh thần lao động sáng tạo để mỗi CBCNV được phát huy hết khả năng của mình.

Trải qua nhiều năm hoạt động, công tác quản lý tại Đội Truyền tải điện Cai Lậy ngày càng đi vào nề nếp, tình hình vận hành lưới điện từng bước đạt được những kết quả nhất định, nhiệm vụ kế hoạch được giao hàng năm luôn được hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, góp phần đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, tin cậy cung cấp điện liên tục và ổn định./.

Minh Thiện – TTĐMT2 - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện