Nữ công nhân Truyền tải có tấm lòng nhân ái

Thứ năm, 19/9/2019 | 11:46 GMT+7
Tài liệu Văn hóa của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã nêu rõ: “…Đề cao tính nhân văn, coi trọng lòng nhân ái..." là chuẩn mực đạo đức của mỗi CB CNV ngành truyền tải điện. Mỗi cán bộ công nhân viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia luôn hướng tới con người, vì con người. Trong công việc và cuộc sống luôn coi trọng tình thương yêu giữa con người với con người… Chị Lê Thị Thanh Bình, một nữ công nhân đã và đang làm những điều tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Đối với nghề Quản lý vận hành đường dây cao áp, công việc hầu như ít dành cho nữ giới. Vậy mà chị Lê Thị Thanh Bình đã có trên 20 năm công tác tại Đội Truyền tải điện Đồng Hới, Truyền tải điện Quảng Bình. Là nhân viên Văn thư, nhưng nhiều năm qua chị còn được phân công kiêm nhiệm cả việc thủ kho, quản lý dụng cụ thiết bị, vật tư đường dây. Mặc dù vậy, chị luôn không ngừng học hỏi, tìm hiểu để nắm bắt từng loại vật tư, dụng cụ, thiết bị,... phục vụ cho việc thi công sửa chữa các đường dây. Không chỉ là nữ nhân viên ngành Điện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan giao, đảm đang việc nhà mà chị còn được biết đến là người phụ nữ có tấm lòng đầy nhân ái.

Chị Lê Thị Thanh Bình, một lần đi thăm, tặng quà trẻ em vùng cao 

Chị kể, chị bắt đầu tham gia hoạt động thiện nguyện khi được biết đến Phật pháp và đặc biệt là từ Văn hóa EVNNPT. Những giáo lý Phật dạy về phát tâm từ bi, độ lượng; những chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của Văn hóa EVNNPT đã khiến trái tim nhân hậu, tấm lòng bao dung của chị tự nguyện đến với những người nghèo khổ, những mảnh đời bất hạnh. Chị là một trong những thành viên sáng lập Hội thiện nguyện Hiểu và Thương tại Quảng Bình. Đến nay Hội có hàng trăm người tham gia. Đối tượng mà Hội hướng đến không phân biệt thành phần. Đặc biệt đối với những vùng sâu vùng xa, người tàn tật, neo đơn, người gặp hoạn nạn, bệnh nhân nghèo,… Ngoài các chương trình thường niên của Hội như thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội; Tết cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, gần biên giới, v.v… mỗi khi có thông tin về những hoàn cảnh cơ nhỡ, thậm chí nhiều người gọi điện trực tiếp, Chị đều tìm hiểu xác nhận cụ thể hoàn cảnh, địa chỉ người cần giúp đỡ. Từ đó, đăng đầy đủ thông tin lên faceboook cá nhân, trang Hội Thiện nguyện Hiểu &Thương để kêu gọi quyên góp.

Chị Lê Thị Thanh Bình, một lần đi thăm, tặng quà bệnh nhân nghèo. 

Hoạt động uy tín của Hội đã vận động các nhà hảo tâm cả trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội được hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhiều hiện vật chăn màn, quần áo, dụng cụ sinh hoạt, đồ ăn, thức uống,…giúp đỡ trực tiếp bằng các hoạt động thiết thực và ý nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chị nói: “Tất cả số tiền vận động được, dù ít hay nhiều, mình thống kê chi tiết có tên, địa chỉ người ủng hộ. Định kì có bảng công khai thu, chi cho các hội viên và các nhà hảo tâm cùng biết. Có như vậy, mọi người mới tin tưởng gửi gắm mình đại diện trao gửi tấm lòng thiện nguyện được!”. Ngoài ra, đã từ nhiều năm nay Hội Thiện nguyện Hiểu và Thương vẫn duy trì đều đặn mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho những bệnh nhân ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba, Bệnh viên Đa khoa Tp Đồng Hới, Quảng Bình với mong muốn chia sẻ bớt những khó khăn với những bệnh nhân nghèo khi phải điều trị tại bệnh viện.

Chị Lê Thị Thanh Bình, một lần đi thăm, tặng quà tngười già neo đơn 

“Làm thế nào để chị cân bằng được thời gian giữa việc cơ quan, gia đình và thời gian cho công việc từ thiện?” - Tôi hỏi. Chị cười hiền hậu giải thích: “Mình luôn phải sắp xếp và tận dụng hết thời gian. Trước hết phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan. Việc nhà may mắn có ông xã ủng hộ và chia sẻ. Hai con trai đều đã lớn và đang đi học đại học nên thời gian có thể mình lại dành cho công việc từ thiện. Những chương trình thường xuyên như phát cháo từ thiện tại bệnh viện gần nhà tổ chức vào Chủ nhật hàng tuần thì mình có thể tham gia cùng các Hội viên Hội thiện nguyện. Còn những chương trình đến các xã, huyện vùng xa thì mình phải cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý.”

Chị Lê Thị Thanh Bình, một lần đi thăm, tặng quà các hộ nghèo 

Khi được hỏi, kỉ niệm nào ấn tượng, hoàn cảnh nào đáng nhớ nhất với Chị khi đi làm từ thiện? Chị nói, với tôi mỗi lần đi thiện nguyện đều là một kỉ niệm khó quên. Đến nay Chị đã cùng Hội gặp và giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn. Mình may mắn có cuộc sống đầy đủ, mỗi khi đến với những nơi còn thiếu thốn, những hoàn cảnh éo le, thiếu may mắn là mình không cầm lòng được. Nhất là mỗi khi đến Hội Bảo trợ xã hội thăm và trò chuyện với những người già, các cháu nhỏ mồ côi, hay đến vùng miền núi nghèo xa xôi, dân tộc thiểu số, .. là trong lòng cứ day dứt mãi. Còn câu chuyện ám ảnh mình nhiều nhất là mới gần đây, khi nhận được tin kêu gọi quyên góp giúp đỡ mua quan tài cho trường hợp người cha của một gia đình nghèo ở xã miền núi Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình mất đột ngột. Khi nhận tin, bỏ dở bữa cơm trưa, mình đăng ngay lên mạng và gọi điện đến một số bạn bè trong Hội và bạn bè. Chỉ một thời gian ngắn, số tiền quyên góp đủ và kịp thời chuyển đến phụ giúp gia đình cùng lo hậu sự.

Những việc làm của Chị tự nhiên xua tan đi thành kiến lâu nay trong suy nghĩ của tôi rằng con gái Điện là khô khan lắm! -  Tôi trêu chị. Chị cười nói: “Cho đi yêu thương là để nhận lại yêu thương mà! Và những việc mình làm là đang thực thi văn hoá ngành Truyền tải mình đấy. Đề cao tính nhân văn, coi trọng lòng nhân ái là chuẩn mực đạo đức đầu tiên. Mỗi cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia luôn hướng tới con người. Trong công việc và cuộc sống luôn coi trọng tình thương yêu giữa con người với con người. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ và chia sẻ khi người khác gặp khó khăn, bất trắc. Vì vậy, mỗi khi giúp đỡ được người bệnh qua cơn hoạn nạn, san sẻ phần nào khó khăn của những gia đình nghèo, neo đơn mình cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhàng trong lòng và biết ơn cả những người đồng hành chung tay góp sức”.

 Chính những nghĩa cử, việc làm đáng trân trọng của Chị đã thắp sáng ngọn lửa trái tim, trao tình yêu thương ấm áp đến với những mảnh đời bất hạnh, đã góp phần nối rộng vòng tay yêu thương nhân ái, đã sưởi ấm lên tình yêu thương giữa con người với con người, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của CBCNV ngành Truyền tải điện.

Mạnh Hùng - PTC2