Hội thi tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012: EVNNPT xuất sắc đoạt giải Nhất tập thể

Thứ ba, 6/11/2012 | 17:00 GMT+7
Sung sướng, tự hào, vỡ òa trong niềm vui chiến thắng là những điều mà tất cả các thành viên trong đoàn EVNNPT đều cảm nhận khi giây phút hồi hộp nhất - giây phút người dẫn chương trình xướng tên đơn vị đoạt giải cao nhất của cuộc thi. Với 9/9 thí sinh tham dự thi đều đoạt giải cao ở cả 3 phong cách âm nhạc: thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ, EVNNPT  đã xuất sắc và xứng đáng đứng trên bục vinh quang cao nhất của hội thi “Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012”. ​

Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện về cả vật chất, tinh thần, thời gian của các cấp Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty trong các phong trào văn hóa, văn nghệ nói chung và cuộc thi “Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012” nói riêng; phản ánh chính xác tài năng, sự nỗ lực, quyết tâm trong tập luyện và biểu diễn của các thí sinh; thể hiện tinh thần cầu thị, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để khẳng định mình, khẳng định “màu cờ sắc áo” của EVNNPT.

 

Nỗ lực hết mình trong luyện tập

Để tham dự Hội thi tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2012 do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức, trước đó vào ngày 11/9/2012, Công đoàn và chuyên môn các cấp trong Tổng công ty đã phối hợp tổ chức thành công cuộc thi tuyển chọn giọng hát CNVCLĐ EVNNPT và chọn ra 9 gương mặt xuất sắc, đại diện cho 3 phong cách âm nhạc tham dự cuộc thi cấp Tập đoàn. Cuộc thi này, ngoài cuộc tranh tài của các giọng ca đơn, mỗi Tổng công ty còn có nhiệm vụ biểu diễn tiết mục tốp ca để làm cơ sở lựa chọn bài ca truyền thống ngành Điện, nên EVNNPT đã cử thêm 3 diễn viễn thuộc Công ty Truyền tải điện 4 cùng tham gia đội thi. Được sự quan tâm, tạo điều kiện bằng cả vật chất, tinh thần, thời gian, 12 thí sinh đến từ 3 miền của Tổ quốc đã tạm gác lại những bộn bề của công việc hàng ngày, tạm xa người thân, gia đình, “khăn gói” lên đường ra Hà Nội tập trung luyện tập từ ngày 23-31/10. 
 
 
Khỏi phải nói đến những khó khăn, vất vả của những thí sinh của các đơn vị Truyền tải điện 1, 2, 3,4 khi phải tạm xa công việc, người thân để có mặt đông đủ tại Hà Nội, ngày đêm “văn ôn, võ luyện” đợi ngày thi diễn. Đại đa số các thành viên trong đội văn nghệ là trụ cột của gia đình, con còn nhỏ. Việc các Anh/chị vắng mặt trong thời gian khá dài trong gia đình cũng là một trở ngại lớn đầu tiên mà các thành viên trải qua. Thế mà mọi thành viên đều khéo léo thu xếp công việc gia đình, việc nhà ổn thỏa để có thể yên tâm “bám trụ” cùng đội. Rồi việc ăn, nghỉ, đi lại nữa. Ngày đầu tiên ra Hà Nội, với số đông là người Miền Nam, khí hậu, ăn, uống cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến các giọng ca, nhiều thí sinh bị viêm họng, sốt, cảm. Đi thi hát mà giọng hát lại bị ảnh hưởng thì quả đáng lo cho các giọng ca! Chính trong lúc này, tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau, tất cả vì “màu cờ sắc áo” EVNNPT đã được thể hiện hơn bao giờ hết. Người đi mua thuốc, người động viên, bản thân người ốm cũng cố gắng hết sức để sớm hồi phục. Rồi đến lịch tập hát dày đặc: một ngày 3 buổi tập: sáng, chiều, tối. Có sức khỏe mà cường độ tập luyện dày như thế còn khó, thế mà nhiều thí sinh đang ốm vẫn cố gắng hết sức theo các buổi tập, để không ảnh hưởng chung đến toàn đội. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô là giảng viên âm nhạc, từng thí sinh đều nỗ lực luyện tập, hoàn thiện và nâng cao hơn nữa kỹ thuật thanh nhạc của mình. Vất vả nhất có lẽ là những anh, chị làm công tác quản lý nhóm. Với cả hai nhiệm vụ: vừa tập luyện vừa làm các công tác quản lý, hậu cần, các Anh/chị thật tất bật. Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, lòng đam mê yêu ca hát hiếm có, cả hai vợ chồng anh Đình Hà, chị Hải Yến - PTC4 đã xa gia đình, con nhỏ tham gia vào đội văn nghệ và hoàn thành cả hai nhiệm vụ trên thật xuất sắc. Để xây dựng tiết mục biểu diễn bài ca truyền thống ngành Điện, anh Đình Hà - Đội phó phụ trách nghệ thuật dường như “khô cả cổ” để chỉ huy, dàn dựng chương trình, chỉ đạo anh chị em trong đoàn luyện tập. Chị Hải Yến - với vai trò Đội trưởng và anh Hoàng Huy - trợ lý cũng bận rộn không kém. Cả hai đều tất tả ngược xuôi trên các con phố Hà Nội, cẩn trọng, tỷ mỉ tự tay lựa chọn để tìm mua hoặc thuê từng bộ trang phục, phụ kiện biểu diễn cho thật phù hợp với từng phong cách biểu diễn của thí sinh, phù hợp với từng dòng âm nhạc.
 
  
Anh chi DUng chuc sinh nhat.JPG

Đ/c Hoàng Thị Kim Dung - Trưởng ban Nữ công Công đoàn TCT - Trưởng đoàn đến thăm, động viên đội văn nghệ EVNNPT và dự sinh nhật của thí sinh Trần Đức Quang Như - PTC3.
 
 
Ngoài những vất vả trong luyện tập, có lẽ sự nhớ nhà, nhớ con cái làm mỗi thành viên đau đáu, quay quắt mỗi khi chiều về. Là những người thường xuyên đi công tác xa nhà, nhưng có lẽ đây là lần xa nhà lâu nhất đối với nhiều anh chị em trong đội văn nghệ. Những cuộc điện thoại, video call đã được tận dụng tối đa. Cảm thông, quan tâm và chia sẻ với những khó khăn, nghị lực đó của anh chị em trong đoàn, Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn các cấp đã đã động viên kịp thời bằng nhiều hình thức: gọi điện thăm hỏi, thường xuyên tới nơi ăn, nghỉ của anh chị em trong đoàn để động viên, cổ vũ. Đích thân đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty và các đ/c Lãnh đạo Công đoàn các đơn vị đã đến thăm, tặng quà, giao lưu cùng anh/chị em trong đoàn. Đ/c Hoàng Thị Kim Dung - Trưởng ban Nữ công Công đoàn Tổng công ty cũng tất bật với vai trò Trưởng đoàn, quan tâm sâu sát đến vấn đề tổ chức, đời sống vật chất, tinh thần cho anh, chị em. Chính sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Lãnh đạo Tổng công ty đã phần nào giúp anh chị em đội văn nghệ cảm thấy ấm lòng giữa tiết trời Hà Nội se lạnh, vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm cống hiến hết mình vì phong trào văn nghệ của đơn vị.
 
Đáng trân trọng nhất có lẽ là cố gắng vượt qua mọi hoàn cảnh, khó khăn để đến với cuộc thi của các thí sinh. 12 thành viên là 12 tính cách, hoàn cảnh sống khác nhau. Để có mặt đông đủ cùng tập luyện, người thì dời lịch phẫu thuật của mình lại; người thì gác lại việc sửa nhà, sửa cửa; để lại con thơ nhờ ông bà nội/ngoại trông giùm; người thì bản thân đang sắp thực hiện thiên chức làm mẹ, việc đi lại đã khó khăn, nặng nhọc, con đầu lòng thì mới 19 tháng tuổi, như các chị Quỳnh Nga - PTC2, Quang Như - PTC3, Cẩm Hường - PTC4... Cùng với các thành viên khác trong đoàn, các chị đã thu xếp công việc nhà, tập luyện chăm chỉ, chờ đến giờ G - giờ thi diễn để cháy hết mình trong lời ca, tiếng hát...
 
Thi diễn hết mình, xuất thần trong... phong cách
 
Thấm thoắt đã hơn một tuần luyện tập, các Anh,chị em trong đội văn nghệ lại háo hức chuẩn bị hành trang tới Trung tâm Văn hóa Âu Cơ để thể hiện tài năng ca hát, “tranh tài cao thấp” với nhiều “kỳ phùng địch thủ” trong ngành Điện. Có lẽ trong thâm tâm, ai cũng tự hứa với chính mình: thi đấu hết mình, biểu diễn thật xuất sắc, giành giải cao trong cuộc thi.
 
 
Trong ngày thứ nhất 1/11, Đội văn nghệ của EVNNPT được chọn biểu diễn ca khúc truyền thống mở màn. Dưới sự biên đạo của anh Đình Hà  - đội phó; màn múa phụ họa của các vũ công chuyên nghiệp; các thành viên trong đoàn đã thực sự khuấy động hội trường qua ca khúc như: EVN - đất nước phồn vinh (sáng tác Quốc Dũng). Được dàn dựng công phu,đầu tư kỹ lưỡng; hát trong cảm xúc tràn đầy tự hào, thể hiện tình yêu ngành, yêu nghề nên ca khúc trên đã nhận được sự tán thưởng nhiệt tình của khán giả. 

Ngay sau phần biểu diễn ca khúc truyền thống, thí sinh Phạm Thanh Bình - PTC4 mở màn cho ngày đầu thi diễn của EVNNPT qua ca khúc Khúc tráng ca biển (Vũ Thiết). Bằng sự bình tĩnh, tự tin, thí sinh đến từ Truyền tải điện 4 đã hoàn thành tốt phần dự thi của mình trong phong cách âm nhạc thính phòng, thể hiện tình cảm, niềm tự hào được canh giữ, bảo vệ biển đảo thân yêu. Phần thi mở màn thành công của anh là động lực tiếp thêm sức mạnh để các thành viên còn lại tự tin, bình tĩnh thi diễn.
 

Cũng đến từ Truyền tải điện 4 và cùng góp mặt trong dòng nhạc thính phòng, phần thi của thí sinh Nguyễn Thị Mộng Hà được mọi người đón đợi. Chị là thí sinh có tài năng âm nhạc, tập luyện nghiêm túc, cầu thị, là hy vọng đem lại thứ hạng cao trong dòng nhạc “khó nhằn” này. Không phụ lòng mong đợi của các thành viên trong đoàn, chị đã biểu diễn khúc tráng ca Miền xa thẳm (Đức Trịnh) thật xuất sắc. Phong thái biểu diễn, tiếng hát của chị làm khán giả liên tưởng tới ca sỹ Thanh Thúy đang thể hiện bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” trong bộ phim cùng tên ca ngợi người con gái dũng cảm miền đất đỏ. Chị được cả Ban Giám khảo và các khán giả trong khán phòng đánh giá là người hát thành công nhất, hay nhất, thuyết phục nhất trong rất nhiều thí sinh cùng lựa chọn ca khúc này để biểu diễn.
 
Là người thứ ba tham dự dòng nhạc thính phòng, thí sinh Trương Quang Điệp - PTC3 đã biểu diễn xuất sắc không kém. Trong ngày thi diễn xuất thần, anh đã thể hiện ca khúc Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh) thật hoành tráng, hào hùng. Phong cách biểu diễn chững chạc, tự tin, cháy hết mình trong lời ca, tiếng hát của anh đã được Ban Giám khảo ghi nhận và nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.
 
Sang dòng nhạc dân gian, mọi sự cổ vũ, động viên dường như tập trung hết vào thí sinh đặc biệt nhất của cuộc thi - thí sinh Trần Đức Quang Như. Là thí sinh duy nhất (có lẽ từ trước đến giờ) đang sắp thực hiện thiên chức làm mẹ, việc đi lại đã khó khăn, nặng nhọc, nhưng chị vẫn nhiệt tình tham dự thi. Cả khán phòng lặng đi nghe chị hát, để rồi vỗ tay không dứt khi chị đã hoàn thành bài dự thi của mình. Qua ca khúc Vỗ bến lam chiều (Trần Hoàn), bằng sự chín chắn, đằm thắm, đầy chiêm nghiệm của một người mẹ trẻ trong tương lai, chị đã truyền lửa cho ca khúc, kết nối những trái tim đồng điệu trong âm nhạc với nhau.
 

Nếu như thí sinh Quang Như đằm thắm, chín chắn trong phong cách biểu diễn thì thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Nga - giọng hát tài năng của EVNNPT lại thể hiện lối hát phiêu, thể hiện các cung bậc cảm xúc qua ca khúc Trăng khuyết (Lời Phi Tuyết Ba, nhạc: Huy Thục). Dù bản thân đang bị ốm, chị vẫn hát đầy nội lực, truyền lửa qua ca khúc. Những cố gắng, nỗ lực của chị đã được khán giả ghi nhận bằng những tràng pháo tay cổ vũ giòn giã.
 
Niềm vui, niềm tự hào của các thành viên trong đội càng được nhân lên khi thí sinh Dương Thị Hường - PTC4 biểu diễn. Chọn ca khúc Đêm gành hào nghe điệu hoài lang (Vũ Đức Sao Biển), thí sinh Dương Thị Hường đã thể hiện kỹ thuật thanh nhạc tốt, cảm thụ âm nhạc tinh tế, biểu diễn tự tin, làm chủ sân khấu. Các thành viên trong Ban giám khảo đã vỗ tay cổ vũ, khen ngợi chị ngay sau khi chị hoàn thành phần dự thi xuất sắc của mình. Chị cũng được cả Ban Giám khảo và khán giả đánh giá hát ca khúc này thành công nhất so với các thí sinh đến từ các các đơn vị khác trong ngành.
 
Mọi sự chờ đợi còn lại dồn hết vào 3 thí sinh tham dự dòng nhạc nhẹ. Đó là các thí sinh Hoàng Việt Cường - PTC1, Lê Hồng Việt - PTC3, Nguyễn Thị Thơm - PTC4. Theo cảm nhận, đánh giá của các thành viên trong đoàn, 6 thí sinh thi ở 2 phong cách âm nhạc đã thi diễn rất xuất sắc, chắc chắn có giải thưởng cao. Việc thi diễn của 3 thí sinh còn lại ở phong cách nhạc nhẹ sẽ bổ sung thêm vào bộ sưu tập huy chương, làm nên chiến thắng của đoàn.
 
Được đánh giá là tiến bộ vượt bậc, tiến bộ rõ rệt từng ngày trong quá trình tập luyện, thí sinh Lê Hồng Việt – PTC3 đã biểu diễn ca khúc Con cò (Lưu Hà An) thật hay. Với phong cách biểu diễn phiêu, cháy hết mình trong ca khúc giống ca sỹ Tùng Dương, anh đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, nhất là những khán giả trẻ tuổi - những người ưa sự tìm tòi, mới mẻ, sáng tạo...
Đột phá, xuất thần là những từ chính xác để miêu tả sự biểu diễn vô cùng xuất sắc của thí sinh Hoàng Việt Cường đến từ Truyền tải điện 1. Trong một ngày thi đấu xuất thần, ngẫu hứng, sáng tạo, anh đã gây bất ngờ không chỉ cho Ban Giám khảo, khán giả mà còn gây bất ngờ cho chính các thành viên trong đoàn. Cũng chọn sáng tác của Lưu Hà An nhưng anh đã dũng cảm có phần hơi mạo hiểm khi chọn  ca khúc Giăng tơ để biểu diễn. Chính như một thành viên của Ban Giám khảo sau này đã nhận xét: “Đây là một ca khúc khó hát, khó biểu diễn nhưng nếu hát thành công thì sự thành công dường như được nhân đôi bởi nó khẳng định tầm của người biểu diễn”. Và thí sinh Hoàng Việt Cường đã khẳng định mình qua ca khúc đó. Thể hiện chất giọng phiêu cộng thêm vũ đạo phiêu không kém Tùng Dương, anh đã xuất sắc ghi điểm tuyệt đối trong các thành viên Ban Giám khảo và khán giả. 
 
Là người thi diễn cuối cùng trong dòng nhạc nhẹ, thí sinh Nguyễn Thị Thơm - PTC4 đã khiến cho tất cả các thành viên trong đoàn thở phào nhẹ nhõm, vui mừng khôn tả bởi chị cũng đã hoàn thành phần thi của mình thật xuất sắc. Vẫn biểu diễn ca khúc Vũ điệu con cò (Phó Đức Phương) chị đã cho khán giả thấy bản lĩnh thi đấu của người từng tham dự nhiều hội thi lớn nhỏ trong ngành, sự tự tin, bình tĩnh, làm chủ sân khấu, hát hết mình trong mỗi ca từ của ca khúc...
 
 
 IMG_2653.JPG

               Đội văn nghệ chụp ảnh lưu niệm sau giờ biểu diễn.
 
Và kết quả đã không ngoài dự đoán của tất cả các thành viên trong đoàn. EVNNPT đã xuất sắc giành giải Nhất tập thể với bài hát tốp ca xuất sắc nhất, 9/9 thí sinh tham dự thi đều đoạt giải cao với 04 Giải Nhất, 04 Giải Nhì, 01 Giải Ba, trong đó:
- Dòng nhạc thính phòng: hai giải A (Nguyễn Thị Mộng Hà - PTC4, Trương Quang Điệp - PTC3), một giải B ( Phạm Thái Bình - PTC4).
- Dòng nhạc dân gian: một giải A (Dương Thị Hường - PTC4), hai giải B (Nguyễn Thị Quỳnh Nga - PTC2, Trần Đức Quang Như - PTC4).
- Dòng nhạc nhẹ: 01 giải A (Hoàng Việt Cường - PTC1), 01 giải B (Lê Hồng Việt - PTC3), 01 giải C (Nguyễn Thị Thơm- PTC4).
 
Picture 418.jpg

             Các đ/c Lãnh đạo Công đoàn Tổng công ty chụp ảnh lưu niệm cùng đội văn nghệ sau chiến thắng.
 
 
Niềm vui còn đọng mãi...
 
Với những nỗ lực tập luyện và thi diễn hết mình, các thành viên trong đoàn đã có một đêm ăn mừng chiến thắng thật hoành tráng và đáng nhớ. Không vui sao được khi những nỗ lực, quyết tâm của các thành viên đã được ghi nhận, tên tuổi EVNNPT đã được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và nhiều đơn vị bạn trong ngành nhắc đến với niềm thán phục. Cũng vậy, với niềm tự hào là một thành viên của EVNNPT, tác giả bài viết này xin mượn bài viết thay bó hoa chúc mừng các thí sinh trong đội nói riêng, chúc mừng các phong trào, hoạt động của Tổng công ty nói chung luôn phát triển, xứng đáng là điểm sáng trong hoạt động phong trào của ngành Điện. Hy vọng, sau những thắng lợi này, lời ca, tiếng hát của các thành viên trong đội sẽ bay xa, bay cao hơn nữa, đến được mọi miền của Tổ quốc, động viên, nâng bước những CBCNV, những người thợ truyền tải điện ngày đêm hăng say lao động, sản xuất đem đến ánh sáng dòng điện, thắp sáng niềm tin, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị kế hoạch năm 2012 và những năm tiếp theo./.
 
 

Duyên Hải - VPCĐ EVNNPT