PTC1 đào tạo phân tích các dạng sự cố máy biến áp lực và quản lý vận hành thiết bị giám sát Online

Chủ nhật, 2/8/2020 | 13:51 GMT+7
Trong 4 ngày từ 21 - 25/7/2020 tại Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Phân tích các dạng sự cố các chế độ vận hành trong máy biến áp lực và quản lý vận hành thiết bị giám sát dầu Online cho các máy biến áp".

Toàn cảnh khóa học.

Tham gia khóa đào tạo gồm 75 học viên thuộc đối tượng là: Trưởng (Phó) phòng Kỹ thuật các Truyền tải điện (TTĐ); Trưởng, (Phó) quản lý vận hành các Trạm biến áp (TBA) 220 kV, 500 kV; các Trung tâm vận hành, Đội Vận hành, Tổ Thao tác lưu động.

Khóa đào tạo có trợ giảng của cán bộ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm của Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS); chuyên gia cao cấp thuộc Công ty 3C; Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC); lãnh đạo phòng Kỹ thuật PTC1.

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, đ/c Nguyễn Anh Tú – Trưởng phòng Tổ chức và Nhân sự PTC1 nhấn mạnh: Máy biến áp (MBA) là thiết bị quan trọng, là tài sản có giá trị lớn trên lưới điện do đó cần được đặc biệt quan tâm kiểm tra đánh giá chất lượng nhằm nâng cao độ tin cậy và giảm nguy cơ sự cố. Ngoài ra MBA còn được tăng cường các thiết bị giám sát online, giám sát tổn hao điện môi của sứ, giám sát phóng điện cục bộ, giám sát soi phát nhiệt và các thiết bị giám sát nội bộ máy biến áp như nhiệt độ, áp lực, khí, dòng dầu… với mục đích chủ yếu là phát hiện sớm các khiếm khuyết và đưa ra cảnh báo đối với đơn vị quản lý vận hành. Với ý nghĩa đó, khóa học được tổ chức giúp cán bộ kỹ thuật, lực lượng vận hành kiểm soát chất lượng máy biến áp, giảm thiểu sự cố...

Đ/c Ngô Việt Đức - Tổ phó Tổ cao áp NPTS tham gia hướng dẫn một số chuyên môn trong MBA.

Khóa đào tạo diễn ra trong 5 ngày, các học viên đã được tiếp cận và nắm bắt những kiến thức cơ bản tổng quan về máy biến áp lực dùng trong hệ thống truyền tải, vận hành máy biến áp, bảo trì, sửa chữa, chuẩn đoán máy biến áp, phân tích các dạng sự cố và các chế độ vận hành trong MBA lực.

Nét đặc biệt của khóa đào tạo lần này đó là ngoài những buổi học lý thuyết trên lớp, các học viên được đi tham quan thực tế tại Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) - nơi chế tạo, sản xuất MBA có điện áp đến 500 kV, công suất đến 900 MVA. Tại đây các học viên đã được tham quan xưởng chế tạo máy, từ những tấm tôn silic đến những cuộn dây đồng, đủ kích cỡ rồi các bệ máy, vỏ MBA...; giao lưu, học hỏi và đưa ra những ý kiến, câu hỏi liên quan đến một số công tác vận hành, đồng thời được lắng nghe nhiều ý kiến, giải thích thỏa đáng của trực tiếp Tổng Giám đốc EEMC Nguyễn Vũ Cường và các chuyên gia giầu kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo MBA.

Tổng Giám đốc EEMC Nguyễn Vũ Cường trao đổi chuyên môn sâu về MBA.

Học viên Lê Thị Kim Chi – Trạm trưởng TBA 220 kV Phố Nối chia sẻ: “Thật may mắn được tham gia khóa học lần này. Nhiều điều chưa tỏ trong lĩnh vực vận  hành TBA, nay phần nào được sáng tỏ. Sau đây về trạm tôi sẽ phổ biến lại những kiến thức quí báu được lĩnh hội trong khóa đào tạo này đến các đồng nghiệp trong trạm, góp phần vào giảm nguy cơ sự cố MBA, hoàn thành xuất sắc kế hoạch cấp trên giao”.

Phát biểu tại buổi buổi bế mạc, ông Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 nhấn mạnh: “Mục tiêu của khoá đào tạo là trang bị và bồi dưỡng cho học viên kiến thức, kỹ năng phân tích và chuẩn đoán, xử lý bất thường và sự cố máy biến áp. Thông qua khóa học, các học viên đã được trao đổi kinh nghiệm về công tác vận hành máy biến áp, mong muốn các học viên vận dụng tất cả những kiến thức đã được bồi huấn để áp dụng cho đơn vị”.

Đ/c Phạm Quang Hòa - Phó Giám đốc PTC1 phát biểu tại khóa đào tạo.

Khóa học đã giúp cho các học viên trong PTC1 nắm bắt những kiến thức tốt về phân tích và chuẩn đoán những sự cố trong máy biến áp, bên cạnh đó các học viên cũng có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, từ đó nâng cao trình độ và khả năng đánh giá, giảm thiểu rủi ro đối với các sự cố thường gặp trong máy biến áp, để từ đó áp dụng tại các đơn vị trong toàn Công ty./.

Khóa học chụp ảnh lưu niệm tại EEMC.

Mạnh Hùng – PTC1