Trạm biến áp 500kV Tân Định ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành

Thứ tư, 31/3/2021 | 15:32 GMT+7
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của xã hội và của mỗi doanh nghiệp. Với yêu cầu đặt ra trong việc nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa và tự động hóa quản lý và điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh tận dụng tối đa thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trạm biến áp 500kV Tân Định tích cực tham gia thực hiện kế hoạch theo chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia”

Kết nối thiết bị từ xa đến các hệ thống rơle điều khiển và bảo vệ bên ngoài sân ngắt từ hệ thống máy tính server HMI Engineering trong phòng điều khiển.

Trạm biến áp 500kV Tân Định- Truyền tải điện miền Đông 2(TTĐMĐ2) – Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) được thành lập năm 2005 nằm trên địa bàn phường Phú Tân, Tp Thủ Dầu Một – Bình Dương, những năm gần đây, việc đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số luôn là ưu tiên, để đáp ứng được nhu cầu phải nâng cao năng lực, hạn chế, giảm bớt công việc làm thủ công hằng ngày của nhân viên vận hành, có nhiều thời gian cũng cố hồ sơ, công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao tính an toàn, tin cậy làm việc của thiết bị trong vận hành. Trạm đã quán triệt đến toàn thể CBCNV áp dụng rộng rãi các chương trình phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS, phần mềm thu thập quản lý dữ liệu đo đếm từ xa MDMS, Kho dữ liệu EVN, phần mềm E-office 3.0, phần mềm quản lý nhân sự HRMS, …. Đặc biệt ứng dụng khai thác triệt để hệ thống máy tính điều khiển tích hợp HMI công nghệ @ Station ATS trong giám sát, điều khiển thiết bị, khai thác các thông tin tự động ghi nhận trên hệ thống, bao gồm thông số vận hành hằng giờ, hằng ngày, tháng, năm. Chuyên sâu khai thác các ứng dụng tin học để cập nhật, theo dõi dữ liệu vận hành online theo nhu cầu vận hành, báo cáo, cung cấp số liệu có các cấp Điều độ và tổng hợp các dữ liệu thông số vận hành hằng năm cung cấp cho việc tính toán, phân tích, dự báo tình hình phát triển lưới điện, phân tích xu hướng vận hành, tính toán dòng ngắn mạch tăng cao trên hệ thống.

Hệ thống PCCC có chức năng kết nối máy tính để giám sát, ghi nhận, lưu trữ dữ liệu cảnh báo trục trặc thiết bị, cảnh báo, báo cháy.

Hệ thống PCCC được trang bị thiết bị tủ báo chữa cháy trung tâm tích hợp chức năng kết nối máy tính để giám sát, ghi nhận, lưu trữ dữ liệu cảnh báo trục trặc thiết bị, cảnh báo, báo cháy và phục vụ hiệu chỉnh, cài đặt cấu hình thiết bị giám sát, báo cháy ngay trên hệ thống máy tính. Giúp nhân viên vận hành giám sát hệ thống, phân tích dữ liệu, các dạng trục trặc thiết bị và quản lý được nhanh chóng, thuận lợi, giảm thời gian xử lý công việc.

Hệ thống Camera giám sát thiết bị, giám sát an ninh, an toàn trạm khi có thao tác điều khiển đóng – cắt thiết bị.

Ngoài ra trạm còn có Hệ thống Camera giám sát thiết bị, giám sát an ninh, an toàn trạm khi có thao tác điều khiển đóng – cắt thiết bị và giám sát bảo vệ an ninh trạm thì Camera sẽ ghi lại hình ảnh, lưu trữ hình ảnh phục vụ truy xuất phân tích khi cần thiết. Hệ thống góp phần tăng cường giám sát của nhân viên vận hành đối với thiết bị và đảm bảo an ninh, an toàn.

Lắp đặt vận hành hệ thống định vị sự cố trên các đường dây 500kV để định vị chính xác vị trí sự cố trên các đường dây 500kV sử dụng rơle hiệu SEL 411L.

Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành như ứng dụng Internet, google drive, Zalo, Facebook để liên lạc, hội, họp trực tiếp qua phần mềm Zoom, báo cáo nhanh tình hình công tác tại trạm với nhau, giải quyết công việc một cách nhanh nhất, điều này góp phần giảm chi phí đi lại và tiền điện thoại rất nhiều.

 Trạm đẩy mạnh toàn diện việc quản lý, lưu trữ dữ liệu, hồ sơ, tài liệu lưu hồ sơ bằng file mềm trong máy tính giống y như file cứng, để giảm thiểu việc in giấy tờ quá nhiều gây lãng phí, tiết kiệm thời gian giải quyết công việc.

Tất cả những công việc liên quan chuyển đổi số nêu trên cho thấy quá trình ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số cần có rất nhiều kỹ năng, cho nên mỗi khi có chương trình đào tạo kỹ năng về công nghệ thông tin, CBCNV Trạm rất tích cực và hào hứng học hỏi, chuyển đổi số như là một phần không thể thiếu đối với nhân viên trạm, mọi người học và ứng dụng ngay vì nó thiết thực trong công việc mỗi ngày, rất dễ bị tụt hậu nếu không cập nhập áp dụng công nghệ số kịp thời, vì thế gánh nặng công việc được giảm đáng kể mà hiệu suất công việc lại nhanh chóng và chính xác. Hiệu suất công việc của mọi người nhờ có công nghệ số mà được nâng lên 120-150% với thời gian theo định mức.

Sử dụng FlyCam để giám sát các thiết bị nhất thứ khi có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ về rỉ dầu, chảy keo hoặc sứ bị nhiễm bẩn ở các TU, TI.

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV ngày 31/12/2020 về các công việc và nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai thực hiện năm 2021 của Hội đồng thành viên với chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” trong tất cả các mặt hoạt động, sản xuất của EVNNPT. Chỉ thị số 11/CT-EVNNPT ngày 05/01/2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng thành viên, đây là động lực cho toàn CBCNV để cùng nhau học hỏi, hăng say để nắm bắt được công nghệ, mới đáp ứng được nhu cầu công việc, góp phần vận hành an toàn các thiết bị đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Kết nối Trung tâm Điều độ hệ thống điện Miền Nam qua máy tính server HMI SCADA.

  Hệ thống giám sát dầu Online để giám sát chất lượng hàm lượng khí trong dầu cách điện Máy biến áp AT1 và AT2.

 

Minh Hải - Tuấn Hải- TTĐMĐ2