Hội thảo về Lưới điện thông minh Hoa Kỳ - ASEAN

Thứ sáu, 16/11/2012 | 17:00 GMT+7
Trong 2 ngày 13 – 14/11, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đã tổ chức Hội thảo Lưới điện Thông minh (Smart Grid) Hoa Kỳ - Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). ​

Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu từ các tổ chức nhà nước và tư nhân hoạt động trong lĩnh vực điện năng của Mỹ và các nước Đông Nam Á, tạo cơ hội để họ thảo luận các bài học kinh nghiệm và các thông lệ quốc tế tốt nhất, cũng như trao đổi với các diễn giả chuyên môn từ lĩnh vực truyền tải và phân phối điện của Hoa Kỳ. Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam - Ngài David Bruce Shear và Giám đốc Cơ quan Thương mại và Phát triển của Hoa Kỳ - Bà Leocardia I. Zak đã có mặt tham dự và có bài phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Về phía Việt Nam, có sự tham dự của lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), lãnh đạo và đại diện các Ban chuyên môn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo và đại diện các Ban chuyên môn của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và các doanh nghiệp thiết bị điện.


Chu tich phat bieu.JPG

     Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPT - Đặng Phan Tường khẳng định: Việt Nam là quốc gia đang phát triển nên việc xây dựng lưới điện thông minh là giải pháp hữu ích. Để có thể triển khai ứng dụng thành công Smart Grid vào thực tiễn, Việt Nam cần thực hiện việc xây dựng khung chính sách để thúc đẩy phát triển Smart Grid; xây dựng các mục tiêu và chỉ tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, truyền tải, phân phối và sử dụng điện năng và triển khai từng bước các thành phần của Smart Grid từ nguồn điện, truyền tải, phân phối đến hộ tiêu thụ...

Thông qua Hội thảo và các quan hệ đối tác với khu vực tư nhân, USTDA hướng đến việc tạo điều kiện để tiêu chuẩn hoá lưới điện thông minh và các hệ thống lưới điện truyền tải trong khu vực. Điều này sẽ lần lượt hỗ trợ việc thực hiện một loạt các công nghệ để cải thiện hiệu quả năng lượng.
Trong thời gian Hội thảo, Giám đốc USTDA Leocadia Zak đã công bố USTDA sẽ tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật về lộ trình phát triển công nghệ thông tin (IT) cho EVNNPT. Đây là dự án tài trợ không hoàn lại cho EVNNPT, với tổng vốn tài trợ của USTDA có giá trị  627.850 USD. Mục tiêu chính của dự án nhằm xây dựng lộ trình 10 năm công nghệ thông tin cho EVNNPT, nâng cao trình độ của các cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật của EVNNPT cũng như ứng dụng, triển khai các công nghệ tiên tiến về lưới điện thông minh nhằm hiện đại hoá hệ thống quản lý lưới điện truyền tải và nâng cao hiệu suất, giảm tổn thất điện năng.

Chu tich HDTV chup anh luu niem hoi thao.JPG
              

Chủ tịch HĐTV Đặng Phan Tường chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và các quan chức tham dự Hội thảo

Hội thảo này tạo điều kiện để EVNNPT học hỏi, hoạch định các bước thực hiện tiếp theo cho Truyền tải điện theo định hướng phát triển Lưới điện thông minh hướng đến lưới điện truyền tải Việt Nam hiện đại, hiệu quả, hữu ích, đồng thời liên kết với lưới điện các quốc gia trong khu vực ASEAN.
 

Lê Hoan