Cảm nhận từ một chuyến đi về nguồn "Trường Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh tỉnh Bình Thuận"

Thứ bảy, 6/4/2019 | 16:25 GMT+7
​Chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019, trong 02 ngày (31/3 - 01/4/2019), Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã tổ chức chương trình về nguồn tại Trường Dục Thanh - Bảo tàng Hồ Chí Minh tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, kết hợp Tổng kết công tác Đoàn năm 2018 và phát động thi đua năm 2019 cho toàn thể các đồng chí là Cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên ưu tú của các Chi đoàn trực thuộc ĐTN PTC4.

DTNPTC4_060419_5.jpg
Đoàn chụp ảnh lưu niệm dưới tượng Bác Hồ​

Trong hành trình của chuyến đi, Đoàn đã đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận - nơi lưu giữ rất nhiều hình ảnh và kỉ vật của Bác Hồ kính yêu và Trường Dục Thanh - nơi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ở và dạy học trong năm 1910 trước lúc Người vào Sài Gòn để ra đi tìm đường cứu nước. Khu di tích trường Dục Thanh là một trong những nơi gắn liền với thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn lưu giữ được gần như nguyên vẹn những kỷ vật cách đây ngót một thế kỷ, bao gồm: Nhà Ngự - Nơi các giáo viên và học trò ăn ở nội trú, Ngọa Du Sào - Thư viện để giáo viên và học trò đọc sách, Cây khế sau vườn - nơi “thầy Thành” hay tưới nước cho vườn cây vào những buổi chiều,...

Được tận mắt chứng kiến, được nghe kể về thầy, về mái trường Dục Thanh, Đoàn chúng tôi ai cũng dâng trào niềm cảm xúc bồi hồi, xúc động, xen lẫn tự hào về một người Thầy - Người lãnh tụ - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” - 01 bạn đoàn viên đã chia sẻ cảm xúc của mình.

Tại đây, Đoàn đã thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ về công lao của người đã đi vào lịch sử của dân tộc. Ngày nay, trường Dục Thanh đã được tỉnh Bình Thuận lưu giữ thành di tích lịch sử và trở thành biểu tượng trong ngành giáo dục, cổ vũ và động viên thế hệ trẻ phát huy và đóng góp trí lực vào công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

DTNPTC4_060419_7.jpg
Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại di tích Trường Dục Thanh

Rời khỏi ngôi trường Dục Thanh, Đoàn chúng tôi đi trên những con đường trải nhựa phẳng lì, uốn lượn để tham quan thêm một số danh thắng của tỉnh Bình Thuận như Công viên tượng cát, đồi cát bay. Hai bên đường là những bãi cát trắng, biển xanh và rất nhiều dấu ấn lịch sử còn in đậm trên vùng đất Bình Thuận này, gắn liền với tên tuổi của nhiều sỹ phu yêu nước khắp nơi đã từng về nơi đây như: Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp,… Đây cũng là những sỹ phu yêu nước đã xây dựng phong trào Duy Tân (Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh) thời bấy giờ và trường Dục Thanh ra đời với mục đích như vậy, cũng là nơi ươm mầm cho nhiều nhân sỹ trí thức - nhân tài đất Việt.

Kết thúc chuyến về nguồn là buổi Tổng kết khen thưởng công tác Đoàn năm 2018 và phát động phong trào thi đua năm 2019 để khích lệ, động viên tập thể các chi đoàn, các đồng chí Cán bộ đoàn cùng toàn thể đoàn viên, thanh niên ưu tú sẽ cùng nhau phấn đấu hơn nữa, cùng chung tay xây dựng những thành tích cho đơn vị mình nói riêng cũng như Công ty Truyền tải điện 4 nói chung. Tại buổi tổng kết, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công ty đã trao tặng bằng khen, giấy khen của các Đoàn cấp trên: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Khối Doanh nghiệp công nghiệp Trung ương, Đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho những tập thể và cá nhân xuất sắc đã đồng hành, sát cánh cùng Đoàn Thanh niên PTC4, đạt nhiều thành tích nổi bật trong các công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018.

Đại diện Ban Thường vụ ĐTN PTC4, đ/c Nguyễn Trung Khoa đã phát biểu phát động phong trào thi đua trong năm 2019: “Hoạt động Đoàn phải sát sườn và đồng hành cùng với hoạt động sản xuất của Công ty và chủ trương của Tổng công ty, để khi nhắc đến Đoàn Thanh niên, mọi người đều nghĩ ngay rằng đây là một lực lượng trẻ, xung kích, năng động và sáng tạo sẵn sàng đảm nhận những việc khó mà lãnh đạo Công ty giao”.

Qua chuyến về nguồn lần này đã giúp đoàn viên hiểu về lịch sử hào hùng, hiểu về một người thầy, danh nhân văn hóa, lãnh tụ của nhân dân Việt Nam Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Người thầy giáo ngày ấy sẽ mãi hun đúc cho ngọn lửa truyền thống, cháy rực hào khí trên bước đường xây dựng đất nước của các thế hệ đoàn viên, thanh niên ngày hôm nay./.

Một số hình ảnh:

DTNPTC4_060419_2.jpg
Tham quan bảo tàng

DTNPTC4_060419_3.jpg
Tham quan mô hình hang Cốc Bó - Nơi Bác Hồ từng làm việc

DTNPTC4_060419_6.jpg
Đoàn viên lắng nghe thuyết minh tại di tích Trường Dục Thanh

DTNPTC4_060419_8.jpg
DTNPTC4_060419_9.jpg
Khen thưởng công tác Đoàn 2018​

Trung Khoa, Khánh Dương - PTC4