Đoàn viên Trần Ngọc Huy Thịnh: Gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên PTC4

Thứ năm, 23/5/2019 | 08:50 GMT+7
Đoàn viên Trần Ngọc Huy Thịnh công tác tại Công ty Truyền tải điện 4 kể từ tháng 12/2014, trải qua quá trình công tác tại các đơn vị như Trạm biến áp 500 kV Tân Định, phòng Kỹ thuật và đến nay là phòng Tổng hợp thuộc Truyền tải điện miền Đông 2. Trưởng thành từ các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, từng đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Đoàn Khoa Điện - Điện tử, do đó đoàn viên Trần Ngọc Huy Thịnh nhanh chóng hòa nhập và thích ứng với các công việc được giao đối với các lĩnh vực chuyên môn cũng như các hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại Truyền tải điện miền Đông 2.

Hiện nay, Anh là chuyên viên phụ trách đào tạo, tổ chức cán bộ, lao động tại Truyền tải điện miền Đông 2, song song với việc đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn được giao, Anh còn thực hiện những sáng kiến, giải pháp áp dụng trong các lĩnh vực liên quan được phụ trách. Tính từ năm 2015 đến nay, Anh đã thực hiện được 06 sáng kiến được Tổng công ty, Công ty phê duyệt và được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4, cụ thể như:

Tại trạm biến áp 500kV Tân Định: Trăn trở từ khi là một kỹ sư mới được tuyển dụng đến công tác tại trạm, để thi được chức danh tham gia vận hành người kỹ sư mới phải học tập nhiều thiết bị, quy trình vận hành, hệ thống điều khiển tích hợp tại trạm. Tuy nhiên hệ thống điều khiển tích hợp tại trạm chỉ được học thông qua hình thức lý thuyết cũng như sự truyền miệng của các kỹ sư đã vận hành trước đó mà không thể học tập thực hành bằng cách trực tiếp thao tác thiết bị trên hệ thống. Do đó dẫn đến thời gian học tập để tham gia vận hành kéo dài.

Sau khi nghiên cứu các quy định liên quan đến Quy trình thao tác hệ thống điện và quy trình vận hành hệ thống điều khiển tích hợp theo công nghệ ATS tại trạm 500 kV Tân Định cùng với kiến thức được học khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã nghiên cứu mô phỏng lại hệ thống điều khiển tích hợp cho phép thực hiện giả lập thao tác cô lập, tái lập thiết bị nhất thứ và một số hạng mục nhị thứ. Chương trình mô phỏng cũng đưa ra các cảnh báo khi thao tác sai cũng như một số điều kiện làm việc như điện áp, dòng điện có sự thay đổi… Sáng kiến này đã được áp dụng trong công tác đào tạo kỹ sư mới tuyển dụng tại trạm, ngoài ra sáng kiến này còn được phòng Kỹ thuật Công ty sử dụng làm công cụ thi thực hành tại Hội thi thợ giỏi do Công ty Truyền tải điện 4 tổ chức vào năm 2017 tại Trạm biến áp 220 kV Vũng Tàu.

TNHT-DTNPTC4_230519_1.jpg
Chương trình mô phỏng hệ thống điều khiển tích hợp theo công nghệ ATS Trạm 500 kV Tân Định

Đối với công việc phụ trách đào tạo và tổ chức cán bộ lao động, Anh đều thực hiện tốt các chương trình đào tạo theo kế hoạch được giao, thực hiện đạt kết quả tốt trong công tác tổ chức thi nâng bậc, chuyển xếp lương tại Truyền tải điện miền Đông 2. Thực hiện ứng dụng các phần mềm cho phép tự động biên soạn bài thi trắc nghiệm, tự động chấm điểm bài thi trắc nghiệm, các phần mềm số hóa hồ sơ cán bộ nhân viên, việc ứng dụng các giải pháp này làm tăng sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức các kỳ thi và rút ngắn được nhiều thời gian giải quyết công việc.

TNHT-DTNPTC4_230519_2.jpg
Chương trình tự động chấm điểm bài thi trắc nghiệm trên điện thoại thông minh

Về công tác truyền thông tuyên truyền, bên cạnh việc thực hiện kế hoạch truyền thông tuyên truyền được giao, Anh còn là tác giả của nhiều bài viết được đăng trên kỷ yếu 40 năm thành lập Công ty, Cổng thông tin điện tử Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 4. Thực hiện các video clip phóng sự với một số hoạt động và video clip dự thi học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức.

Anh cũng là tác giả của sáng kiến thiết kế tờ rơi tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Sáng kiến này được Công ty phê duyệt và áp dụng trong toàn Công ty, được sử dụng để phát cho các em học sinh và người dân sinh sống khu vực gần hành lang lưới điện trong các đợt tuyên truyền lưu động trên địa bàn 19 tỉnh thành phía Nam do Công ty Truyền tải điện 4 quản lý. Giá trị làm lợi của sáng kiến này không tính được bằng số liệu cụ thể nhưng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng để tham gia bảo vệ lưới điện.

TNHT-DTNPTC4_230519_4.jpg
Phát tờ rơi cho học sinh trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Thực hiện theo chỉ đạo và phát động tiết kiệm điện tự dùng tại đơn vị, được sự tư vấn và cho phép của lãnh đạo Truyền tải điện miền Đông 2 và Đoàn Thanh niên Công ty, Anh đã thực hiện sáng kiến xây dựng chương trình SCADA quản lý và giám sát hệ thống chiếu sáng tự động ngoài sân ngắt tại Trạm biến áp 220 kV Uyên Hưng. Sáng kiến này được áp dụng từ tháng 6 năm 2017 đến nay đã đạt được hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện tự dùng cũng như góp phần thực hiện đề án đưa vào vận hành trạm biến áp không người trực tại đơn vị.

TNHT-DTNPTC4_230519_5.jpg
Giao diện điều khiển giám sát hệ thống chiếu sáng tự động ngoài sân ngắt

Bên cạnh các công việc chuyên môn nêu trên, Anh còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại đơn vị và Công ty. Hiện nay anh là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công ty Truyền tải điện 4, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Truyền tải điện miền Đông 2. Mặc dù với khối lượng công việc tương đối nhiều, anh còn chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn để áp dụng trong công việc, cụ thể anh vừa hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ kỹ thuật điện tại Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 01/2019.

Hiện nay, được sự tư vấn về chuyên môn và sự cho phép của Lãnh đạo đơn vị, Đoàn Thanh niên Công ty, anh đang tiếp tục nghiên cứu nâng cấp chương trình điều khiển, giám sát hệ thống chiếu sáng tự động sân ngắt các trạm biến áp không người trực thông minh hơn, cho phép điều khiển từ xa nhiều trạm thông qua trung tâm quản lý. Anh cũng cùng một số đoàn viên thực hiện nghiên cứu hoàn tất giai đoạn 01 đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng IoT (Internet of Things) trong giám sát đường dây truyền tải điện”, đề tài sẽ được thực hiện các thủ tục xin phép và triển khai nghiên cứu trong thời gian tới.

 Với các thành tích nêu trên, anh đã được Lãnh đạo đơn vị đề xuất và được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khen tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục trong các năm 2016, 2017, 2018 và đang được cấp trên đề xuất khen tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương năm 2018.

TNHT-DTNPTC4_230519_7.jpg
Anh Trần Ngọc Huy Thịnh -  đoàn viên Đoàn Thanh niên Công ty Truyền tải điện 4

Với những nỗ lực trong công tác và những thành tích đã đạt được, đoàn viên Trần Ngọc Huy Thịnh xứng đáng là một gương sáng, điển hình của Đoàn Thanh niên Công ty truyền tải điện 4 trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh./.​

Đoàn Thanh niên PTC4