TTĐ Đắk Lắk với các giải pháp tăng cường bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện Quốc gia

Thứ sáu, 17/7/2015 | 16:00 GMT+7
​Xác định tầm quan trọng của hệ thống truyền tải điện cao áp 500kV và 220kV trong việc cung cấp điện an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế và đời sống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Truyền tải điện (TTĐ) Đắk Lắk đã sớm triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm nay.
Theo báo cáo, TTĐ Đăk Lăk được giao quản lý vận hành 3 cung đoạn đường dây 500kV với tổng chiều dài 368km cả mạch đơn và mạch kép, 9 cung đoạn đường dây 220kV với tổng chiều dài 358km và 4 máy biến áp (MBA) 220kV, 2 MBA 110kV dung lượng 375MVA.

Ông Trương Công Ân - Phó Giám đốc TTĐ Đắk Lắk cho biết, do đặc thù địa hình, đường dây đi qua phần lớn khu vực rừng núi chia cắt, sườn dốc, nhiều suối lạch; cây trồng có chiều cao lớn như cao su, bạch đàn, rừng nguyên sinh... đất đỏ Bazan, sương muối và hóa chất dùng trong chăm sóc cây trồng công nghiệp nên cách điện bị nhiễm bẩn nhanh, mùa khô khả năng cháy rừng cao; mùa mưa dễ bị sạt lở, cây cao ngã đổ, giống sét. Vì vậy, TTĐ Đắk Lắk chú trọng nâng cao kỷ cương, kỷ luật vận hành, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại hiện trường để kịp thời phát hiện xử lý các bất thường liên quan vận hành an toàn lưới điện, an toàn sản xuất.

Theo thông lệ, đầu tháng 5 đã bắt đầu mùa mưa, nhưng năm nay mùa mưa ở Tây Nguyên đến muộn hơn. Hiện giờ đã trung tuần tháng 7 nhưng mưa ít và khá bất thường. Để đảm bảo quản lý, vận hành an toàn lưới điện mùa mưa bão, TTĐ Đắk Lắk vẫn không chủ quan mà đã chuẩn bị từ rất sớm. Ông Trương Công Ân quả quyết, ngay từ cuối tháng 4/2015, đơn vị đã chỉ đạo 3 Đội Truyền tải điện trực thuộc là TTĐ Buôn Ma Thuột, Đội TTĐ Krông Búk và Đội TTĐ Lắk triển khai các phương án cụ thể. Theo đó, đối với hành lang tuyến, tiến hành rà soát các khoảng cột, từng vị trí cột có cây cao, có khả năng ngã đổ, phối hợp, vận động các hộ gia đình chặt, tỉa để đảm bảo vận hành. Đối với phần mang điện thì rà soát để đo tiếp địa. Vị trí nào có vị trí điện trở cao thì bổ sung tiếp địa nhằm khi mùa dông sét đến, sét đánh vào thì đảm bảo tản nhanh dòng sét. (Việc bổ sung tiếp địa được đơn vị thực hiện theo các hình thức sửa chữa thường xuyên, với số lượng nhiều thì đăng ký theo kế hoạch sửa chữa lớn). Cùng với bổ sung tiếp địa thì phần tiếp địa gốc, tiếp địa ngọn cũng được định kỳ kiểm tra, siết lại, bôi mỡ dẫn điện để đảm bảo tiếp xúc tốt. Phần cách địa cũng được rà soát cẩn thận, thay bát sứ vỡ, hỏng được kết hợp trong những ngày cắt điện sửa chữa lớn nhằm giảm tối đa thời gian phải cắt điện bổ sung v.v.

TTD Dak Lak dien tap PCLB_5-6-2015.jpg
Đội TTĐ Buôn Ma Thuột chuẩn bị nhân lực, vật lực diễn tập phòng chống lụt bão ĐZ 500kV Pleiku - Đắk Nông

Ông Trương Công Ân cho biết, thời gian qua, số vụ sự cố thoáng qua trên địa bàn TTĐ Đắk Lắk quản lý do dông sét trong mùa mưa thường rất cao. Đã có nhiều biện pháp được triển khai nhằm khắc phục các tồn tại đường dây trước mùa mưa, trong đó, biện pháp hiệu quả nhất vẫn là tăng cường hệ thống tiếp địa nhằm đảm bảo việc thoát sét nhanh chóng của các đường dây. Cùng với chú trọng hành lang lưới điện, TTĐ Đắk Lắk cũng đặc biệt quan tâm đến các khu vực xảy ra sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng tới các vị trí cột điện. “Nhất là khu vực Ma-drắk là nơi có rừng keo, chàm, hiện nay anh em công nhân đang đi làm việc với địa phương, hộ gia đình, các lâm trường để chặt tỉa các cây này để đảm bảo không bị ngã đổ khi có mưa bão. Tại các tuyến đường dây, với các vị trí kè móng trên đồi cao bây giờ rừng cũng đã hết rồi, vào mùa mưa bão anh em đi kiểm tra tăng cường ở các vị trí có nguy cơ xung yếu. Tiến hành kè, mương thoát nước ở các vị trí trên đồi cao hoặc ven sườn dốc, ven sông suối.. có khả năng sạt lở thì đặc biệt chú trọng để đảm bảo vận hành an toàn” - ông Trương Công Ân quả quyết.

Theo Đội trưởng Đội TTĐ Buôn Ma Thuột Đặng Văn Hưng, để quản lý, vận hành an toàn gần 500km đường dây 500-220kV đi qua địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắc Nông, với đặc thù đồi núi cao hiểm trở, sông suối, đi lại khó khăn nên việc tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau mùa mưa bão nhằm phát hiện sớm và kịp thời khắc phục các điểm nút có nguy cơ gây sự cố là vô cùng quan trọng.

“Ngoài công tác kiểm tra theo quy định, chúng tôi còn có công tác kiểm tra tăng cường theo tần suất. Trước, trong và sau mùa mưa bão chúng tôi kiểm tra với tần suất 2 lần/tuần nhằm phát hiện những khiếm khuyết, tồn tại và trực tiếp xử lý cũng như có kế hoạch đưa vào sửa chữa. Theo kinh nghiệm, để quản lý vận hành cung cấp điện ổn định cho đường dây thì công tác kiểm tra là rất quan trọng. Đối với người công nhân thì các hạng mục theo quy trình quy định phải thực hiện, thực thi tuân thủ. Đối với đội trưởng thì phải nhắc nhở cho đúng, kiểm tra lại việc kiểm tra của người công nhân để nhằm đánh giá được mức độ nguy hiểm để đưa ra kế hoạch xử lý kịp thời…” - Đội trưởng Đặng Văn Hưng cho biết.

Qua thực tế tại vị trí cột 168 đường dây Krông Búk - Nha Trang, công nhân Lê Công Hậu, Đội TTĐ Buôn Ma Thuột đang gắn biển cảnh báo người dân không khai thác đất đá gần đường dây cho biết, vào mùa mưa bão, khó khăn lớn nhất là cây đổ ngã, tiếp đến là nguy cơ sạt lở kè móng. Do vậy, công việc trước tiên của người công nhân làm công tác vận hành như anh là phải tuyên truyền trực tiếp đến người dân, đồng thời, kết hợp gắn biển cảnh báo, nhắc nhở tại những nơi vị trí cột có nguy cơ sạt lở “như tại vị trí này có không ít người vẫn đang khai thác cát trái phép, rất đáng lo ngại”.

Để hệ thống truyền tải điện Quốc gia qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk được vận hành an toàn, mới đây, chính quyền tỉnh này cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Theo đó, phải tăng cường công tác kiểm tra rừng, đặc biệt là nơi có đường dây truyền tải điện đi qua; xây dựng và triển khai phương án bảo vệ tại các khu vực xung yếu; phát quang hành lang tuyến, thu dọn cây khô, nguyên vật liệu dễ cháy nổ trong phạm vi và vùng lân cận hành lang an toàn lưới điện./.

Nguyên Long/VOV1