Hội thảo chuyên đề “Thiết bị lựa chọn thời điểm đóng cắt máy cắt các loại PSD của hãng Siemens”

Thứ ba, 17/7/2018 | 18:45 GMT+7
​Ngày 11/7/2018, dưới sự chủ trì của Tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với hãng Siemens và Công ty Cổ phần Máy tính - Truyền thông - Điều khiển 3C tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thiết bị lựa chọn thời điểm đóng cắt máy cắt loại PSD của hãng Siemens”.

HTSiemens_170718_1.jpg

Tham dự hội thảo gồm có đại diện các Ban chức năng EVNNPT, các Công ty Truyền tải điện (1, 2, 3, 4), các Ban Quản lý dự án các công trình điện (Bắc, Trung, Nam), Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện, các Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện (1, 2, 3, 4), và Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Do nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng tăng, công suất ngày càng lớn, kèm theo xuất hiện các mạch vòng 220 và 500 kV ngày càng nhiều, đòi hỏi cần phải phân tích đánh giá việc lắp đặt các máy cắt kháng phải tính toán và lựa chọn chính xác hơn. Theo đó, việc áp dụng và vận hành kháng bù ngang là một trong những yêu cầu và mối quan tâm hàng đầu của EVNNPT.

Với sự hợp tác từ phía Siemens, một trong các nhà sản xuất thiết bị nhất thứ và nhị thứ hàng đầu trên thế giới, hội thảo đã tập trung giới thiệu về các vấn đề có liên quan tới vận hành kháng bù ngang và đặc biệt là ứng dụng của thiết bị điều khiển đóng cắt PSD trong quá trình điều khiển đóng cắt máy cắt dùng cho các thiết bị bù công suất phản kháng trên lưới truyền tải điện.

Tại buổi hội thảo, ông Jan Weisker, chuyên gia cao cấp về ứng dụng máy cắt đến từ Siemens đã trình bày chi tiết về các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình vận hành kháng bù ngang, thiết bị điều khiển đóng cắt PSD, khả năng đáp ứng của các thiết bị đóng cắt do hãng Siemens sản xuất theo tiêu chuẩn IEC.

Các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về các hiện tượng, phương pháp tính toán và khả năng áp dụng của các thiết bị đóng cắt và điều khiển đóng cắt do Siemens sản xuất trên lưới truyền tải điện cũng như các vấn để EVNNPT đang gặp phải để có phương hướng khắc phục trong thời gian tới. Hãng Siemens cũng đưa ra một số khuyến nghị đối với cách vận hành kháng bù ngang để hạn chế hiện tượng quá điện áp xảy ra có thể gây hư hại cho các thiết bị.

HTSiemens_170718_3.jpg 

Song song với việc tổ chức hội thảo, Siemens cũng đã cử chuyên gia của hãng đi kiểm tra và hướng dẫn sử dụng, cài đặt rơ le PSD sử dụng cho máy cắt kháng tại Trạm biến áp 500 kV Nho Quan cho các kỹ sư của EVNNPT.

Khép lại buổi hội thảo, các bên tham gia đều ghi nhận buổi hội thảo đã cung cấp những thông tin hữu ích đối với các vấn đề vận hành kháng bù ngang và thiết bị điều khiển đóng cắt PSD. Hy vọng với những công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm và sự hợp tác đến từ Siemens, EVNNPT sẽ nâng cao được khả năng vận hành và độ tin cậy đối với các thiết bị đóng cắt cho kháng bù ngang trên lưới truyền tải điện Việt Nam./.

Minh Anh – Ban QHQT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện