PTC3 diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Thứ tư, 12/6/2019 | 20:40 GMT+7
​Trong 02 ngày 6 - 7/6/2019 tại Hiện trường diễn tập gần vị trí 2.702 đường dây 500 kV Pleiku - Đắk Nông thuộc xã Cư Bua, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2019. Chủ trì diễn tập là đ/c Hồ Công, Phó Giám đốc, Trưởng ban PCTT & TKCN PTC3.

Tham gia đợt diễn tập gồm có 176 cán bộ kỹ thuật và lực lượng trực tiếp làm công tác quản lý vận hành đến từ các phòng chức năng và 09 đơn vị trực thuộc PTC3 (các Truyền tải điện Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa).

Lưới truyền tải điện do PTC3 quản lý vận hành trải rộng trên khắp địa bàn 11 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, đi qua nhiều địa hình đồi núi phức tạp. Là khu vực hàng năm thường xuyên phải chịu nhiều cơn bão lớn, lũ lụt và trượt mảng sạt lở đất nên xác suất xảy ra sự cố như lún móng, nghiêng, đổ cột đường dây truyền tải điện 220 kV, 500 kV là rất cao. Do đó, việc chủ động xử lý các tình huống, đối phó, ứng cứu kịp thời khi có sự cố do thiên tai mưa bão, lũ lụt xảy ra sẽ hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đồng thời góp phần quản lý vận hành lưới điện liên tục, ổn định.

Phương án diễn tập PCTT và TKCN năm 2019 cấp PTC3 là tổ chức lắp dựng cột KEMA cho 01 cột néo góc 220 kV có chiều cao 35 mét và 01 cột đỡ 500 kV có chiều cao 33,5 mét; thời gian diễn tập trong 2 ngày. Trong đó ngày diễn tập thứ nhất được chia làm 02 tổ công tác, mỗi tổ lắp đặt cột H-KEMA 01 cao 33,5m; ngày diễn tập thứ hai cũng được chia làm 02 tổ công tác, mỗi tổ lắp đặt cột Néo góc 220 kV cao 35m.

PTC3DTPCTTTKCN_120619.JPG

Trước diễn tập, PTC3 đã chỉ đạo, triển khai và phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác, đồng thời yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và thực hiện đầy đủ các bước theo phương án, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Tại các ngày diễn tập, các đơn vị tham gia đã làm việc tích cực và thực hiện công việc đúng theo phương án được phê duyệt. Nhờ có sự chuẩn bị tốt về vật tư, phương tiện, dụng cụ thi công, trang thiết bị an toàn, bảo hộ lao động cùng với sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các bước trong công việc cũng như các thành viên trong các đơn vị, nên đợt diễn tập đã được hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch đề ra.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm kết thúc đợt diễn tập, sau khi nghe ý kiến của các thành viên tham gia diễn tập, đ/c Hồ Công đã đánh giá và nhận xét ưu, khuyết điểm từng nhóm công tác, từng đơn vị tham gia đợt diễn tập. Đồng chí cũng đánh giá cao công tác tổ chức triển khai diễn tập của các đơn vị đã thể hiện được tính nghiêm túc, chuyên nghiệp, bám sát trọng tâm của nhiệm vụ được phân công, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt quá trình diễn tập.

Việc diễn tập xử lý sự cố, PCTT & TKCN bằng phương án lắp dựng trụ KEMA với nhiều ưu điểm (gọn nhẹ, đơn giản, dễ thao tác lắp dựng và tháo dỡ, thời gian ngắn, không gian lắp dựng trong phạm vi hẹp, có khả năng tổ hợp thành các chủng loại trụ khác nhau theo yêu cầu, các công đoạn lắp dựng và tháo dỡ ở mọi địa hình, độ cao thấp khác nhau) nhằm tạo kỹ năng thuần thục trong thao tác thi công của các đơn vị Truyền tải điện, sẵn sàng cho công tác xử lý sự cố khi đường dây bị sự cố lớn do thiên tai gây ra, để nhanh chóng đưa đường dây vào vận hành, giảm tối đa thời gian gián đoạn cung cấp điện, khắc phục nhanh chóng sự cố./.

Phan Thị Hiền