EVNNPT: Triển khai thành công cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật lao động, luật công đoàn năm 2012”

Thứ tư, 16/1/2013 | 11:00 GMT+7
Sáng 15/01/2013, tại Hội nghị Tổng kết Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban Tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn năm 2012" đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho 12 cá nhân và 03 tập thể, trong đó Giải đặc biệt cá nhân và Giải Nhất tập thể thuộc về  Cơ quan Tổng công ty. ​

Nhằm đưa Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn sớm đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 3299/LT-EVNNPT-CĐ ngày 03/10/2012 về việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn đã được sửa đổi, bổ sung đối với tất cả CBCNVC, đoàn viên công đoàn trong toàn Tổng công ty.

 

 

trao giai cuoc thi Luat cong doan sua doi.JPG

Đ/c Vũ Trần Nguyễn - Phó TGĐ EVNNPT - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi và đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT - Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt giải


7 đơn vị trực thuộc và khối Cơ quan Tổng Công ty đã hưởng ứng triển khai tổ chức cuộc thi với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo CNVCLĐ. Sau hơn hai tháng phát động và tổ chức cuộc thi, hàng trăm bài thi đạt kết quả cao đã được trao giải ở cấp cơ sở và 120 bài thi xuất sắc nhất của các đơn vị đã gửi tham dự vòng thi cấp Tổng công ty. Với kết cấu gồm 05 câu hỏi, trong đó có 04 câu liên quan đến các nội dung trong Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn năm 2012 và 01 câu hỏi tình huống về Hợp đồng lao động, người tham gia dự thi không chỉ thể hiện kiến thức về Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn mà còn phải vận dụng, liên hệ thực tế tại đơn vị. Theo đánh giá của Ban giám khảo (BGK), các bài dự thi đều bám sát và trả lời trọng tâm, nêu đúng, nêu đủ các nội dung theo yêu cầu của từng câu hỏi. Trên cơ sở Thể lệ, Đáp án và Thang chấm điểm của cuộc thi đã được ban hành, (BGK) cấp Tổng công ty đã hết sức khách quan trong việc đánh giá chất lượng các bài dự thi qua 03 vòng: Vòng sơ loại; vòng chấm chi tiết và vòng chấm thẩm định của chuyên gia chuyên trách Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nếu như số lượng các bài tham dự thi trong toàn Tổng công ty đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của người lao động, sự nghiêm túc trong chỉ đạo triển khai cuộc thi từ các cấp cơ sở, thì chất lượng các bài thi, nhất là 12 bài dự thi với tổng số điểm đạt từ 76 - 97 điểm/100 điểm tại vòng chấm thẩm định đã hoàn toàn thuyết phục Ban giám khảo. Một số bài dự thi được trình bày thật sáng tạo, có những lời đề tựa, dẫn dắt uyển chuyển khiến cuộc thi tìm hiểu về các điều luật tưởng rất khô khan đã trở nên mềm mại, nâng cao tác dụng tuyên truyền, phổ cập kiến thức về chính sách pháp luật như bài dự thi của Cơ quan Tổng công ty, Công ty Truyền tải điện 3. Thông qua câu hỏi xử lý tình huống về hợp đồng lao động, nhiều thí sinh không chỉ đưa ra phương án đúng mà còn có những lập luận sắc bén, thể hiện sự nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn các điều khoản trong hợp đồng lao động. Đặc biệt,với hàng trăm trang đánh máy được trình bày và in ấn đẹp như một ấn phẩm văn học, tác giả bài dự thi - đồng chí Lê Duyên Hải, cán bộ Văn phòng Công đoàn Tổng công ty còn thuyết phục Ban giám khảo khi so sánh, thống kê, đối chiếu từng điều luật được sửa đổi, bổ sung so với các điều luật cũ cùng với phần phân tích, liên hệ với thực tế tại đơn vị kèm theo những hình ảnh, tư liệu thực tế đầy sinh động. Có thể nói, những bài dự thi trên có chất lượng đã trở thành công trình nghiên cứu công phu, thể hiện trách nhiệm, tình cảm sâu sắc của người dự thi đối với cuộc thi.

 

Trong bối cảnh các đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất năm 2012, khẩn trương tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 và tổ chức Đại hội Công đoàn cấp cơ sở chuẩn bị tiến tới Đại hội II Công đoàn Tổng công ty và Đại hội IV Công đoàn Điện lực Việt Nam, thì việc tổ chức triển khai cuộc thi sâu rộng, nghiêm túc ở các cấp cơ sở và sự tham gia nhiệt tình, chất lượng của các thí sinh dự thi là một điều đáng ghi nhận. Một số đơn vị dù số lượng đoàn viên công đoàn không nhiều, đang tập trung cao cho công tác chuyên môn song vẫn quán triệt Chỉ thị liên tịch của Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty, đã tổ chức phát động, chấm thi, tổng kết trao giải và gửi bài dự thi về Tổng công ty đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng như Ban QLDA các công trình điện Miền Nam.

 

Nhận xét về cuộc thi, đồng chí Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc - UVTV Công đoàn Tổng công ty - Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết: "...Cuộc thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn; đợt phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả; thu hút đông đảo CNVC-LĐ ở hầu hết các đơn vị, trên mọi lĩnh vực công tác, tham gia rất sôi nổi và nghiêm túc. Thông qua cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật pháp trong mỗi cán bộ, công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn, thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho bản thân người lao động. Đồng thời tạo nên một phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam  lần thứ IV, Đại hội II Công đoàn Tổng công ty...".
Cuộc thi "Tìm hiểu Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012" đã kết thúc tốt đẹp. Bên cạnh những sửa đổi, bổ sung có lợi hơn cho người lao động thì cũng đem tới những khó khăn nhất định cho tổ chức công đoàn. Hơn lúc nào hết, Công đoàn các cấp cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn nâng cao việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, phồn vinh, vững bước tiến lên trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

 trao giai cuoc thi Luat cong doan sua doi.JPG


Kết quả cuộc thi:
I. Giải tập thể:
- 01 Giải Nhất:  Cơ quan Tổng công ty;
- 01 Giải Nhì:  Công ty Truyền tải điện 3;
- 01 Giải Ba:  Ban QLDA các công trình điện Miền Nam.
II. Giải cá nhân:
- 01 Giải đặc biệt:  Lê Duyên Hải - Cơ quan Tổng công ty;
- 03 Giải A:
Nguyễn Trường Thành - Cơ quan Tổng công ty;
Lê Thuý Hồng - Cơ quan Tổng công ty;
Nguyễn Thanh Thu - Cơ quan Tổng công ty.
- 03 Giải B:
Trần Minh Trị - Công ty Truyền tải điện 3;
Phan Thị Hiền - Công ty Truyền tải điện 3;
Lê Minh Hà - Cơ quan Tổng công ty.
-05 Giải Khuyến khích:
Nguyễn Hữu Thơ - Công ty Truyền tải điện 1;
Nguyễn Thành Long - Công ty Truyền tải điện 4;
Mai Nguyên Hồng - Ban QLDA các CTĐ Miền Nam;
Lưu Thị Liên Hương - Công ty Truyền tải điện 3;
Trần Thị Cẩm Vân - Công ty Truyền tải điện 3.


 

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Sang - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty