PTC2 HẾT NẮNG CHÁY LẠI DẦM MÌNH CHỐNG MƯA LỤT

Chủ nhật, 8/9/2019 | 20:34 GMT+7
Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, quản lý lưới điện truyền tải 220-500 kV một phần khu vực Miền Trung (gồm 8 tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Gia Lai), khu vực có khí hậu khắc nhiệt nhất cả nước, mùa khô thì rát bỏng, mùa mưa thì bão lụt. Truyền tải điện Quảng Bình là đơn vị trực thuộc PTC2 lại là nơi điển hình hứng chịu thời tiết khắc nghiệt ấy.

Công nhân Truyền tải điện Quảng Bình kiểm tra đường dây trước bão

Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Bình được PTC2 giao nhiệm vụ quản lý vận hành (QLVH) lưới điện truyền tải quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với hơn 250 km đường dây (ĐD) 500 kV mạch 1 & 2, 123 km ĐD 220 kV, 02 trạm biến áp 220 kV Đồng Hới và Ba Đồn. Toàn bộ lưới điện đơn vị quản lý đều nằm xa khu dân cư, trải dài dọc dãy Trường Sơn có địa hình dốc từ tây sang đông, đi qua nhiều ao hồ, sông suối chia cắt; chịu ảnh hưởng của khí hậu vô cùng khắc nghiệt, mùa hè thì nắng nóng kết hợp gió phơn tây nam dễ gây nguy cơ cháy rừng, mùa mưa thì chịu nhiều bão lũ, đặc biệt là lũ có mực nước cao và ngập trên diện rộng, với những tác động khách quan về khí hậu nơi đây nên lưới điện đơn vị quản lý cũng chịu ảnh hưởng.

Trong mùa khô năm 2019 vừa qua, ảnh hưởng của thời tiết cực đoạn do biến đổi khí hậu, hầu như trong 3 tháng 6,7,8 không có ngày mưa, nắng nóng đỉnh điểm có ngày trên 40oC, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện liên tục, với những việc làm như: tăng cường tần suất kiểm tra, xử lý thực bì, phát dọn hành lang chống cháy, đền bù giải tỏa cây cao ngoài hành lang, triển khai lắp đặt biển cảnh báo, đo nhiệt độ mối nối, xử lý hệ thống tiếp địa, tổ chức các hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Nhờ làm tốt đồng bộ các công việc nên trong suốt mùa khô 2019, các vụ việc đốt rừng làm rẫy, đốt dọn thực bì gần hành lang tuyến ĐD được kiểm soát, trên toàn tuyến đơn vị quản lý không có vụ việc cháy rừng làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, lưới điện truyền tải đảm bảo an toàn.

Công nhân TTĐ Quảng Bình kiểm tra tuyến ĐD 500 kV sau bão số 4 (Podul) và áp thấp nhiệt đới.

Mùa khô vừa qua thì mùa mưa bão lại đến sớm, trong những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 bão số 4 (Podul) với gió giật trên cấp 9 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Bình, sau đó đến ngày 03/9/2019 hoàn lưu bão kết hợp áp thấp nhiệt đới kép đã gây ra mưa lớn diện rộng trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình, lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, có nơi mưa to lên đến 400mm, gây lũ lớn ảnh hưởng đến 2 tuyến ĐD 500 kV Bắc - Nam mạch 1 và 2. Sau khi mưa tạnh và nước rút, 2 Đội Truyền tải điện Ba Đồn và Đồng Hới đã huy động 70 công nhân QLVH ĐD tiến hành tổng kiểm tra toàn tuyến ĐD 500 kV mạch 1 & 2, đặc biệt là các vị trí xung yếu có đê kè, gần sông suối nước chảy xiết, có nhiều nguy cơ gây sạt lỡ. Mặc dù mực nước to, điều kiện đi lại khó khăn cách trở, có nhiều đoạn tuyến, nhiều vị trí cột phải thuê thuyền máy của nhân dân để đi kiểm tra nhưng anh em công nhân ĐD đã không ngại hiểm nguy, cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả qua 4 ngày kiểm tra đến ngày 08/9/2019, điều đáng mừng là toàn tuyến ĐD đơn vị quản lý mặc dù bị ảnh hưởng nặng của bão số 4 (Podul) cũng như mưa lũ do áp thấp nhiệt đới kép gây ra nhưng vẫn đảm bảo vận hành an toàn.

Là đơn vị quản lý vận hành các tuyến đường dây trên địa bàn có thời tiết bất lợi, PTC2 đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, từ cách thức tổ chức kiểm tra, lập phương án phòng chống, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó trong mọi tình huống, quyết tâm vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định để cung cấp điện cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội của đất nước. 

Một số hình ảnh Công nhân TTĐ Quảng Bình kiểm tra tuyến ĐD 500 kV sau bão số 4 (Podul) và áp thấp nhiệt đới.

TTĐ Quảng Bình - PTC2
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện