Hội nghị chuyên đề HAPUA JEPIC 2018 tại Hà Nội, Việt Nam

Thứ hai, 8/10/2018 | 13:10 GMT+7
​Trong ba ngày từ 26 - 28/9/2018, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với Nhóm công tác số 5 về Nguồn nhân lực thuộc các tổ chức/doanh nghiệp đứng đầu ngành điện các nước Đông Nam Á (HAPUA) và Trung tâm thông tin điện lực Nhật Bản (JEPIC) tổ chức Hội nghị chuyên đề HAPUA JEPIC 2018 với chủ đề “Hiện trạng vận hành, quy hoạch hệ thống điện và các thách thức trong tương lai” tại khách sạn Melia Hà Nội. 

HAPUA_081018_1.jpg 

Đây là diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong vận hành và quy hoạch lưới điện với sự tham gia của hơn 100 đại biểu, bao gồm ông Dharma - Điều phối viên của Nhóm công tác số 5 - HAPUA; đại diện của JEPIC; đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý và vận hành hoạt động trong lĩnh vực điện năng của các nước thành viên HAPUA như: DES - Brunei; EDC - Campuchia; MOEM, EDL và EDL Gen - Lào; TNB - Malaysia; DOE, NGCP và TRANSCO - Philippines; EGAT và MEA- Thailand, cùng với các đại diện của Việt Nam đến từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Nguyễn Minh Thắng và ông Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên HĐTV EVNNPT; ông  Vũ Trần Nguyễn và ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT và các Ban chức năng, các đơn vị trực thuộc của EVNNPT: các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, Trung và Nam, các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện.

HAPUA_081018_2.jpg 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn chào mừng và cảm ơn các đại biểu đã đến dự Hội nghị. PTGĐ Vũ Trần Nguyễn giới thiệu sơ lược về cơ cấu tổ chức cũng như tình hình phát triển của EVNNPT hiện nay. Trong bài phát biểu, Phó TGĐ nhấn mạnh đến tầm nhìn, mục tiêu chiến lược, và sứ mệnh của EVNNPT trong những năm tới. Bên cạnh đó, Phó TGĐ cũng nêu lên những khó khăn, thách thức EVNNPT phải đối diện nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược và hoàn thành sứ mệnh: Nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô hệ thống truyền tải điện Việt Nam; duy trì công tác vận hành và phát triển hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, đảm bảo độ tin cậy với tiêu chí n-1; chuẩn bị cho việc kết nối nguồn năng lượng tái tạo được triển khai trên quy mô lớn; phát triển nguồn nhân lực, tăng cường học tập kinh nghiệm, tiếp thu kiến thức, khoa học công nghệ tiên tiến. Phó TGĐ cũng bày tỏ, những diễn đàn quốc tế và khu vực như hội nghị chuyên đề này rất hữu ích đối với EVNNPT và tin tưởng rằng cũng rất hữu ích đối với các nước thành viên HAPUA.

Trong ba ngày diễn ra Hội nghị, đã có tới 20 bài trình bày được gửi đến các đại biểu tham dự. Các bài trình bày đều xoay quanh 4 chủ đề chính: (1) Chính sách; (2) Quy hoạch, kế hoạch phát triển; (3) Vận hành và bảo dưỡng; và (4) Các thách thức, là những chủ đề hiện đang thu hút sự quan tâm của các nước thành viên, trong đó EVNNPT có 02 bài trình bày. Chi tiết cụ thể như sau:

- Nhóm các bài trình bày về chủ đề "Chính sách" bao gồm:

+ Tiêu chuẩn thí nghiệm hệ thống năng lượng mặt trời quy mô lớn ở bán đảo Malaysia;

+ Hệ thống tích trữ năng lượng – Áp dụng hệ thống tích trữ năng lượng ngành điện.

- Nhóm các bài trình bày về chủ đề "Quy hoạch, kế hoạch" bao gồm:

+ Sáng kiến thiết bị đo đếm để tích hợp năng lượng tái tạo;

+ Tích hợp nguồn năng lượng tái tạo;

+ Mở rộng hệ thống truyền tải điện để kết nối với nguồn năng lượng tái tạo;

+ Quy hoạch hệ thống điện tại TEPCO PG;

+ Quy hoạch lưới điện trong tương lại tại Peninsular Malaysia;

+ Thực trạng và các thách thức trong tương lai trong lĩnh vực năng lượng tại Thái Lan;

+ Dự án đấu nối Mindanao-Visayas;

+ Thách thức của thị trường điện tiểu khu vực và quy hoạch hệ thống điện.

- Nhóm các bài trình bày về chủ đề "Vận hành & Bảo dưỡng" bao gồm:

+ Chuẩn đoán và bảo trì trang thiết bị truyền tải;

+ Sáng kiến công nghệ kiểm tra và chuẩn đoán tình trạng xuống cấp của các thiết bị phân phối;

+ Xem xét giải pháp cường độ cáp điện để tối ưu hóa việc cung cấp điện;

+ Phát triển phòng thí nghiệm và thử nghiệm tự động hóa trạm biến áp số (dựa trên IEC61850) ;

+ Chính sách quản lý tài sản cho các đơn vị truyền tải điện - Sáng kiến của lưới điện TEPCO;

+ Thực trạng, định hướng phát triển trong tương lai và các dự án điện của EDC.

- Nhóm các bài trình bày về chủ đề "Các thách thức" bao gồm:

+ Những thách thức đối với hệ thống điện trong việc triển khai năng lượng tái tạo trên quy mô lớn (JEPIC);

+ Những thách thức đối với hệ thống điện trong việc triển khai năng lượng tái tạo trên quy mô lớn (EVNNPT);

+ Những thách thức về quy hoạch và vận hành hệ thống điện truyền tải: kết nối và quản lý;

+ Phản ứng khi hệ thống mất điện diện rộng.

HAPUA_081018_9.jpg 

Bế mạc Hội nghị, ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT tổng kết lại các nội dung đã được các đại biểu trình bày trong 03 ngày hội nghị. Phó TGĐ cho rằng hội nghị là cơ hội tốt để EVNNPT và các đơn vị trực thuộc được giao lưu học hỏi từ Điện lực các nước ASEAN, đồng thời có thêm cơ hội để kết nối (networking), tương tác hướng tới những hoạt động hợp tác trong tương lai trong các lĩnh vực chuyên môn một cách hiệu quả hơn. Phó TGĐ không quên gửi lời cảm ơn tới tất cả các đại biểu đã tham gia hội nghị; cảm ơn ông Dharma – điều phối viên của Nhóm Công tác số 5 – Nguồn nhân lực của HAPUA đã tạo điều kiện và nhiệt tình hỗ trợ EVNNPT trong suốt quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị. PTGĐ hy vọng hội nghị sẽ là cầu nối để EVNNPT tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa quan hệ hợp tác với JEPIC cũng như các các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý và hoạt động trong lĩnh vực điện năng của các nước thành viên HAPUA. 

HAPUA_081018_10.jpg
HAPUA_081018_11.jpg
Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến cùng ông Nara Nagatoshi - Giám đốc phòng Thí nghiệm của JEPIC trao chứng chỉ cùng phần quà lưu niệm của EVNNPT cho các đại biểu tham gia.

Những bài học kinh nghiệm và thực tế triển khai của quý vị đại biểu là vô cùng hữu ích đối với EVNNPT. Hội nghị lần này là cơ hội tốt để EVNNPT và các đơn vị trực thuộc được giao lưu học hỏi từ Điện lực các nước ASEAN. Qua Hội nghị này, EVNNPT hy vọng sẽ mở rộng và đa dạng hóa quan hệ hợp tác với JEPIC cũng như các các cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý và hoạt động trong lĩnh vực điện năng của các nước thành viên HAPUA./.

Một số hình ảnh:

HAPUA_081018_3.jpg
HAPUA_081018_4.jpg
HAPUA_081018_5.jpg
HAPUA_081018_7.jpg

Minh Anh - Ban QHQT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện