TTĐ Thanh Hóa tăng cường các giải pháp quản lý vận hành an toàn lưới truyền tải điện trong mùa nắng nóng

Thứ hai, 27/5/2019 | 09:40 GMT+7
Từ những ngày đầu tháng 5, tỉnh Thanh Hóa đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, có những thời điểm 40 - 42 độ C và thường kèm theo dông, lốc, cường độ sét hoạt động mạnh vào những thời điểm cuối ngày, cùng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến quá tải cục bộ vào những giờ cao điểm luôn tạo áp lực trong công tác quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới truyền tải điện.

TTDTH_270519_1.JPG
Tăng cường kiểm tra đường dây.

Trước tình hình trên, để chủ động đối phó với những tác động khắc nghiệt của thời tiết, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới truyền tải điện (TTĐ) trong mùa nắng nóng. TTĐ Thanh Hóa đã thành lập Ban chỉ đạo “Tăng cường các giải pháp quản lý vận hành an toàn lưới TTĐ trong mùa nắng nóng” do đ/c Lữ Thanh Hải, Giám đốc TTĐ trực tiếp là trưởng ban. Nhiệm vụ trọng tâm của BCĐ là tập trung triển khai thực hiện các giải pháp kỹ thuật quản lý vận hành an toàn lưới TTĐ, gắn với công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ, bảo vệ an toàn lưới TTĐ Quốc gia.

Bằng việc thực hiện các giải pháp, kiểm tra, rà soát tình hình vận hành của thiết bị, trong những ngày vừa qua, TTĐ Thanh Hóa đã tăng cường tối đa nhân lực tập trung cho các công trình sửa chữa lớn tại các trạm biến áp (TBA) và đường dây (ĐZ). Mặc dù các công trình đều phải thực hiện trong điều kiện thời tiết nắng nóng trên 40 độ C, một số hạng mục phải tiến hành về đêm để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế thời gian cắt điện, nhưng với tinh thần quyết tâm cao độ, đến nay đơn vị đã thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả trên các công trình trọng điểm đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ.

Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra, rà soát, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành về ban đêm, kịp thời phát hiện và xử lý những điểm tiếp xúc không tốt dễ phát sinh nhiệt gây sự cố. Đồng thời, quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị… Tổ chức các đợt diễn tập PCCN và diễn tập sự cố tại các TBA và các tuyến ĐZ, quyết tâm không để xảy ra sự cố trên lưới TTĐ.

Bên cạnh đó, các Đội TTĐ chủ động phối hợp các cấp chính quyền địa phương giải quyết triệt để các vụ vi phạm hành lang lưới điện. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luận về an toàn điện. Trong đó đặc biệt chú ý đến các tổ chức, cá nhân quản lý khai thác đồi rừng và học sinh trong kỳ nghỉ hè trên địa bàn các tuyến đường dây 220 kV và 500 kV trên 16 huyện có các tuyến đường dây đi qua. 

Việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật trong thời điểm này là hết sức quan trọng và là phương thức hữu hiệu để phòng ngừa, và giảm thiểu sự cố trên lưới TTĐ khu vực.

TTDTH_270519_2.JPG
Chuẩn bị sơ đồ rút dây khoảng néo 495 - 497 ĐZ 500 kV mạch 2.

Mặc dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, thế nhưng những người công nhân TTĐ đã không quản ngại gian khó, sẵn sàng đối mặt với khí hậu cực đoan và nguy hiểm, phơi mình trong cái nắng nóng rát bỏng, bám trụ trên các công trình TBA và đường dây. Đó là sự đồng thuận về ý chí quyết tâm của những người “Lính” Truyền tải điện để giữ cho lưới truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn liên tục trong những thời điểm khắc nghiệt của khí hậu mùa hè năm 2019./.

Một số hình ảnh:

TTDTH_270519_3.jpg
Sửa chữa dao cách ly tại TBA 220 kV Ba Chè.

TTDTH_270519_4.jpg
Rửa sứ Hotline tai TBA 220 kV Nghi Sơn.

TTDTH_270519_5.jpg
Diễn tập PCCC TBA 220 kV Thanh Hoá.

Mạnh Hùng - PTC1